[ 6 ] The Visit

9.4K 370 9
                                    

Amelia Guevarra's Pov

Sipping my favorite tea while looking at my beautiful garden here in our ancestral house is  the best way to relax. Gusto ko talaga ang mga nag gagandahang bulaklak na aking inaalagaan sa loob ng mahabang panahon. Nawala ang aking atensyon ng makita kong paparating ang aking mahal na asawa.

"Whats the reason behind your smile my dear husband?" I smiled at him at niyakap naman nya ako and kiss my right cheek.

"I have a good news" my husband says, naupo kami malapit sa fountain. At ipinagtimpla ko rin sya ng tea.

"What's the good news dear?" I ask him while handling his tea.

"Thank you my beautiful wife" he pinch my cheek, his gesture that makes me blush all this time, sa tagal na ng aming pag sasama, love will never fades

"So what's the news?"

"You wouldn't believe na napapayag ko ang apo mo" hindi ko lubos maisip na napapayag ng asawa ko ang aking apo, ano kaya ang naisip nito para mapapayag si Althea.

"Hindi ka ba masaya?" Takang tanong ni Rafael sa akin. Seryoso naman akong tumingin sa kanya.

"Aminin mo nga sakin, anong ginawa mo at pumayag ang apo mo?" Mariin ko syang tinitigan. Dahil hindi ako maniniwala na napapayag nya ng ganon si Althea, knowing my apo hindi agad sya dumadalo sa mga family matters depende nalang kung kami ang pupunta or isusurprise namin sya.

"Kinausap ko lang ng masinsinan ang apo mo"

"Ra-fa-el" pinandilatan ko na sya dahil alam kong hindi yun ang naging pag uusap nila.

"Alright, i blackmail her" nakayukong sabi ng asawa ko.

"You did what?!" Gulat kong tanong at napatingin naman sya. " what exactly do you say to her Rafael?"

"Tinakot ko lang naman sya na i-pupull out ko ang mga shares ko sa company nya once na hindi nya napag bigyan ang ating invitation"

"Tsk, at kahit tinakot mo sya alam kong tototohanin mo yun tama ba?"

"Depende" kinurot ko naman sya sa tagiliran.

"Anong depende!, Rafael naman. Kung ayaw talaga ng apo mo wag na nating pilitin" malungkot kong sabi, niyakap naman ako ng asawa ko.

"Hindi ka maniniwala sa sasabihin ko" bulong nya.

"Ano nanaman yun?"nakataas na kilay na sabi ko ng maghiwalay kami sa pagyayakapan.

"Remember what my Kumpadre told me ng makita nya si Althea with a lady?" Tumango ako. "Tinanong ko mismo si Althea kung totoo iyon at inamin naman nya and thr best part is isasama nya ito" masayang sabi ng asawa ko kaya lubos ang aking kagalakan.

"Sana naman sa puntong ito ay makapag simula na rin sya ng bago nyang buhay kasama ng ibang tao, kasama ng taong mamahalin nya. At kelan naman sila pupunta?"

"Tonight my wife, kaya magpahanda ng isang salo-salo" then he kiss my lips. Atlast makikita ko na muli ang apo ko. My Althea.

***

Althea Guevarra's Pov

Hindi ako makapaniwala na pumayag si Jade when i ask her to be my bride, akala ko tatanggi na sya. Ayoko namang madamay sya sa problema kong yun lalo na't alam kong straight sya and may issue pa sya sa family as well as sa gago nyang ex. What if she's still inlove with him? Isipin ko palang ito ay parang may kumikirot sa puso ko pero bakit naman? In the first place tanging pag tulong lang ang intensyon ko sa kanya. Tulungan lang kami nothing more nothing less. But i admitted to myself na masaya ako ng tanggapin nya ang alok ko. Hanggang kaninang umaga pag gising ko hindi maalis sa isip ko ang pag payag nya kagabi. And i'm very happy.

THE SUBSTITUTE BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon