Chapter 1: Frustrations

3K 72 6
                                    

"Aww. Ang cute cute naman ng pamangkin ko."  I can't help but to comment as I stare at the window of the nursery.

Kakapanganak lang ng bruha kong best friend na sister-in-law ko din. Nakakatatlo na silang baby ng kakambal ko.

Ang sipag eh.

" Yeah. Ang cute nya, I think kahawig ng mommy. " Raf commented.

I smiled at him. He's staring at the baby in the nursery as well.

" Hallelujah! Great thing hindi kamukha ng pangit kong twinnie. Poor niece, if ever that happened. Maigi nang kamukha nya si Sammy. " I chuckled.

Natawa din sya. " Grabe ka sa kakambal mo, babe. Mabuti hindi ka pinapatulan ng mga kambal mo kapag binu-bully mo sila. "

Natawa naman ako dun.

" Sus. Hindi naman nila ako kaya. They're my slave forever. " I boasted. That's true. Haha. Walang panama sakin sina Miro at Gadiel sakin. I'm their boss.

" Ikaw talaga. " nasabi na lang nya.

Maya maya ay dumating ang isang nurse. She informed us that she'll bring the baby to her mommy's room na.

Pagdating namin sa loob ay nandun sina mom and dad together with Sammy's parents. All of us were excited for the new addition in the family.

Kaya lang....

Hindi ko mapagilang hindi maiinggit.

Ako kaya, kelan magkaka-baby?

Hay. I am having frustrations actually. This past few days I've been thinking of marrying Raf na. But it's so difficult being a babae in a relationship lalo na kung makupad pa sa pagong ang boyfriend mo.

By the looks of it, wala pa syang balak na pakasalan ako. We're two years already. I'm 27 turning 28, meaning my ovaries are not getting any younger! I want babies na. I feel so envious of my Kuya Marco who has five kids already. Tapos itong si Gadiel, humahabol din sa contest ng paramihan ng anak. Kapag itong si Miro nagka anak na rin. I'm gonna die of frustration, I swear. Feeling ko, I'm left behind na by my siblings.

Don't get me wrong. I love my boyfriend. At wala naman akong problema sa kanya.

But he's not really into marrying yet.

Ugh. What to do.

" Oy baks, kanina ka pang tulala dyan. " I jolted when Sammy get my attention.

I looked around at kami na lang pala ang natira sa room.

" Where's everyone? " I asked.

She shook her head on me.

" Tsk. Nagsialisan muna. Nag paalam kaya sila pati yung jowa mo. Tumango ka pero hindi mo alam? Aba, matindi na yata talaga ang sayad mo. " she evily commented.

Wow. Such a great friend. *sarcasm*

" Why nga? I'm thinking of something. I'm not aware that I nodded at them. And where's Raf? "

" Hala sya, sungit! Umalis na yung mga thunders. Tapos yung jowa mo nagmamadaling umalis. Nagpaalam pa nga sa'yo. Sabi may emergency meeting sa company. Ano bang nangyayari sa'yo at wala ka sa sarili? Nung isang araw pa kitang napapansin na ganyan ah. " she furrowed her brows on me.

I took a deep sigh.

I'm weighing if I'd open this up or not but then...

" Well... I'm just frustrated. "I looked around to make sure na wala ang boyfriend ko.  " I wanna get married! For christ's sake! But he's too slow to even propose. Ang masaklap pa, he's not into marrying. Kapag nagpapahaging ako, he just say na darating din kami dun. Mag focus muna sa career. Goodness! Kelan pa, kapag sarado na matris ko?"  I blurted in exasperation.

Beyond MeasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon