Ahhhh....! Nakaka antok pa ! Alascuatro ang gising ko para lang makapasok ng maaga , tapos ngayong nasa school na ako madadatnan ko yung bruhong yun, ait lintik na...
papalapit na ako ng liningon nya ako at ngumiti,"Mgandang umaga!". Mahina lang ang boses nya pero may something doon eh at ngayong narinig ko syang nagsalita ulit may nalaman ako...
"Ang aga mo ah", ngiti nya sa akin at sabay hawi ng bangs nya.
"Di porket gwapo ka at kaaki-akit yang boses mo eh kailangan mo na akong i-close!", naiirita ako pagnaririnig ko yung boses nya at nakikita ko yung mukha nya....Yung boses nya may pagkamalalim at malamig pero pag naririnig ko yun eh gumagaan ang pakiramdam ko.Hay...
kesa naman maaga akong mabadtip umupo na lang ako ilang metro mula sa kanya, siguro mga dalawang metro.Di na nga maganda ang gising at ang aga-aga nagbubunganga si lola ko tapos madadatnan ko na lang ganto pa!Haixzt.! Pagod na ako..!
Pag napapatingin-tingin ako kay neil ay parang di sya makapakali, parang may gusto syang sabihin na di nya masabe-sabe.Hinintay kong sabihin nya yung gusto nyang sabihin pero napabuntong hininga na lang sya.Ano sya babae?Sobrang mahiyain?
Hay...Whatever!Di naman sa gusto kong makipagkaibigan sa kanya or something pero mas magandang ako na ang mag tanong kung ano ba yung bagay na gusto nyang sabihin."May kailangan ka ba sakin?", di ko talaga maalis sa tono ko ang pagka irita pati tuloy sya nadadamay, its not like di ko sya gustong sungitan, pero wala namang ginawa sa akin yung tao eh, hay...
Napakamot pa sya ng ulo, hala. "ano..?Ahh.." At nakuha ulit magkamot ng buhok...hay ... naii-stress ako lalo sa'yo neil.Nanahamik ang buong kapaligiran na para bang ultimo yung tunog ng ihip ng hangin di ko na marinig.
"May nagawa ba ako sayong masama?" sa mga narinig ko ay nagpintig ang mga tenga at bigla na lang akong nagalit.
"WALA!Wala kang nagawa! Wala ka ngang kwenta eh! Biruin mo yun di mo man lang maipagtanggol si Roseber na KAIBIGAN mo! Wala naman talagang masama sa ginawa mo eh at saka ikaw lang naman ang may kasalanan kung bakit nagkaka ganyan si Roseber eh!" pati ako di ko alam ang mga pinagsasasabe ko, sorry po.
"Ganoon ba?" malungkot nyang pagkakasabe na parang nagpapa-awa.Tumingin lang sya sa akin at sabay yumuko."Sorry po" ,malungkot pa rin ang tinig nya. Nakokosensya tuloy ako sa'yo.Kailangan ng malinawan ako kung ano ba ang relasyon nila ni roseber para alam ko kung saan ko ilulugar si roseber.
"Neil...",napalingon sya sa akin na parang nagulat dahil sa tinwag ko ang pangalan nya. "Magkaliwanagan nga tayo.Anu ba talaga ang turing mo kay roseber?" ok seryoso na ako.
"Kaibigan", aba, at wala man lang hesitation na kaibigan lang ang turing kay roseber. Nakita nya atang nag salubong ang mga kilay ko sa sagot nya kaya napa yuko na naman sya. Nakakaawa namansi neil, mamaya magka truama pa sya sa akin yan.
"Eto ha, kakausapin kita ng lalake sa babae. Alam mo ba yang ipinapakita mo kay roseber..." ,ayon mismo kay roseber sweet sya at maalalahanin. "Eh pwedeng ma misunderstood nya?" eto na yung inanalala ko.
"panong ma-misunderstood?" ewan ko ba pero na irita ako sa pinkita nyang reaksyon, yung para bang patay malisya, inosente! Argh..! Ano bang meron sa lalaking ito at nagustuhan sya ng mga babae; maliban sa may itsura sya, ano pa?!
"Alam mo ba yang sweetness mo kay Roseber ang dahilan ng pagiging aggresibo ng mga classmate nating babae towards Roseber?!", yan na naman tumataas na naman ang tono ko sa pananalita.
"Sweetness?" halata sa mga mata nyang he' s unconciously being sweet towards Roseber.Yari, mukhang na iinlove na si roseber sa kanya;yaaa..!Anung dapat kong gawin, kahit mag-deny si roseber halatang kinikilig sya pag kinikwento nya si neil.
BINABASA MO ANG
Sensya na ha! Mahal kita eh!
Romancelove story, sori po sa pag gamit ng bad words but this is how this story should be! at nandito din po ang mga bagay na kinakaharap ng karaniwang mga teenager, about love man o family... Enjoyin nyo po sana..:) Arigatou!