Aubrey's POV
Kinabukasan nagising ako ng maaga para magpunta sa bahay ng mga Lorenzo.
Pagkatapos ko mag ayos ay sumakay agad ako ng taxi. Alam ko naman na din ang address nila dahil sumama ako para alalayan kahapon si shawn.
Pagkahinto ng taxi sa bahay nila Shawn ay kinabahan agad ako, Ewan koba eh nakapunta naman na ako kahapon dito.
Andito ako sa tapat ng gate nila kakatok na sana ako ng may biglang nagbukas ng pinto mula sa loob.
"Oh ma'am Aubrey andito napo pala kayo." Nginitian ko nalang ang maid nila. "Halika po pasok po. Si sir Shawn poba ang punta nyo? Tulog papo sya paki puntahan nalang po sa kwarto nya." Sabi pa ng maid nila, kaya tumango ako.
Pumunta ako sa loob ng bahay nila at nasalubong ko ang Mommy ni Shawn.
"Oh iha! I'm glad you're here." Sabay lapit sakin at bumeso. "Searching for Shawn? He's still asleep. Go to his room. I have to go. Goodbye." Sabi ng mommy nga at ngumiti.
Pumunta nako sa kwarto nya at kumatok. Nakakatok nako ng limang beses pero di pa sya nagsasalita. Kumatok ulit ako ng tatlong beses.
"5 mins. Pa yaya!" Sigaw nya mula sa loob. Natawa naman ako sa sinabi nya kaya kumatok uli ako.
"I said 5 mins pa!" Natawa uli ako kaya nagpatuloy pako sa pagkatok tsaka bumukas ang pinto.
"I said 5 min----, sunshine?" Gulat na sabi nya kaya tumango ako. "Bat di mo man lang sinabi na ikaw yung kumatok?" Tumahimik lang here..
"I'm glad you're here. Come on." Natutuwang sabi nya, at hinila ako papasok sa kwarto nya.
Shawn's POV
Oh god! She's here! She's here! Ang ganda tuloy ng gising ko ngayong araw. Lalo na't nakita ko agad si sunshine paggising ko.
"Sorry kanina shine, kala ko kasi sila yaya emely yung kumakatok eh." Napangiti naman sya.
"Haha okay lang yun." She said.
"Let's go out for dinner later." then tumango sya.
**
Sa haba ng usapan namin ay nagulat kami ng may kumatok kaya napaharap kami sa pinto.
"Yes?! Who's there?" I asked.
"Sir, baba nadaw po kayo sabi ng dad nyo. Breakfast nadaw po." Si yaya emely pala.
"Yes yaya emely. Susunod nalang kami." I shout at saka humarap Kay shine. "Let's eat our breakfast, leggo." Tapos hinila kosya papuntang dinning area.
**
"Good morning dad!" Sabi ko Kay dad.
"good morning, son. Oh Aubrey you're here. Let's eat our breakfast." He said.
Sa kalagitnaan ng pagkain namin ng breakfast ay sobrang tahimik. I feel awkwardness. I hate this feeling.
"Amm dad. Were go in a date later." Pangbabasag ko ng katahimikan.
"Date? Oka--- whaat? Date? Are you dating two?" Dad asked.
"Nope. Just a friendly date dad. Don't excited." I said while laughing.
"Oh okay." Panghihinayang ni dad.
**
Pagkatapos namin kumain ay nagpaalam muna kami Kay dad para pumunta sa kwarto at manood ng Movie.
"Shine, wait me here okay? I forgot to have a snacks for us." Sabi ko sakanya at tumango sya.
Bumaba ako sa kitchen para mag hanap ng snacks namin ni shine para sa movie marathon namin.
Sa kalagitnaan ng paghahanap narinig ko ang pagbukas ng door namin. Kaya napaharap ako.
"Aleena?"
Aubrey's POV
"Shine, wait me here okay? I forgot to have a snacks for us." Sabi ni Shawn saakin kaya tumango ako.
