‘they say love are like roses, they’re beautiful and fragrant but they have thorns that keep others from touching it.’ – author’s note
Chapter 10:
“good morning nina!” bati ni cecil kay nina.
“good morning tita!” bati nito ng naka ngite.
“how was your sleep?” tanong naman ni marco.
“ayos lang po! Kayo po?” muli nitong sagot ng naka ngite.
“It was fine!” sagot nito habang nag babasa ng newspaper.
“yo! Good morning, little kitten!” bati ni carlos sabay akbay dito.
“good morning kuya carlos!” sagot ni nina ng naka ngite.
Biglang tinanggal ni ciel ang kamay ni carlos sa balikat ni nina. “upo na tayo nina?” tanong ni ciel sabay akbay sa waist ni nina.
“tara! Kuya, sumabay kana sa amin!” tugon ni nina ng mahinhin.
“sige! Tara!” tugon carlos sabay tapik sa shoulders ni nina.
Habang kumakain sila ay isang mabigat na aura ang naka paligid kay ciel at carlos. Nag titinginan din ang dalawa ng masama kaya medyo nahihirapan si nina sa sitwasyon.
“anong oras pala pasok natin ngayon ciel?” tanong nina.
“mamaya pang 10 am!”malambing na sagot ni ciel.
“ah, ganun ba! Mauna na akong mag ayos a!” tugon ni nina sabay alis.
“look what you did boys!” tugon ni cecil habang kumakain.
“what did I do?” sabay na tugon ng mag kapatid sabay tingin sa isa’t isa ng masama.
“you made her uncomfortable! Kaya nag dahilan ito na umalis! Boys, please do mind your manners when she’s here!” dagdag ni marco sabay inom ng coffee.
“well, he started it!” tugon ni ciel ng galit.
“I started it? You were the one who was glaring at me from the top of the stair case!” sagot ni carlos.
“well, you were the one touching my woman!” sagot nito.
“touching your woman! I was not touching your woman, she’s not your yet since you haven’t touch her yet!” sagot nito ng naka ngise kay ciel.
“doesn’t matter! She’s still mine! I found her first!” galit nitong sagot.
“OKAY BOYS!!! STOP!!!” sigaw ng ina nila. “remember boys! We’re a family and she’s a new addition to our family! don’t do anything that will make her rethink about joining our family!” tugon ni cecil ng naka ngite.
Natahimik si ciel sa sinabi ng ina. She is right. She can decide to move out anytime and decide to search for her family. he suddenly got tense.
“ciel, mamaya may pupuntahan kayo ni nina for me. Tetext ko sayo mamaya ang location. You don’t need to dress for it!” mahigpit na tugon ni marco sa anak nito.
“can I come?” tanong ni carlos ng playful.
“no. you will be coming with me sa company!” sagot nito kay carlos.
Habang nasa classroom ay hindi mapakali si ciel. Magkaiba ang class nila nina kaya lalo itong hindi mapakali. Just thinking about what she could think about now makes him want to lock her up in his room and never make her leave. She is his alone and he is never going to give her up. Never!
“mr. wayne, are you listening?” tanong ng teacher nila.
“I’m sorry sir, did you said anything?” tanong ni ciel ng bored.
BINABASA MO ANG
lies of love
Romancecan love made by lies have its own happily ever after. join my jouney as I write the romantic and suspence story of the LIES OF LOVE. a story that will give you more questions than answers.