chapter 2

11 0 0
                                    

Chapter 2:

Naka ngite ang mom ni ciel sa mag ama. Nag uusap ito sa likod ng bahay while kumakain naman sa living room ng ilang snacks sina Charlie.

“I really thought we would be killed!” tugon nit okay mico.

“you really were near of getting killed boys!” tugon ng mommy ni ciel.

“pero, what made tito help ciel, tita?” tanong ni mico.

“let’s just say, we both saw something we never thought existed in him!” sagot nito ng naka ngite.

“so, ikaw na bahala kay nina! We’ll prepare her room in here! Ikaw na ang mag sabi sa kanya!” tugon ni marco sa anak.

“thanks pa!” sagot ni ciel ng naka ngite.

“but! Sana prepared ka! Remember, you’re about to take the route of lies! Be prepared son!” paalala nito sa anak.

“I know that pa! I just can’t give her up! When she’s right here! I can’t give up now!” sagot nito with determination in his eyes.

“yes! I know! But her amnesia might not last! So be ready! You might lose her the second her memories return!” tugon nito sa anak.

“good morning nina!” naka ngiteng bati ni ciel kay nina pag dating sa ospital.

“good morning din ciel!” tugon ni nina ng naka ngite sa kanya.

It’s been 3 days since the encounter from his parents, mabilis na nai-handa ang fake identity ni nina at agad naman niyang napaniwala si nina sa mga kwento tungkol sa ilang past. Although hindi na ito gumawa pa ng iba. Ang mga sinabi lamang nito ay nag kita sila noon sa isang children’s party. Then noong mag abroad ang parents nya ay nag solo ito sa isang apartment. At ngayong pumayag na ang parent’s nya ay ang family na nya ang magiging official guardian nya hangang sa mag 21 ito.

Matapos ang ilang test ay pinauwi na silang dalawa, on the way ay panay ang titig ni nina sa mga malalaking gusali na nadadaanan nila. Ang ngite na nasisilayan nito ang nag bibigay sa kanya ng endless happiness on his part.

“dadalhin ka naming sa mall later para maka pili ka ng mga bago mong damit. Tamang-tama bukas mag eenrol tayo sa school naming ng BS psychology para na rin maka pag start kana din.” Explain ni ciel.

“BS psychology?” mapatanong si nina sa kanya.

“yun ang preferred choice mo! May nakita akong folder noong iligtas kita so I think that’s the course you wanted!” tugon ni ciel.

“salamat! I’ll do my very best na hindi kayo mabother!” tugon ni nina ng naka ngite.

“instead of thinking that! Think of being happy with us! That will make us more happier!” tugon ni ciel then nag park na ito sa parking lot nila.

“welcome home ija!” bati ng mommy ni ciel. “ako ang mommy ni ciel, just call me tita cecil!” tugon nito then inihatid niya ito sa sala.

“hi! Ako ang dad ni ciel, you call me tito marco!” naka ngiteng bati ni marco.

“ako si Charlie! Ito naman si mico, kababata naming yang si ciel. So wag kang mahihiya sa amin for anything!” tugon nito ng naka ngite.

“ako naman si kiella, noong high school lang kami nag kakilala ni ciel!” naka ngiteng tugon ni kiella. “by the way, your clothes were mine! Pero wag kang mag alala, you’re free to use it na!” tugon nito ng friendly.

“ah! Tamang-tama, since both kayong nandito na e, why don’t you go with nina and shop new clothes! Tingin ko mas better kung may girl na ka-age nya syang kasama!” tugon ni cecil.

lies of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon