Chapter 2: Mom's Plea

1.7K 55 2
                                    

Awkward.

An awkward silence between us, followed.

No one dared to open up. And I myself, am embarrassed by what I just did.

But then, there's nothing wrong with that, I guess. I value my dignity as a woman above all else. Turo sakin lagi ni mommy na pahahalagahan ko ang sarili ko at ang pagkababae ko. Because that's one thing besides time, that you can't undo. Virginity is something special that can't just be tainted just because of raging emotions.

"I'll send you home. " he said sighing. I bit my lip upon sensing his disappointment. But then....

" Raf... I'm sorry. I-it's just that.. Ahm –"

" Naiintindihan ko." he cut me.  "Ako dapat ang mag sorry. Nakakahiya tuloy sa'yo. We almost did it. I should keep myself behind the line. I shouldn't force you. I should wait." nakangiting wika niya. Seems like he's saying that to himself.

My heart swelled with pride upon hearing those words. And I can't help but to hug him.

"Thank you. Salamat talaga. I mean,you know how much this mean to me, right? Para din naman sa'yo 'to eh. Thank you for understanding. " I sincerely said.

I felt him embraced me back, tighter than I do.

" Mahal kita, Gaby. Pasensya ka na. Talagang nadala lang ako. Pero, na-realize kong sobrang swerte ko sa' yo..... Ba't ba kasi ang ganda at ang sexy mo? Pinahihirapan mo akong magpigil, Babe. " he said chuckling.

I felt a tingling sensation in my heart. Ewan ko ba, basta sya ang nagsasabing maganda ako, feeling ko ako na nga ang pinaka maganda sa lahat.

" Binola mo pa ako. " pagpapakipot ko. Humiwalay na ako mula sa pagkakayakap ko sa kanya.

" Tara na nga. Hahanapin na tayo ng parents mo. " wika niya saka inistart ang makina.

Parang walang nangyari. Masaya kaming nagkwentuhan at nagkulitan habang pauwi kami sa bahay.

When we arrived, sarado na ang mga ilaw. Mukhang tulog na sila.

" Take care, ok? Wag kaskaserong mag drive. " bilin ko sa kanya. Hinatid nya pa talaga ako hanggang sa may pintuan.

" Opo, boss. " he said while kissing my cheeks and finally my lips.

Then he went home.

Pagpasok ko sa loob ay naabutan ko si mommy sa may kitchen. I think she's getting some milk. Baka hindi pa sya makatulog.

" Hello mom! Can't sleep? " I asked. I kissed her on her cheek.

" Oo eh. Bakit ginabi na kayo ni Raf? " she asked.

" Nagka emergency meeting kasi sila sa company. Alam mo naman yung boss nya, walang pakundangan kung magpatawag ng meeting. Eh ayaw naman nya akong mag commute since wala akong dalang car. Kaso ayun nga, akala nya mga hanggang 9pm lang sila, eh ang 9pm ng boss nya 11pm pala. " I explained.

Tumango tango naman si mommy.

" Ganon ba. Sobra naman yung boss nya. Sabihin mo, mag resign na sya. Welcome na welcome sya sa empire, dun hawak nya oras nya. " she suggested.

Nakakatuwa naman talaga. My mom adores Raffy so much.

Pero kahit ganon umiling ako.  " Hay naku mom, matagal ko na yang inuungot sa kanya. Pero ayaw nya. May pagkama-pride kasi ang isang yun. "

Katwiran nya kasi, ayaw nyang may masabi sa kanya. You know how pathetic people could think about status quo.

" Oh well. Basta kamo kapag nagbago isip nya, the doors are open for him sa Emp. " kibit balikat na sagot nya.

Beyond MeasureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon