Chapter 6

5 2 0
                                    

Dumiretso na si Kyle sa studio. Pinapasok naman agad sya ni Mara at pinaakyat sa kwarto ni Jane. Madaling araw nung nag text si Juls na inaapoy sakanya. Inaapoy ng lagnat si Jane at ayaw namang mag pa check up sa doctor.

Hinanda na muna ni Kyle ang dala nyang pagkain saka bumalik sa kwarto. Ginising nya si Jane at pilit na pinapakain.

"Kaya ko" sabi ni Jane.

"Oo nga kaso lang ayokong mademanda dahil di ko tunupad ang kasunduan natin." sabi ni Kyle.

"Kasunduan na?" tanong ni Jane

"You signed an agreement miss na pag nag kasakit ka aalagaan kita" sabi ni Kyle.

"Whatever its not even serious" sagot ni Jane.

"So ibig sabihin gusto mo talaga ako manligaw sayo. Kasi di ka seryoso dun sa sabi mong huminto na ako sa panliligaw." sabi nya. Saka ngiti.

"Aba ang naka lagay po doon attorney di ka pwedeng bubuntot buntot saakin" inis na sabi ni Jane ngumiti nalang ng nakakaloko si Kyle. "I will never win with you attorney" sabi ni Jane sabay iwas tingin.

"Ayeehhh kinikilig na ako" sabi ni Kyle "Alam mo ba sabi ni Marcos? More talk, More mistake. Less talk, less mistake. No talk, no mistake. Why dont you just shut up and eat" sabi ni Kyle sinamaan naman sya ng tingin ni Jane. Nag sandok sya ng lugaw at tinapat sa bibig ni Jane.

"ako nalang please. Ka- " natigilan si Jane pinasok kasi ni Kyle ang kutsara sa bibig nito saka iniwan loob.

"Eat well" sabi ni Kyle sabay ngiti at alis.

"Na kaka bwisit sa part ng babae di ba, ang maiwanan ng kutsara sa bibig. Parang di naman ganun ang ginagawa ng bidang lalaki sa bidang babae sa mga palabas sa TV. This is reality kaya no one can predict whats next." Bulong ni Jane kahabang kumakain.

Pagkatapos kumain bumalik din si Kyle sa kwarto at pinainom nya din ng gamot si Jane pati na rin ang herbal na gamot galing sa papa ni Jane. Saka pinag pahinga si Juls naman at si Mara umalis din saglit since day off nila pag linggo nag simba muna ang dalawa at gumala gala.

Nag ikot ikot sa loob ng studio si Kyle. My collage picture doon si Mara si Jane Juls at May. Silang mag kakaibigan tiningnan mo sa malayo parang pamilyar na mukha ang nakikita nya pero picture lang na halo halo ang nandun.

Binuksan nya ang computer nag lalaro sya ng solitary. Nag open din sya ng messenger nya. Puro galing sa secretary nya. Ang message nag papa updte ng schedule nya since cancel lahat ng meeting nya ngayong araw.

Nung walang wala na talaga syang magawa nag bukas nalang sya ng mga folder sa computer "kilig mutch?" bigla syang napahinto at mas lalong na curious "Bat mutch" tanong nya ulit. Isang video ang nandun hindi pa sya publish pero binuksan pa din nya.

"Sa kasal ni Jay to" natawa nalang sya sa reaction ni Jane nung humarap ito sakanya. Kumaway pa to sa harap nya "Kakahiya" react nya.

Biglang may lumabas ng message "the story begins with a girl with a broken heart" tapos mukha lang ni Jane ang nandun habang nakaupo ay inaayos ang camera. "And a boy with positive mind" yung kuha yun ni Kyle habang nakangiting tinitingnan ang drawing ni Jane.

"What are you doing?" bulalas ni Juls tumawa naman ng malakas si Mara habang nag mamadaling isinara ni Juls ang computer.

"yan kasi I told you not to do it" sabi ni Mara

"Para saan yun?" tanong ni Kyle.

"Wala plano ko kasing gumawa ng short film kaso lang wala nakita mo na" sabi ni Juls.

"Bawal yung kumuha ka ng picture ng walang pahintulot. Tsaka di lang yun baka magalit si Jane nya yan" sabi ni Kyle

"Burahin mo na" sabi ni Mara

Maybe Its You...Where stories live. Discover now