Chapter 28
Kaithlyn
Hays. Bukas na exam namin. Pero hindi ko alam ang I e exam namin, Dahil nga hindi masyadong nag le-lesson teachers namin. Maaga ako umuwi ngayon. Dahil mag re-review ako. Wednesday ngayon. Tungkol pala sa cooking lessons namin ni Yohann. Nung Monday at Kahapon lang lami nakapag-practice. Kasi malapit na nga exam namin. Kailangan mag review. Kaya hindi kami sabay ngayon ni Yohann. :< By the way, si migs naman nung Monday, sorry ng sorry, Ang Kulit Kulit kaya ayun. Pinatawad ko na, kahit labag sa kalooban ko.
Kinabukasan, maaga akong pumasok. Para maka pag review ako. Buti nalang hindi maiingay tong mga classmate ko. Sa bagay kailangan rin naman kasi nilang mag review. Nag start na kami. At natapos narin ang 1st day of exam namin. Madali lang naman yung exam namin ngayon. Kaya medyo hindi ako nahirapan. Pero bukas may exam kami sa math... Mukhang mahihirapan ata ako.
Maaga nanaman akong umuwi. Dahil mag re-review ulit ako ng maigi. Nasa kalagitnaan na ako ng pagbabasa nang may nag text, Nung una hindi ko pinapansin dahil nga, Busy ako sa pagbabasa, Pero nung pangalawa ng tunog. Kinuha ko na yung phone ko at tinignan kung sino iyon.
2 new messages from migs.
Cha.. Busy ka ba?
Punta ako sa bahay niyo,
Review tayong dalawa.
Turuan narin kita sa math.Habang binabasa ko yung text niya biglang may nag doorbell. Siguro si migs na yun. Hahaha. Ang bilis naman?
Tumayo na ako at binuksan yung pinto. Pagbukas ko, Nakita ko si Yohann. Dala niya yung bag niya. Anong gagawin niya dito?"Chandria? Pwede pumasok?" Sabi niya.
Yohann
"Chandria Pwede pumasok?" Sabi ko. At ngumiti siya saakin at pinapasok na.
Nang makapasok na ako."Sabay tayo mag review. Sorry kung hindi ko nasabi sayo kaninang uwian, lumabas ka kasi agad ng gate." Sabi ko.
"Okay Lang. Sige sabay sabay tayo. Uhmm.. Yohann?" Tanong niya.
"Bakit?"
"Pupunta rin kasi dito si migs. Kaya ayos lang na tatlo tayo sabay sabay mag re-review?" Sabi niya,
Ah Kaya pala kanina, kausap niya sila Joy, na pupunta nga raw siya dito."Oo naman." Sabi ko at ngumiti.
*dingdong*
"Wait lang.." Sabi ni Chandria. At tumayo na. Binuksan na niya yung pintuan. At isa isa silang nagsipasok. Ah so lahat pala kami nandito? Buti nalang.Kaithlyn
Binuksan ko na yung pinto. Pagbukas, nagulat ako dahil nandito rin sila Joy at Audrey. Kasama si Migs.!Sinarado ko na yung pinto at pumunta na sa kanila.
"Bakit parang hindi ata ako na-inform na pupunta kayo dito?" Tanong ko sa kanila.
Tumayo si Joy, at lumapit saakin. "Eto naman. Na miss ka lang namin. Kasi naman, Halos di mo na kami pansinin. Hays. Tapos ang aga mo pa umuwi. Hindi pa kami nakaka-Oo lalabas ka na agad." Sabi niya at umupo na.
"Oo nga Lyn, Miss ka na namin..." Sabi naman ni Audrey. Natawa ako.
Nagtaka sila Kaya. Umupo narin ako. "Ang drama niyo naman." Sabi ko. At Nakita kong naninigkit na ang mga mata ni Joy.
Kaya nagsalita na ulit ako. "Oo na.. Sorry na.. Busy kasi ako sa pag re review kayadi ko na kayo mapansin-pansin.. Hays. Saka miss ko narin kayo?" Sabi ko. At bigla akong niyakap, Sabi ko sa inyo eh Ang drama nilang dalawa. Si Joy at Audrey. Pero kahit ganyan yan, nako mahar ko yang dalawang yan hehe.
Nang matapos na kami mag review. Nanonood muna kamu. Nang may nag doorbell nanaman. Sino naman kaya iyon? Bigla akong nakaramdam ng kaba. Baka si Kevin yun. Pero hindi naman siguro! Ang aga naman?! Binuksan ko na yung pinto, at si Mama lang pala iyon at si Rianne.
Nagulat si mama. Kaya yung mga kaibigan ko binati sila.
"Hi po Tita. Good evening po." Sabi nila"Nag group studying kayo ngayon?"
"Opo Tita." Sabi ni Joy.
At lumapit na rin ako sa kanila para ilimpit yung mga notebook at books namin sa lapag."Dito na tayo kumain ah? Sabay sabay na tayong lahat. Pagkatapos niyong mag-ayos. Punta na kayong kusina. Okay?" Sabi ni mama.
"Okay po!!" Sabay sabay nilang Sabi. Ehhh???
Nang matapos na kaming kumain tumayo na sila at magpapaalam na sana na uuwi na sila. Nang pigilan sila ni mama.
"May pupuntahan ba kayo this Christmas?" Tanong ni mama.
"Wala po eh." Sabi ni Joy.
"Wala rin po." Sabi ni Audrey
"Wala po." Sabi ni Yohann.
At umiling-uling lang si Migs.
"Ah ganun ba? Diba sa Saturday Christmas party niyo? Tapos kinabuksan Sunday. Uhmm.. Paalam kayo sa mga magulang niyo na may Christmas outing kayong magkakaibigan. Sa Baguio. May kotse naman na at may bahay narin. Kaya hindi kayo mahihirapan. Magdadala nalang kayo ng damit at money para sa bibilhin niyo doon."
"Sige po sasama kami!!" Excited na Sabi ni Joy at Audrey.
"Papayagan naman po ako kaya sasama po ako." Sabi ni Yohann.
"Pinapayagan naman po ako palagi. Kapag kasama ko po kayo. Haha." Sabi naman ni Migs. Pfftt.
"Pero magpaalam kayo ah? Kasi kayong mag kakaibigan lang ang pupunta doon. Kami kasi sa Pampanga. Pinapunta ako doon. Kasama kuya mo at si Rianne, Chandria. Pero kayo na bahala kung hanggang kailan kayo doon? Kasi kami, ng mga kapatid ni Chandria, sa Baguio kami mag pa-pasko. At birthday din kasi ni Chandria yun."
Nang matapos na si mama. Sabihin iyon. Nag paalam na sila at sinamahan ko silang lumabas. "Byee!!" Sabi ko at pumasok na. Pagpasok ko wala na si mama. Siguro umakyat na. Gusto ko pa naman mag thank you. Hays. By the way! Excited na ako!! Makakasama ko sila!
BINABASA MO ANG
The One
FanfictionSi Kaithlyn Chandria Ay Hindi parin makapag move-on Kay Cyan. (Ung first love niya). At Habang nalulungkot sa nangyari si Kaithlyn dun sa pag lipat ni Cyan ng school. Naroon naman ang kanyang bestfriend na matagal na palang may gusto sa kanya. Palag...