He's Familiar

11 3 0
                                    

Chapter 23

Kaithlyn

Na late ako ng gising ngayon. Kaya hindi nalang ako pumasok. Friday naman ngayon eh. Wala naman ng sigurong gagawin... Bumaba ako para kumain nagugutom na ako eh :))
Pagbaba ko. Huhuhu walang nakahandang pagkain sa Lamesa. Wala rin si Mama at Kuya. Well, si Kuya wala naman talaga kasi nasa Trabaho siya. Pero si mama nasaan? Umalis? May pinuntahan ba siya? T^T
Anong kakainin ko?! Hala! Hindi pala ako marunong magluto!? Paano na to?!
Huhuhu. Umakyat nalang ulit ako sa taas at nagbihis. Lalabas ako. Sa labas nalang ako Kakain... Kesa namang magutom ako.

Habang nag iisip ako kung saan ako Kakain. Biglang may nag door bell sa baba. Baka si mama iyon! Pag baba ko binuksan ko agad yung pinto. At Nakita ko isang lalaking may dala dalang pagkain? Teka hindi naman ako nag order nito ah? Kaya nga lalabas ako para kumain eh.

"Miss, Ito na po yung order niyo." Sabi Nung lalaki habang naka smile sakin?
Why? Teka... Parang familiar saakin yung lalaki!!! Shet! Si Ano yun eh? Si!?.

"Miss okay lang po ba kayo?."
Tanong ulit nung lalaking familiar saakin ang Mukha. Pati narin Ang boses 0_0

"Ah Oo.. Hehehe... Magkano po ba lahat yan?" Tanong ko sa kanya habang naka smile parin siya.

"Miss wala na po itong bayad ayos na po iyon. Sige po mauna na ako. Eat well." Sabi niya habang naka smile at umalis na, nakasakay sa motor niya.

Natulala lang ako doon. Anong nangyayari? Gosh! Mukha siya Korean!!Pero ang galing niya mag Tagalog ah? Infairness hahaha. Baka in-order ni mama ito para saakin. Hays. Akala ko kung ano na eh.. Eh Bakit miss ang sabi niya. Hindi mam? Napailing nalang ako habang naglalakad. Ikakain ko nalang to, kaysa sumakit pa ang ulo ko kakaisip kung sino ba siya.

Kevin

Nakakatawa yung reaksyon ni Rian Kanina ah? Hahaha nakilala niya Kaya ako? Hays. Sana hindi. Kasi i su-surprise ko sana siya. At siguradong magugulat siya na makita at makilala kung sino ba ako sa kanya :) Sa condo muna namin ako nag stay. Mag-isa lang ako dito. Kaya medyo nakaka-boring. At may naisip akong gawin. Na dalawin si Rian sa bahay nila. Pero bago ako pumunta sa kanila Nagpaalam muna ako Kay mommy. Sa mommy ni Chandria. At pumayag naman siya. Mabuti nalang talaga at Hindi niya ako nakilala. Pero siguro magiging familiar yung mukha ko sa kany.

Yohann

Bakit kaya hindi pumasok si Kaith? May sakit kaya siya? Pumunta ako sa kanila. Pero bago ako makapasok sa kanila. May nakita akong kausap ng Mommy ni Kaith na lalaki. Siguro mga 16 or 17 years old yung lalaki. Basta Hindi ko siya kilala. Sino kaya siya? Bakit niya kausap yung mommy ni Kaith? Maya-maya rin at umalis narin yung lalaki. Naka sakay na siya ng kotse nang tumingin siya saakin. Nag smile lang siya saakin. Bakit kaya? At naka-kunot lang ang Noo ko. At umalis narin siya. Nakita kong sumakay ng kotse mommy ni Kaith. At umalis narin. Ano kayang nangyayari? Sino kaya yung lalaking yun? Parang ngayon ko lang siya nakita. Dumaretso nalang ako sa bahay nila. Nag door bell na ako. Pero walang nagbukas. Naka ilang Pero pindot na ako pero wala parin talagang nagbubukas. Umalis kaya si Kaith? Nasa kotse ba siya kanina? Kaya walang nagbubukas ng pinto nila?

Aalis na sana ako nang... Biglang nagbukas ang pinto. Napa ngiti nalang ako.

Kaithlyn

Pagbukas ko ng pinto nakita ko agad si Yohann. Naka smile.

"Yohann??" Tanong ko sa kanya.

"Bakit hindi ka pumasok ngayon?" Tanong niya.

"Ah.. Kasi na late na ako ng gising Kaya hindi na ako pumasok." Sagot ko

"Ah.." Sabi niya at umupo na sa sofa.

"Bakit ka nga pala pumunta? May ginawa ba--" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita.

"Sino yung lalaking kausap ng mommy mo kanina? Kaano-Ano mo siya?"
Tanong niya at, napakunot rin ang Noo. Sinong lalaki? Di ko kilala yun?

"Sino? Lalaki!? may kausap siyang lalaki?!" Gosh. Baka.. Lalaki ni mama?
Hindii hindii hindi pwede!!

"Hindi mo Kilala? Kakaalis lang nila. Nakita ko silang nag uusap. Mga kasing edad lang natin siya."

"Kasing edad?" Tanong ko.

"Hindi ko siya Kilala." Sagot ko.
Buti nalang... Bulong ko.

"Ah ganun ba?.." Sabi niya pero nakatingin lang siya saakin.

"May problema ba? Ayos ka lang ba?" Tanong ko sa kanya.

Hindi siya nagsalita. Pero nag smile siya. It means ayos lang siya.

Nang may nag door bell.
*ding-dong* *ding-dong*

Pumunta agad ako sa pintuan. At binuksan na yung pintuan. Pagbukas ko ng pinto.

Nakita ko ulit yung lalaking pumunta dito kanina. Yung nagbigay ng pagkain! Familiar talaga siya eh, Nakalimutan ko lang talaga kung saan ko siya Nakita. Nakilala. At Nakita ko m kasama niya si mama. So magkakilala sila?!

Pumasok na sila.
"Kevin.. Upo ka muna." Sabi ni mama dun sa lalaking familiar saakin. Na nangangalang Kevin.

"Oh.. Nandito karin pala, Yohann."
Sabi ulit ni mama.

Hindi ko sila pinapansin. Nakatayo parin ako sa harap ng pinto. Iniisip ko kung saan ko ba nakilala yung Kevin na yun. Pati name niya familiar! Lahat familiar!! Kilala ko talaga siya eh. Shet lang!

"Anak.." Sabi ni mama. Hindi ko namalayang nandito na pala siya malapit saakin.

"Chandria.."Sabi ulit ni Mama.
"Si Kevin nga pala." Lumapit na saamin si Kevin. "Kilala mo siya right?"
Hindi ako sumagot. Kasi inaalala ko parin siya. Nag iisip ako.

"Hi Chandria!" Sabi ni Kevin.
Ngumiti Lang ako.

Kevin... Kevin... Kevin...?
"LEE KEVIN TAN?!" Sagot ko na pasigaw.

At nakita kong nagulat silang dalawa sa pagsigaw ko. Nag peace sign nalang ako at ngumiti ako sa kanila.

The OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon