[ 7 ] Obsess

8.7K 332 9
                                    

Althea Guevarra's Pov

Last night was one of the best moment that i couldn't forget. Supposedly hindi sa lugar na yun ako mag popropose pero dun ako dinala ng aking isip, matagal ng nasakin ang singsing na iyon, naghihintay lang ng taong karapatdapat na mag mamay ari. And i'm glad that it was Jade. Hindi ko rin alam kung ano ang napag usapan nila ng kapatid ko pero masaya ako dahil kinakausap na kong muli ni Kate. Iba talaga si Jade, ibang -iba sa lahat ng nakilala ko. I glance at the clock it's 6 o clock in the morning. Masyado pa palang maaga pero naisip kong magtungo sa kusina. Pababa na ako ng hagdan ng may maamoy akong masarap na pagkain na niluluto sa kusina, dahan dahan akong pumunta doon at nakita ko si Jade wearing a loose white shirt na nagluluto, somehow i find it sexy hindi ko mapigilang hindi mapangisi sa aking isipin. Lumapit ako ng walang ingay patungo sa kanyang pwesto at marahan kong niyakap ang maliit nyang bewang and burried my face at her long chessnut brown hair. Bahagya pa syang nagulat sa tinuran ko.

"Goodmorning Jadey, why are you early?" I said while looking at the fried rice that she's cooking, bahagyang naghiwalay ang aming mga katawan at tumingin sya sakin but before she uttered a word, she kiss me at my cheek.

"Good morning too! Hindi na kase ako makatulog kaya naisipan kong hiramin muna sa mga kasambahay natin yung kusina, gutom ka na ba?"

"Hindi pa naman, how may i help you?" Iginala ko ang aking paningin kung ano pa ang pwede kong gawin. Nakapag luto na sya ng bacon, egg, ham at may bread toast na rin.

"I'll makes us coffee" kaagad akong nag pakulo ng mainit na tubig at nagtimpla ng kape namin.

After ilang minutes ay natapos na rin sya sa pagluluto.

"Maupo kana Althea, pwede na tayong kumain" aya nya.

"Here's your coffee Jade" nakangiti kong abot sa kanya.

"Hmm sarap mag timpla ng kape ah" puri nya sakin, magkatabi kami ngayon.

"Yes, that's one of my specialty. By the way may lakad ka ba today?" I ask her.

"Depende kung mag aaya sila Bianca."

"Okay just txt me para alam ko kung san ka pupunta" i smiled at her.

"Sure." Napansin ko namang biglang natahimik si Jade. Hinawakan ko ang kamay nya

"May problema ba?" Umiling lang sya.

"Namiss ko lang bigla yung bestfriend ko si Sally at yung anak nya."

"Gusto mo bang puntahan natin sila?"suggestion ko.

"Wag na muna, hindi pa ko ready magpakita sa kanila." Ngumiti sya pero alam kong hindi yun ang gusto nya. Whatever happens, i'll support her.

"Hmm okay if thats what you want. Nagtetxt nga pala si Bianca kagabi, she's asking if we can hang out tonight. Siguro gusto mag relax from hectic work."

"No problem, namimiss ko na rin si Bianca, sige go tayo" masaya nyang sabi.

Naputol lang ang aming pag uusap ng lumapit ang isang kasambahay at may dala itong isang dosenang rosas.

"Wow ang aga namang mag bigay ng manliligaw mo ate" nakangiting bati ni Jade sa papalapit na kasambahay.

"Ah eh ma'am hindi po para sakin ang mga rosas na to" nahihiyang sabi ni Emily, i think alam ko na kung sinong nagpapabigay. Hindi ko maiwasang hindi mapataas ang kilay.

"Para kanino?" Naguluhan naman si Jade at saka napatingin sakin ng iabot ni Emily ang mga bulaklak.

"How many times do i have to tell you na wag mo ng tatanggapin yung mga bagay na binibigay nya." Inis kong sabi.

THE SUBSTITUTE BRIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon