Chapter 2: Meet THEM.

0 0 0
                                    

"Hoy harry ibalik mo nga 'yang cap ko!" Sigaw ni...

KIELO MONTECILLO- gwapo, mayaman, habulin ng mga babae, mabait pero bungangero, ang pinakabata sa grupo nilang lima at ang dakilang walang kwenta d'joke dakilang GOODBOY.

Hinarap naman siya ni....
HARRY SANFORT- gwapo, mayaman, habulin rin ng mga babae, at ang dakilang PLAYBOY.

"Eh paano kung ayoko? Anong gagawin mo?" Pang-aasar na sabi ni harry kay kielo saka dilaan siya kielo.

"Ano kamo? Ginagalit mo talaga ako'ng harry pater ka, ano? Suntukan na lang?" Paghahamon ni kielo ni harry, lumapit naman si harry sakanya at kinwelyuhan si kielo.

"Oo ba, hindi kita uurungan" magsusuntukan na sana silang dalawa ng bumukas ang pintuan ng kwartong iyon at iniluwa sina.....

GABRIELLE PARKER- gwapo, mayaman at habulin rin ng mga babae, silent type at minsan lang magsalita at ngumiti o tumawa. Siya ang pinakamatanda sa grupo kaya siya narin ang nag-aawat ng gulo.

"Oh ano na naman yan? Pwede ba tigil-tigilan niyo yang pag-aaway niyo ah, sumasakit ulo ko sainyo" saway ni gabrielle or gab sa dalawang kaibigan na mag-aaway. Napaupo na lang si gab at napahawak sakanyang ulo.

"Tsk pwede ba h'wag niyong pasakitin ang ulo ni gab" sabi naman ni....

ARIES FONTANILLA- gwapo, mayaman, matalino at higit sa lahat siya ang pinaka-habulin ng lahat, ang leader ng grupong ROYAL5. Ang binansagang MR. PERFECT.

Umupo na rin si aries sakanyang swivel chair at pinaikot-ikot ito, nag tinginan naman ang dalawa at saka sabay na tumawa ng pagkalakas-lakas na parang walang bukas.

"BWAHHAHAHA" tawa nilang dalawa kaya napatakip ng tenga si gab saka sinaway pero hindi parin sila tumitigil, napailing na lang gabrielle sa kabaliwan ng dalawa niyang kaibigan atsaka ngumiti.

"Mga baliw talaga ang mga kaibigan ko" sabi niya sa isip-isip habang umiiling-iling.

Si aries naman ayun napa 'tsk' na lang siya sa inaasta ng mga kaibigan niya pero hindi ito ngumiti man lang katulad ni gab. Kung hindi niyo naiitatanong ay mahirap talagang patawin o kaya'y pngitiin si aries, siya yung tipong palageng seryoso, bawal siyang banggain dahil pag ginawa mo yun asahan mong bukas na bukas din miserable na buhay mo. Kung bakit siya ganyan? Itanong niyo sakanya, pero one thing that i know. Naging ganyan siya dahil sa nangyari 1 year ago. Pero sshh lang kayo.

Maya-maya lang ay may nagbukas ng pintuan ng kwartong yun na parang sisirain yata ang pinto dahil sa lakas ng pagkabukas, iniluwa nun ang hingal na hingal na si....

DUKE LINTON- gwapo, mayaman, habulin ng mga babae, ang pinaka- matalino at friendly sa lahat, may good side and bad side, minsan nag-iingay ang dakilang GENTLEMAN sa grupo.

"What the f*ck, balak mo bang siraan ang pintuan?" Sabi ni gab at sinamaan ng tingin ang kababagong pasok na si duke.

"Oo nga, hala ka sige! Ikaw ang magpapalit ng bagong pintuan d'yan" pananakut naman ni kielo sakanya na parang bata. Sinamaan naman siya ni duke ng tingin kaya nag peace sign si kielo sakanya.

"Ano ba kasi yun doki" sabat naman ni harry.

"Si ano kasi...si ano" nainis naman si gabby sakanya na tila nabitin, kaya kinuha niya yung kabago-bago pa niyang hinubad na sapatos at pinalipad sa mukha ni duke.

"Aray, bakit mo ginawa yun?" Tanong niya kay gabby.

"Eh sa ang tagal mo eh" sagot namanni gabby at cool na umupo sa mahabang sofa.

