[ 15 ] Jealous Althea

6.4K 290 9
                                    

Thursday afternoon ay tapos na si Althea sa kanyang trabaho, pwede na rin naman syang umuwi kaso iniisip nyang baka hindi parin humuhupa ang galit ni Jade sa kanya. And now, pauwi na sya ngayon sa mansion, tumawag sya sa kasambahay nila at hindi ipinaalam kay Jade na tumawag sya, she wanted to surprise her by her presence, hindi raw kase umuwi ng mismong bahay nilang mag asawa si Jade kaya nasa mansion ito, binilisan na ni Althea ang pag ddrive para makauwi na rin sya.

Jade Guevarra's Pov

"Weekend na, baka pauwi na rin si Althea ngayon" wika ni bianca. Nandito kami sa living room at nagpapractice kami ng sayaw, si George ang ginawang partner ko at si Bianca ang nagtuturo.

"I don't think so, baka busy sa babae nya" inis kong sabi. Nagpatuloy na kami ni George sa pag sayaw. Nakahawak sya sa bewang ko habang ako naman ay nakahawak sa balikat nya.

"What the hell are you doing?!" Sabay sabay kaming napatingin sa taong nanlilisik ang mga mata sa amin, lalo na kay George kaya naramdaman kong nanigas sa pagkabigla ang kapartner ko.

"What the hell do you think you're doing?!" Pag uulit nya sa matigas na tono.

"Althea! What are you doing here!?" Inis ko ring tanong sa kanya habang nakikipag titigan sa kanya.

"Last time i checked, i lived here" taas kilay nyang sabi sakin habang naka cross arm, napaawang lang naman ang bibig ko sa kanyang tinuran, iniinis nya ko.

"Kung magiging pilosopo ka rin lang naman sakin, at mag sisimula ka ng away mas mabuti pang dun ka nalang sa San Martin" pagtataray ko sa kanya.

Althea Guevarra's Pov

Minadali kong matapos ang dapat one week na pag stay ko sa San Martin, para kahit papano ay makipag usap ng maayos kay Jade at malaman kung bakit kami nagkakaganito. Isang araw lang na mawalay sa kanya ay nakakabaliw na how much more kung lampas isang araw pa ito?.

Finally nakarating na rin ako ng mansion i was smiling from ear to ear ng marinig ko ang masayang pagtawa ni Jade sa loob ng bahay. But to my surprise sa ganong akto ko pa sila madadatnan. They're happily dancing. Nakahawak pa sa bewang nya si George habang sya naman ay nakatingin nh masuyo at nakahawak sa balikat nito. Sa puntong ito biglang kumulo ang dugo ko sa aking nakikita.

Hindi ko na rin mapigilang pilosopohin sya sa kanyang mga sinasabi, and i know nadagdagan nanaman ang inis nya sakin. The Hell i care! Halos gabi gabi akong hindi makatulog kaiisip sa kanya, samantalang sya heto at masayang nakikipag sayaw. Hindi rin mahahalata sa kanyang mukha na kahit segundo lang hindi manlang nya ko na miss! Damn!

"Althea!" She caught my attention as she shouted my name.

"Get off your hands from my wife!" Sigaw ko kay George. "I'll fire you!" This time hindi ko na makontrol ang inis ko sa lalaking kaharap ko, napanain kong nagulat pa ito maging si Bianca na katabi nya.

"I-im sorry Ma'am" Napansin ko namang may binulong si Jade sa kanya kung kaya't umalis ito kasama ni Bianca. Kaya naiwan lang kaming dalawa doon.

"What's your problem?"seryoso nyang tanong .

"Ako dapat ang nagtatanong sayo nyan" irap ko sa kanya. Napataas naman sya ng kamay.

"You're rude" inis nyang sabi sakin.

"Me?rude?" Turo ko sa sarili ko habang sya ay masama ang tingin sakin.." i swear i'll fire him.!" Firm kong sagot.

"You're imposible. He didn't do anything wrong Althea!" Tumataas na rin ang tono ng boses nya sakin. Lumapit naman ako sa kanya.

