Chapter 2

6 2 0
                                    


Its been a week after nung sugudan eksena ng babeng nambibintang sakanya. At sa wakas naisipan nya na rin na umuwi sya ng bahay nila. 5am palang bukas na ang bahay nila. Gising na ang papa nya at nag luluto ng almusal. Ayaw ng batiin ni Jane ang papa nya kaya may pipiliin pa nyang umakyat sa kwarto nya at umidlip bago umalis.

"Tito we are here." sigaw ni Juls pinandilatan naman ni Jane si Juls. Ayaw nya kasing batiin ang papa nya.

"andito na pala kayo. nag almusal na kayo?" tanong ng papa nya.Kitang kita sa mata nya ang pagkasabik na makita syang muli.

"hindi pa nga tito" sagot ni juls

"Ikaw Jane?" tanong ng papa nya.

"Mag papahinga muna ako" sagot nya at sinamaan nya ng tingin si Juls. Ngumiti naman si Juls ng ubod ng tamis.

Naupo lang si Jane sa gilid ng higaan nya habang tinitingnan ang pictures frame kasama nya dito si Red at ang mama nya.

Kahit na naiiyak sya dahil sa pag ka miss nya sa mama nya pinipilit parin nyang ngumiti nalang.

Lumapit naman sya sa table nya nanyun ang ibat ibang klase ng ballpen at lapis nya. Natatandaan nya dati maraming biniling lapis ang mama nya para di na sya bili ng bili. Hindi pa natatapos ang isang lingo may isang box pa syang lapis kaya natapos nya ang college na maraming lapis sa kabinet ng table nya. At hanggang ngayon ay nandun parin ang mga yun.

Katabi nun ang huling birthday gift ng mama nya sakanya panyo. Naiiyak nanaman sya sa twing na mimiss nya ang mama nya.

Napayuko nalang sa mesa si Jane habang umiiyak hanggang makatulog sya..

Pag kagising nya nakahiga na sya sa higaan nya. At hindi nya alam kung sino ang nag lipat sa higaan.

Ilang oras lang natulog si Jane saka sya bumaba para mag almusal. Habang nag aalmusal sya nakita nya ang papa nya na nag didilig ng halaman. Napapansin nyang tumatanda na ito. Ilang saglit lang bumaba na din ang mga pamangkin nya.

"Tita... Pwede mag drawing ka ng unicorn?" tanong ng pamangkin nyang si Nicole.

"Wag nyo na muna iniistorbo ang tita mo kumakain eh." rinig nyang sabi ng papa nya.

"Kuha ka ng lapis at papel mag drawing ako.." sabi ni Jane

"Ay ignore ang papa nya oh" sabi ni Juls.

"Kumain ka nalang dyan at marami tayong lakad ngayon." sabi ni Jane.

Habang kumakain biglang may narinig syang kausap ng papa nya. Pero di na nag aksayang tingnan ni Jane kung sino ang kausap nito. Mabigat kasi ang loob nya sa papa nya.

"Tito Kyle" sigaw ng pamangkin nyang si Nicole.Napatingin naman si Jane at Juls sa lalakibg pumasok.

"Teka Jane kukuha ako ng maraming kanin andito na ang ulam dumating na. sabi ni Juls habang nakatingin kay Kyle.

"Tito tita will draw unicorn" sabi ng bata.

"Di ba nag drawing na ako nun?" tanong ni Kyle.

"But your unicorn is not like a unicorn. It looks like a donkey with horns on the forehead." sabi ni Nicole. Natatawa namang lumapit si Jane sakanila

"Sige nga baby kunin mo yung drawing ni tito Kyle i will compare it with my drawing" sabi ni Jane.

"Yabang mo naman"sabi ni Kyle na natatawa.

"Tumigil ka may kasalanan ka saakin" sabi ni Jane

"Opo" sagot ni Kyle na naupo nalang sa tabi nya. Si Juls naman kain lang ng kain.

Maybe Its You...Where stories live. Discover now