Aga's POVNandito na ko sa tapat ng bahay ni vice bumaba ako ng kotse at kumatok sa pinto.
*Tok Tok Tok*
"Your already late Mr muhlach". Bungad nya.
"Ano ka ba Viceral?! 2 minutes lang akong late huwag kang OA".
"Ah ganun ba? Ah sige pasok ka na haha!".
"Ewan ko sayo para kang buang". Sabay pasok sa loob ng bahay.
"Oh ano na?". Sabi ko.
"Anong ano na?".
"Sabi mo diba alam mo yung hospital na pinagmamay ari Nina Lea,baka sakaling nandun siya".
"Ayy,Oo nga pala sige tara na".
Sabi ni Vice."Ewan ko sayo,tara na nga yung kotse ko na lang gamitin natin". Sabi ko Kay Vice sabay tayo.
"Ay! Sige tara na".
At yun na nga sumakay na kami ng kotse then tinuro ang daan papunta doon,excited na kong makita sya,I miss my babes so much! Gusto ko narin makita ang baby namin.
_ _ _ _ _ _ _
Lea's POV
Hindi ko namalayan,nakatulog pala ako I woke and I saw mom arranging some papers nacurious naman ako kaya tinanong ko.
"Uhm,mom what is that?".
"Adoption papers, may aampon na kasi sa bata,tsaka inaayos ko narin ang papers ng bata". Napaiyak naman ako sa sinabi ni mama masakit lang isipin na I don't have my daughter in long enough years but I'll be back babawiin ko ang anak ko kahit mahirap titiisin ko,makasama ko lang sya, even without aga as if I have Maine sapat na. (short for Nicomaine).
"Uhm,mom please tell to the people who will adopt her,please take care of her". I begged to mom
"Sure,I will". Then walked out to my room.
Hayy,I only can do is to crying mabawasan man lang ang pain I felts right now.In the other side..
"Uhm,Cristina naayos na ba ang mga papers ng bata?".
"Ah opo ma'am. Ah ma'am diba po pumasok po kayo sa room ni Lea?".
"Oo bakit?".
"Eh malamang po nakita nya yan".
"Don't worry sinabi ko sa kanya na adoption papers toh,hindi naman nya masyadong napansin kasi medyo tago".
"Ahhh,ah ma'am gusto nyo kape?? Ipagtitimpla ko po kayo".
"Sige".
_ _ _ _ _ _ _
Aga's POV
Nandito na kami sa tapat ng hospital ang laki pala neto!
"Nandito na tayo Ags,ang laki ng hospital noh?". Sabi ni Vice
"Oo nga,Tara na".
"Sige". Bumaba na kami sa sasakyan at pumunta sa loob.
"Uhm miss meron po bang nakaroom dito na ang pangalan ay Lea Salonga?". Tanong ko.
"Uhm,wait lang sir". Tumalikod yung babae at may kinausap sa telephone.
_ _ _ _ _ _ _
"May naghahanap ma'am Cris Kay ma'am Lea,sasabihin ko po ba yung room nya?"."Huwag mong sasabihin! Magagalit si ma'am ligaya, sabihin mo umalis na sya sabihin mo walang lea ang nakaroom sa hospital na toh".
"Sige po ma'am".
_ _ _ _ _ _ _
Aga:
Ang tagal naman makipag usap ng babae! Hayy itatanong lang naman.
"Oh Ags,anong sabi?". -Vice
"Eh,wala pa eh may kinausap pa". Sabi ko.
Maya maya humarap narin yung babae.
"Uhm,sir sorry po pero walang Lea Salonga na nakaroom sa hospital na toh,siguro sa ibang hospital po sya dinala hindi po dito". Huh?! Ano?! Wala?! Si?! Lea?!! Agggghh! Hindi ko na alam kong saan ko sya hahanapin.
"Uh miss baka naman nakaligtaan nyo lang,paki double check naman oh". Pagmamakaawa ko
"Oo nga teh! Baka nakaligtaan nyo lang kailangan na namin kasi makita si bes nagaalala na po kasi kami sa kanya buntis pa naman yun". Pagmamakaawang sabi ni Vice.
"Sorry po talaga sir, pero wala po talagang nagngangalang Lea Salonga ang dinala rito,sorry po talaga".
"Ahh,ganun ba ah sige salamat na lang". Sabi ko at tumalikod na sa babae at naglakad palabas ng hospital hinabol naman ako ni Vice,hindi ko napansin na may namumuong luha na pala sa Mata ko at napansin naman ito ni Vice.
"Ags are you ok?, Sorry ah pinaasa kita akala ko kasi,nandun sya". Sabay himas sa likod.
"Di ok lang,tinulungan mo lang naman ako eh,tsaka ako nga dapat ang magsorry sayo kasi naabala pa kita". Sabi ko habang pinupunasan ang luha ko.
"Ano ka ba Aga,parang hindi naman tayo magkaibigan ok lang yun lahat gagawin ko para sayo,para sa inyo ni Lea kasi bestfriends ko kayo".
"Salamat talaga Vice,hindi ko alam ang gagawin ko kung wala kayo Nina dawn sa tabi ko". Sabay yakap sa kanya.
"Ang drama mo! Shempre noh?! Hello? Kaya mga magbbffs diba?". At kumalas na sya sa yakap.
"Oh ano na ang balak mo?". Tanong ko.
"Honestly,Vice hindi ko narin alam eh Ewan ko kung bakit bigla na lang siyang nawala,namimiss ko na sya,ang daming tanong sa isip ko 1 buwan pero ni anino nya walang nagpapakita". Sabi ko habang umaagos na ang mga luha sa Mata ko.
"So ano nang balak mo?".
"Hindi ko alam,Vice gusto ko na lang umuwi".
"Oh sige kung yan ang gusto mo tara na". At sumakay na kami sa kotse at umalis sa hospital pero hindi parin tumitila ang mga luha ko sa pag agos.
BINABASA MO ANG
Some Call It Fate{LeAga}
RandomHow do you fix your problem between you and the man you loved?,and reback the before if you hurted him?? And the pain is still there?? You still love him but this is not enough to let his pain go from his heart. Do you forgive the woman you loved?,i...