Inikot ko ang paningin ko sa kwarto nya. Malaki sya, And Black and white ang theme. Sa gilid ng kama nyang black ay may nakita akong picture, picture noong bata basya, may kasama syang batang babae sa picture.
Napangiti ako, kase sobrang cute nya noon. Nasa playground yung dalawang bata. Parang alam ko 'tong playground na 'to ah!
*Flashback*
"Mama! Punta tau playground! Mama! Sige na please?" Pagpapa cute ko Kay mama.
"Busy ako ngayon baby, maybe next time okay?" Sagot nya kaya Napa pout ako.
"Mama! Punta tayo! Huhu! Please mama!" Iyak iyakan ko para maawa sakin si mama.
"Fine! Wait me here baby okay?" Sabi ni mama kaya nanahimik ako sa tabi.
***
Pagkatapos ng ilang minuto ay dumating si mama na nakabihis na.
"Let's go?" Sabi ni mama kaya tumango ako.
Sumakay kami sa kotse namin at nagpunta sa Children's playground. Yihiee ! I'm excited!
"Were here baby. Get down! Let's go." Kaya bumaba nako ng kotse at pumunta sa isang table sa tabi ng playground.
"Mama where's my doll?" Tanong ko lagi ko kasing hawak un.
"Here." Yeheey!
"Mama maglalaro lang po ako ha."
"Okay wag kang lalayo." Paalala ni mama.
Pumunta ako sa may padulasan at naglaro ng paulit ulit nang nag sawa ako pumunta ako sa duyan at nag duyan ng para bang wala nang bukas.
"Hoy bata ibigay sakin yang doll mo!" Rinig Kong salita ng papalapit na Babae sakin.
"Eh sa akin ito eh. Binigay to sakin ng mama ko." Sagot ko.
"Ayaw mo ibigay? Akin nanga yan!" Sabay inagaw nya sakin kaya nahulog ako sa duyan at tumayo tsaka hinablot din ang doll ko.
"Akin na yan akin yan!" Sigaw ko.
"Akin na to ngayon." Sagot ng batang babae.
"Ibigay nyo nga iyan sakanya. Hindi naman sa iyo yan ha?" Sabat naman ng isang batang lalaking parating saamin.
"Teka sino ka? Bat ka ba nangengelam." Tanong nung batang babae.
"Akin nayang doll nayan." Tsaka hinablot sa babae ang doll kaya umiyak at tumakbo papalayo.
"Get up. 'to na yung doll mo." Sabi nya sakin.
"Amm thank you." Sabi ko sakanya.
"Sit here." Utos nya kaya naupo ako sa swing. "I'm Shawn. And your--"
"Aubrey." Sagot ko na nakangiti.
"Shawn! Were are you?! Umuwi na tayo!" Sigaw ng isang babae.
"Yaya emely! I'm here." Sigaw nya. Kaya lumapit ang yaya nya.
"Andito kalang palang bata ka." Sigaw nung babae.
"Yaya picturan mopo kaming dalawa ni aubrey kaibigan kopo sya." Tumango ang yaya nya at saka kinuha ang phone ni Shawn. At saka kami pinicturan.
" Bye aubrey, see you soon. " sabi nya habang papalayo.
*end of flashback*
Si Shawn! Sya at ako ito. Sya pala yung lalaking nagtanggol sakin sa nga bata noon.
May narinig akong sigawan sa baba kaya lumabas ako ng kwarto at pumunta sa baba.
Pagbaba ko nakita ko yung babaeng kahalikan ni shawn noon at naguusap sila.. Napansin ata ako ni Shawn kaya napatingin sya sa direksiyon ko
"Shine." Bulong nya.
Umakyat lang ako sa kwarto nya at nilock ang pinto. Nag seselos nanaman ako. Nagseselos kasi mahal ko na sya.
Mahal ko na nga ba sya?