"He touched you, and nobody else touches what's mine!" Seryoso kong sabi indicating the last word. Pakiramdam ko mapuputol ang litid ko sa leeg at noo.

"I'm not yours Althea" there's a coldness in her voice at nakikipagsukatan nanaman sya ng tingin sakin, mas lalo akong nainis ng sabihin nya iyon.

"Oh yeah?you sure?" Pang hahamon ko sa kanya.

"Yes, because no body owns me" seryoso nyang sagot. Napatiim bagang lang ako sa sinabi nya at mariing ipinikit ang aking mata panandalian.

"You.are.mine. the moment na nakita kitang walang malay at duguan pag aari na kita Jade. Remember that your are mine! You are my wife!" There's a sadness that flash in her beautiful eyes but before i say a word again, i claim her sweet lips. God! I miss this! I miss her. I became aggressive habang sya ay nagpupumiglas sa paghalik ko sa kanya, she even tried to push me pero nahawakan ko agad ang kanyang mga kamay. Sa mga araw at gabi na wala sya sa tabi ko, tila napawi ng kanyang mga halik.

She's mine! Walang kahit na sino ang pwedeng humawak o humalik sa kanya. She only belongs to me. At hindi ko hahayang makuha sya ng iba sakin!.

Hindi ko mapigilang kagatin ang kanyang pang ibabang labi dala ng kasabikan sa kanya ngunit naputol lang ang pag iisip ko ng itulak nya ko ng malakas para mapahiwalay sa kanya.

"I HATE YOU ALTHEA GUEVARRA! Ang sama sama mo!" sigaw nya sa mukha ko at nakikita kong nagbabayad tumulo ang kanyang mga mata. Damn! I hurt her.

***
Matapos ang pagsasagutan nilang mag asawa, nanatili lang si Jade sa kanilang kwarto. Umalis naman si Althea pagkatapos ng nangyari. Minabuti nyang lumayo muna sa mansion dahil masyado syang naguguluhan sa nangyari.

"Senyorita Jade, nakahanda na po ang hapunan" pagtawag ng kasambahay kay Jade. Binuksan naman nito ang pinto.

"Anjan ba ang amo mo?" Tanong nito sa dalaga.

"Umalis po si Senyorita Althea" mababakas sa mata ni Jade ang kaninang pag luha nito, dahil hanggang ngayon ay namumula ang mga mata at medyo may pamamaga.

"Samahan nyo na rin akong kumain, ayokong kumain mag isa" pakiusap ni Jade, napuno ng katahimikan ang mansion. Ni walang maglakas loob sa mga kasambahay na magtanong kung ano ang nangyari. Takot ang mga ito na madamay sa galit ni Althea.

Lumipas ang mga oras pero wala paring Althea na dumarating. Kahit inis si Jade ay nag aalala pa rin ito sa kanyang asawa.

Oras na ng pagtulog at mahigit alas onse na pero wala pa rin si Althea. Hindi na nya nilock ang pinto dahil iniisip nyang baka pumasok si Althea sa kwarto, nakahiga na sya at nakatalikod sa may pintuan. Di nya namalayang nakatulog na pala sya.

Ngunit wala pang trenta minutos ay naramdaman nya ang pag galaw ng higaan at pag upo ng tao sa katabi nya, nanatili lang syang nakapikit at pinapakiramdaman ang taong nasa tabi nya, inayos nito ang kumot at marahang iniayos ang mga hibla ng buhok na tumatabon sa kanyang mukha, bahagyang hinahaplos din nito ang kanyang pisngi.

"I'm sorry for saying stupid words Jade, i'm sorry for hurting you. Nasabi ko lang naman yun dahil namimiss kita. But it turned out na nagalit ka sakin. You know what love? Maybe the only way that we need is to distance our selve from each other." Matapos ang madamdamin nyang salaysay ay hinalikan sya nito sa noo. Naramdaman naman nyang tumulo ang kanyang mga luha.

●●●

Good Evening😄 kumusta yung story? Maganda ba o pangit?hehe.. thanks sa vote and  comments..mag ingat ang lahat😊😉

THE SUBSTITUTE BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon