Chapter 6.

0 0 0
                                    


CAFETERIA...

Nasa cafeteria na ngayon ang tatlong dalaga na sina kara, celine at jaxia. Omorder muna sila saka naghanap nang mauupuan, nang makahanap na ay agad silang umupo.

Nakahanda na sanang kainin ni celine ang carbonarang nasa kanyang plato nang mapansin ang pagtitig sakanya nang bestfriend na si kara kaya hindi na niya ito natuloy.

"Okay kindly exaine, please" sabi ni kara at nag pa-cute sa dalawa samantalang si jaxia nagtatakhang nakatingin kay kara, kunot-noo siyang lumapit kay celine at saka bumulong.

"Ano raw yun?" Bulong na patanong ni jaxia kay celine, ngumiwi naman si celine saka lumapit rin kay jaxia at bumulong.

"Pagpasensyahan mo na siya ah, may pagka engot sa english eh kaya mali-mali ang sinasabi" bulong nito kay jaxia saka umiling at ngumiti. "And by the way, Explain yung sinasabi niya" pagka bulong ni celine kay jaxia ay agad rin naman siyang lumayo rito saka tinignan si kara.

"Actually she's my bestfriend" tipid na sabi ni celine saka kumain na nang carbonara, napapatango naman si kara sa narinig mula kay celine. Binaling naman niya ang paningin kay jaxia nang mamukhaan niya ito.

"Teka, parang nakita na kita ah.. Saan nga ba yun?" Sabi ni kara at tinuro-turo pa si jaxia, napangiti naman si jaxia kay kara.

"Yes..remember nun sa flag ceremony?" Natatawang sabi ni jaxia na parang binabalikan ang unang pagkakakita nila ni kara, bahagyang lumaki ang mata ni kara nang ma-realize na si jaxia nga talaga yun.

"Oo nga ikaw nga yun" nakangiting sabi ni kara kay jaxia, ngumiti na rin naman si jaxia rito.

"Nasabi na pala sakin kanina ni celine na bestfriend ka niya at dahil bestfriend ka nang bestfriend ko bestfriend na rin kita" sabi ni jaxia saka inilahad ang kanang kamay nito kay kara
"Is that okay with you?" Dagdag pa nito saka ngumiti nang matamis kay kara.

Masigla naman itong tinanggap ang kamay ni jaxia at nakipag kamy rito saka tumango-tango
"Oo naman yehey! May new bestfriend na'ko" natawa naman silang dlawa ni celine sa naging asta nang bagong bestfriend.

"Anyway bago ko makalimutan..." sabi ni jaxia kay kara at bahagyang tumigil sa pagsasalita.
"Ano nga pala pangalan mo?" Napapakamot batok na tanong ni jaxia kara, napatawa naman si celine sa inasta nang kaibigan..alam na kasi nito na kapag ganun si jaxia ay nahihiya ito.

"Sara hehehe" agad namang binatukan ni celine si kara matapos ang sinagot nito, eh paano ba naman? 'Sara' daw kuno ang pangalan nang loka-loka.

"Hoy Kara noh, engot mo talaga...pati name mo nakakalimutan mo na" lintanya niya kay kara, napakamot batok na lang si kara nang ma-realize na hindi nga iyon ang pangalan niya.

"Ayy oo nga pala, Kara nga pala talaga hehehe" sabi ni kara na kinatawa nalang nilang dalawa.

Nag kwentuhan lang ng kwentuhan ang tatlo sa cafeteria at mula sa lamesang yun ay rinig na rinig ang tawanan nang tatlo hanggang sa nag bell na kaya nagsi-pasok na sila sakanilang classroom.






















"ANO BA NAMAN YAN HARRY!!! PANGET KA NA NGA MAGNANAKAW KA PA!" malakas na sigaw ni kielo kay harry habang hinahabol niya ito.

"Sinong may sabing panget ako? Hindi mo ba alam na dahil sa gwapo kong ito, napapahinto na lang ang mga kababaehan diyan sa tabi-tabi at alam mo ba? May nahihimatay pa nga 'pag kinakausap ko eh" mayabang na lintanya ni harry kay kielo, binatukan namn siya ni kielo nang mahabul na nito.

"Tanga! Napapatigil sila dahil nakakita sila ng kamukha mong halimaw at alam mo kung bakit hinihimatay sila 'pag kinakausap mo? Kasi BADBREATH KA hahahaha" lintanya naman ni kielo at tumawa nang pagkalakas-lakas..nanlilisik naman siyang tinignan ni harry saka bahagyang ngumisi.

"Ahhh ganun pala" sabi ni harry at binuksan ang sobre na naglalaman ng sulat galing kay kielo, saka ito binasa nang malakas.
"DEAR ANA, GUSTO KONG MALAMAN MO NA GUSTO KITA KASI CUTE KA SANA MAPAN--- Arayyy" basa ni harry doon sa sobre pero hindi ito natuloy nang tabigin ni kielo ang kamay ni harry dahilan para mabitawan nito ang sobre.

Yumuko naman si kielo para pulutin ang nasa sahig na sobre. Nang makuha  ito ay mangiyak-ngiyak niyang tinignan si harry.

"Ouch it hurts dude---oh teka, bakit ? Anong nangyari" agad na tanong ni harry sakanya nang makita niya ang itsura nito.

"Dapat si ana ang unang makabasa pero mas nauna ka pa eh, bad ka! Ayaw ko sayo..isusumbong kita kay momm--- Arayyyy" lintanya dapat ni kielo nang palipadin ni gabby ang headset sakanya. Binalingan niya naman ng tingin si gabby na ngayong nakatingin sakanila nang masama.

"You know what you two? Ang lalakas ng boses niyo, mas malakas pa nga ang boses niyo kaysa sa volume ng headset ko hindi tuloy ako maka focus sa pakikinig" bored na sabi ni gabby sakanila...ayun yung dalawa naghahabulan na naman.

"Bakit ba hindi matigil-tigil ang pag-hahabulan nang dalawang ito? Para silang naka drugs...but i'm happy to see them happy" sabi sa isip-isip ni gabby at napapailing na lang na nakatingin sa dalawang naghahabulan.

Maya-maya lang ay tumunog ang cellphone ni aries hudyat na may tumatawag sakanya kay hinablot na ni aries ang kanyang cellphone saka nakangising sinagot ito.

"Hello shred...it's nice talking to you again" napatahimik naman ang kaninanv maingay sa kwartong yun nang marinig ang pangalan ng kausap ni aries na si shred. Si shred ay isa sa mga gangster na nakalaban ng pinakamabagsik na gangster na si aries.

"Yeah ofcourse...if that what you want then..payag na'ko" nakangising binaba ni aries ang cellphone nito sa table. Nilapitan naman ito ni gabby saka ito inakbayan.

"Sigurado ka bang pagbibigyan mo?" Seryosong tanong ni gabby sakanya, naka loud speaker kasi kanina ang cellphone ni aries kaya rinig na rinig kung ano ang sinabi ni shred.

"He want a fight pinagbigyan ko lang" nakangising sagot nito kay gabby. Tumango naman si gabby sa sinagot ng kaibigan saka prenteng inuupo anh sarili sa mahabang sofa.

"Anyway, kailan ba tayo papasok ulit? I'm bored already" saad uli ni gabby.

"Don't worry, bukas na bukas din papasok na tayo" sagot nito sakanya saka sinimulang mag yosi.

Sinulyapan ni aries si duke nang magtama ang paningin nila...agad namang iniiwas ni duke at tingin kay aries.


A/N. How's this chapter naman? Don't forget to vote and recomend..thank you.

Inlove Again With A Stupid OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon