"Ekang, pakibuhat nalang ako kapag bumulagta ako." Napahikab pa ako dahil sa antok.
Magdamag kase naming binabantayan si Matet.
"Wow? Sa akin ka pa talaga magpapabuhat? Kita mo nga ang laki ng agwat ng hayt natin. Nananaginip ka na naman." Sagot naman nito. Umismid lang ako.
Uuwi lang kami ni Ekang para magbihis at maligo. Si Matet naman ay ibinilin ko nalang sa mga nurses na naroon dahil kailangan kong magkapera at iyong bill ng kapatid ko ay baka maipon na naman at baka pati si Ekang ay ilako ko na sa Divisoria.
"Tingin mo gagaling iyong kapatid mo?" Tanong nito bigla.
"Oo, para saan pa at mahal ng bayad sa mga doctor doon sa ospital ng boyfriend ko. Gagaling iyon." Sabi ko dito.
"Wew? Makaboyfriend ka naman. Hindi ka papatulan ni Doc Matt."
"Sige nga, bakit hindi oh?" Hamon ko naman. Ngumisi ito sa akin.
"Unang una, wala kang dede!" Binatukan ko nga ito.
"Gago 'to! Anong ginagawa ng mga push up bra sa divisoria? Kakapit na iyon! Lalaki din ito!" Giit ko.
"Tapos kapag hinawakan puro pom?!" Sabi nito at humagalpak ng tawa. Binatukan ko na naman ito.
"Bwusit ka! Anong nakakatawa? Sipain kita, you want?" Umiling ito at tumawa na naman.
"Tang na nito! Syempre kapag jowa mo na, hahawakan iyan dede mo tapos magsesex na kayo! Hindi mo maloloko iyong jowa mo! Push up bra! Tae mo!" Paliwanag nito.
"Baliw ka ba? Kapag nag jowa sex agad? Kalibog mo Ekang." Sagot ko dito. Inirapan lang ako nito.
"Bopols ka ba? Sino ka? Si Maria Clara? Ipinaaalala ko sayo si Sta. Maria ka. At ang panahon ngayon hindi na uso iyong walang ganoon. Touch, move. Ganoon iyon." Dagdag nito.
"Bakit ikaw? Nagkajowa kana at parang alam na alam mo?"
"Wala pa. Kaya nga ayoko ng jowa." Sagot naman nito.
Pareho kaming napabuntong hininga.
"Mahirap din walang boypren hano?" Biglang tanong nito.
"Oo. Walang hihingan ng pera." Sagot ko naman. Hinila nito ang buhok ko.
"Baliw? Anong problema mo?" Asar na tanong ko dito at inayos ang nagulo kong buhok.
"Magboboyfriend ka lang para may hingan ng pera? Muka ka talagang pera!" Sabi pa nito. Umingos ako.
"Syempre, masaya kaya iyong marami kang tatlo iyong tao. Tapos may malungkot pa. Masarap ang buhay kapag marami nun." Sabi ko pa.
"Sabagay. Kaya lang walang jowa. Patay doon!" Sabi pa nito.
Sabay na naman kaming napabuntong hininga nito.
Napahinto kami nito sa paglalakad ng matanaw namin si Aling Puring na nakaabang na sa labas ng apartment namin. Nagkatinginan kami ni Ekang sabay talikod. Pero mukang nakita na kami nito kaya tinawag kami agad.
"Hoy, saan kayong dalawa pupunta? Balik dito. Bilis!" Sabi nito.
Wala kaming nagawang magkaibigan kung hindi ang bumalik dito. Napakamot pa ako sa ulo nang ilahad nito ang palad niya sa harap ko.
"Huhulaan ko kayo?" Alanganing tanong ko. Pinalo lang ako nito ng pamaypay niya sa kamay.
"Bayad!" Sabi nito.
"Aling Puring pwede ba next month nalang?" Hirit ko.
"Hindi! Magbabayad kayo o papalayasin ko kayo?! Mamili kayo!" Sigaw na nito.
YOU ARE READING
Loving, Matt
Fiksi UmumEmperor Series: 3 Loving, Matt Mattheo Andrew Sebastian Sr. Start Date: October 13, 2016 End Date: December 08, 2016