"Pwede ba h'wag mo namang gagawin yun ah kasi...ang baho-baho halatang hinubad mo palang pweee" sabi ni duke at inamoy-amoy ang sapatos ni gabby atsaka nagkunwaring parang nasusuka.

"Sinasabi mo bang...mabaho ang paa ko?" Seryosong tanong niya kay duke, natakot naman si duke sa biglaang pagseryoso ng mukha ni gabby kaya bago pa siya upakan ni gabby ay nag peace sign na siya saka ngumiti na parang aso.

"Tsk what is it?" Naging seryoso ang mukha ni duke sa itinanong ni aries na minsan mo lang talagang makita kay duke.

"She's back" napakunot-noo naman si aries sa sinagot sakanya ni duke na tila hindi kilala ang tinutukoy nito.

"Who?"-aries. Seryoso lang na nakikinig sina gabby at harry maliban lang kay kielo na busy sa paglalaro ng COC sakanyang cellphone.

"Jaxia...she's back after 1 year" nagpantig ang tenga nina gabby at harry sa narinig mula kay duke, napatigil naman sa paglalaro si kielo at naibaba nalang niya ang kanyang cellphone samantalang si aries..kalmado lang na naka-upo sakanyang swivel chair na parang walang narinig. Expected na kasi ni aries ang pagbabalik ni jaxia sa pilipinas at napaghandaan na niya iyon kaya parang balewala lang yun sakanya.

"And...she's here to talk to you" pagkasabi n'yon ni duke ay bumukas ang pintuan ng kwarto at niluwa nun si....

JAXIA LINTON- maganda, mayaman, sexy at matalino, ang binansagang MS. PERFECT sa H.U dati. Ang pinsan ni duke at ang....EX-GIRLFRIEND ni aries.

"What is she doing here? After what she did 1 year ago?" Sa isip-isip ni aries habang nakatingin kay jaxia na nasa harapan niya.

"So nakabalik na siya?" Sa isip naman ni harry.

"At may gana pa siyang bumalik?" Sa isip naman ni gabby.

"Ano kayang mangyayari?" Kinakabahang tanong sa isip ni duke.

"Yehey! Nandito na si bestfriend" ang natutuwang si kielo.

Nakatingin lang silang lima kay jaxia na nasa harapan ni aries. Hindi mapigilang matuwa ni kielo dahil sa pagbabalik ng kanyang bestfriend na si jaxia, si gabby at harry naman tila galit parin sa ginawa ni jaxia 1 year ago at si duke na pinsan niya hindi mapigilang kabahan.

"So...what are you doing here ms.jaxia" pormal na tanong ni aries kay jaxia at nagpaikot-ikot sakanyang swivel chair.

"I still love you...aries" napatawa naman ng malakas si aries dahil sa sinagot ni jaxia sakanya saka tinignan si jaxia ng seryoso.

"You still love me? Kaya ba nagawa mo akong lokohin? At baka nakalimutan mo na yung pinagsasabi mo sakin 1 year ago?" Sabi ni aries kay jaxia. Napatingala naman si jaxia ng ulo saka tinignan si aries na seryosong nakatingin sakanya.

"No that's not true, nagawa ko lang yun kasi..." Hindi na nakatapos pa si jaxia sa pagsasalita dahil inunahan na siya ni aries.

"Stop, kahit naman anong rason yan wala pa ring kwenta just like you so please just leave me alone" sabi ni aries at lumabas ng kwartong yun, tinignan naman niya ang dalawang childhood friends niya. Una niyang nilapitan si gabby. Pero hindi pa man ito nakakalapit ay lumabas na siya ng kwarto, si harry naman ang nilapitan niya

"Not me jax....i'm sorry" sabi naman ni harry at dali-daling lumabas, maiiyak na talaga si jaxia dahil nilalayuan siya ng dalawang childhood friends niya. Hahawakan sana ni jaxia ang pinsang si duke pero iniiwas niya ang kanyang braso at umiling saka lumas ng kwartong yun.

Tuluyan nang umiyak si jaxia, napaupo pa nga siya sa sahig. Hindi niya namalayan na nakalapit na sakanya si kielo at niyakap ang umiiyak na jaxia. Nabigla pa nga si jaxia pero sa kalaunan ay niyakap niya rin ang kanyang bestfriend.


A/N. Ayan, now kilala niyo na ang mga boys

Inlove Again With A Stupid OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon