What ifs

2K 30 7
                                    

HI!! This isn't the You & I ( MiCci one shot ) continuation. Next update pa siya. Nakita ko lang kasi 'to sa drafts then tinuloy ko na. Anyway, enjoy everyone!! 🤗

Tin's POV

Nandito ako ngayon sa dorm, nakatulala. Wala kasi akong magawa eh. Lahat sila, busy. Pati si Andrei, busy. Nakakaloka naman tong buhay na 'to. Tinatanong ko nga sarili ko, bakit ang dami kong time eh. Bumaba nalang ako tapos kumuha ng makakain. Pagkabukas ko ng ref, shizz? Wala din pagkain? Ano ba yan! Padabog kong sinara yung ref at lumabas para bumili ng pagkain. Pumunta ako sa pinaka-malapit na 7/11. Pagkapasok ko, nakita ko si Andrei. Kumaway naman agad siya saakin at nilapitan ako.

"Hi, Tin! Bakit ka andito?" Nag-smile naman siya saakin. Tin, bawal ma-fall.

"Bakit masama ba? Joke! Hahaha. Wala kasing pagkain sa dorm eh."

"Dapat tinext mo ako, nagpadala ka nalang." Inakbayan niya ako tapos dinala niya ako doon sa may mga drinks. Kumuha siya ng mogu-mogu at pinakita saakin.

"Ano yan?"

"Mogu-mogu." Napairap naman ako sakanya, pero tumawa lang siya.

"Alam ko, mogu-mogu. Ang ibig kong sabihin, anong gusto mong gawin ko diyan?"

"Kasi kapag gutom ako, ito iniinom ko. Nagma-match siya sa lahat ng foods na kinakain ko. Try mo." Bago pa man ako makareact, nasa counter na kami at binayaran niya na yung mogu-mogu.

"Uy, wala pa akong pagkain, Drei."

"Ang cute mo! Hahaha. Nagluto yung mom ko, nagpadala sa dorm. Kain tayo." Pinisil niya pa yung cheeks ko at parang naggigigil talaga.

"Wag na! Nakakahiya kaya. Bibili nalang ako." Papasok na ako ng 7/11 pero hinawakan niya yung kamay ko para pigilan ako.

"Tara na, Tin. Pleaseeee?" Aba! At nakuha pang mag-pout at puppy eyes.

"Ang panget mo, mukha kang itlog. Sige na, tara na."

Naglakad na kami papunta sa dorm nila. Alam niyo kung ano yung nakakabaliw? Ayaw bitawan ni Andrei yung kamay ko!

"D-drei, yung kamay ko. Hehe." Tinignan niya lang yung kamay namin, tapos he just shrugged his shoulders. Wow naman. Maya-maya pa, nakarating narin kami sa dorm nila. Buti naman at walang archers ngayon. Dumiretso si Andrei sa kusina, sumunod na din ako para tumulong magprepare.

"Salamat talaga pumayag ka ah. May kasama narin ako kumain."

"Wala yun. Hahaha."

Nung natapos na kami mag-prepare, umupo na kami tapos nagsimula na kumain. Adobo siya, sobrang sarap.

"Ang sarap naman nito, Drei! Favorite ko na 'to."

"Talaga?? Sasabihin ko nga yan kay mama. Nako, matutuwa yun."

"Oo, sobrang sarap! Pwede ba akin nalang mama mo?" Tumawa siya tapos ginulo yung buhok ko.

"Pwede naman. Kapag nagpakasal na tayo, mama mo narin siya." Inirapan ko naman siya at hinampas ng mahina. Kumain lang kami ng kumain kasi ang sarap talaga nung Adobo. Uyyy, gutom na yan! HAHAHA. Nung natapos kami kumain, ako na naghugas ng pinggan since ako naman yung babae. Drei was just watching me the whole time at ang awkward!! Nung natapos na ako maghugas, hinatid na niya ako sa tapat ng dorm.

"Thanks for today, Drei!"

"That's nothing. Thank you din, for making me happy today." He leaned closer and hugged me. Ano ba 'to? 'Di ako na-informed! Niyakap ko nalang siya pabalik. Mga ilang minutes din kaming ganun tapos naisipan ko bumitaw sa yakap.

No EraseWhere stories live. Discover now