EBMD 37

36.5K 795 46
                                    

***READ AT YOUR OWN RISK.***

EBMD 37

MATAPOS magpalit nang damit na bigay ni Tiago Lance ay lumabas na ako sa banyo. I found Tiago Lance on the room preparing a foam, blanket and pillows on the floor.

"You sleep on the bed. I'll stay here." Takang sumulyap ako sa kanya habang inaayos niya ang unan.

"Malaki naman ang kama, TL. Kasya tayo rito." I pat the space of the bed so he can realize it's good for two. Pwede kami roon.

"That's not a good idea, Barbara." Seryoso niyang sagot. I saw him heading towards the door. His hand reached the light's switch.

"What made that a bad idea? Kesa naman pinahihirapan mo ang sarili mo diyan sa sahig. We can actually sleep here together, Tiago Lance."

Kunot noo siyang tumingin sa akin, saka umiling. "You're still a woman and I'm a man. We can't share a bed." The light automatically shut off when he pressed it.

Bumalik siya sa inayos niyang higaan at humiga roon. "Good night, Barbara."Humiga na din ako kahit gusto ko pang umalma sa sinabi niya.

Eh ano naman kung magtabi kami? Boyfriend ko naman na siya, ah. And besides...

Sa isiping iyon ay namula ang pisngi ko. I'm not actually thinking of doing it. Hindi talaga. Gusto ko lang naman talaga siyang makatabi sa pagtulog.

Marahang kong nilublob ang sarili ko sa kumot. The weather and bed  are cold. Malakas pa din ang buhos ng ulan sa labas. Hindi na nga tumila iyon. Palagay ko ay baha na sa labas dahil sa walang tigil na pag-ulan. Mahaba ang sandaling lumipas na pinapakinggan ko lamang ang malakas na patak ng mga iyon sa bubong.

I lay on my side and take a look on what's down. I saw his arm covering his eyes. Tulog na kaya si Tiago Lance?

Umusog pa ako ng konti sa dulo ng kama upang tuluyang mabistahan si Tiago Lance. "Tiago Lance..."

I wonder if he hears me? "Tulog ka na ba? Hindi kasi ako makatulog..." Nanatili lamang si Tiago Lance sa kanyang pwesto habang mataman ko siyang tinitingnan.

"Gusto sana kita katabi... Pwede ba akong tumabi?" Nang hindi siya sumagot ay napakagat ako sa aking labi. Nagtatalo ang isip ko kung bababa ba ako sa kanya para tumabi.

I snatched my pillow and quietly went down to lie beside him. Inayos ko ang unan patabi sa kanya at kontentong dumikit sa balat niya.

It's really cold and he's warm. I stared at the ceiling for a moment. Just as I'm about to close my eyes when I heard his heavy breathing. Kumislot siya sa aking tabi.

Did I woke him up?

"You're very stubborn." Namilog ang mga mata ko nang umupo si Tiago Lance sa tabi ko. He looks frustrated as he combs his hair.

"I thought you're already asleep?" He lifted his pillows to the bed. Mukhang talunan na sinulyapan niya ako.

"Alright, we'll sleep on the bed." He grimaced. Tumango ako at inabot ang kamay niya upang alalayan akong tumayo. He transferred all my pillows on the bed. Nakasampa na ako sa kama bago pa lamang siya sumunod roon.

"Now rest." He dropped the blanket on my body and kissed my knuckles. "Good night."

"Good night, TL." Agad kong tinawid ang distansya sa pagitan naman upang yakapin siya. But Tiago Lance stopped me from doing it. Humiga siya sa kaliwang dulo nang kama na may malaking espasyo sa pagitan namin.

"Bakit ang layo mo? Hindi kita mayakap." Nakakunot ang noo ko habang nakaangat lamang ang kilay ni Tiago Lance sa akin. He looks distant.

"We can't cuddle, Barbara." Lito man ang isip ay umusog pa din ako upang makatabi siya.

Austen-Henderson Series 5: ENCHANTED BY MR. DEANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon