Prologue

462 28 32
                                    

Prologue





Naglalakad ako ngayon patungo sa school namin nang hindi ko namalayan na may itim na kotse ang pumarada sa tabi ko. Lumabas mula rito ang tatlong lalake na nakasuot ng formal suit at ngayon ay kaharap ko na.





Bigla akong kinabahan. 'Yung puso ko nagh-hysterical na sa kaba. K-kidnappin ba nila ako? Impossible! Hindi naman kami mayaman!





"S-sino kayo?" kinakabahang tanong ko. Pero imbis na sagutin ako,  mas lumapit pa sila sa akin. Wahh! Help me lord!





Tatakbo na sana ako nang mahawakan nung nasa left side na lalake ang kamay ko.  Nagpumiglas akong kumawala pero worthless lamang 'yun dahil napakahigpit ng pagkakahawak niya. Sa tingin ko nga namumula na 'yun dahil sa mahigpit niyang hawak.





"B-bitawan niyo nga 'ko!" pero wa epek. Mas lalo pa ngang humigpit 'yung pagkakahawak niya. Pinipiga na nga eh!





"Sino ba kayo huh?  Ano bang kailangan niyo sakin?! Kung gusto niyo ng pera, wala ako nun! Hindi kami mayaman!!!"





Pagkasabi ko nun, inutusan nung gitnang lalake ang humahawak sa braso ko na pakawalan na ako. "Are you Ms. Anderson?" Tanong nung lalaking nasa gitna. Nagdalawang isip pa ako bago tumango.





He ordered the man in his right side na ibigay sa akin ang isang bagay. And I was captive of what he just get. It was an envelope but not the usual envelope you see. A golden envelope that I assume na tutuong ginto ang ginamit sa paggawa nito. Binigay niya ito sa akin, napansin ko rin ang emblem na nakapastel sa golden envelope. Sa tingin ko nga kumikinang na itong mga mata ko dahil sa pagkaamazed ko dito. It was my first time to see that kind of things.





I blink ten times. Now I realized na nakaalis na pala sila. They left me with no words, I was dumfounded there. Absorbing what happened earlier.






Iyun lang ba ang dahilan nila sa akin?





Just giving a golden envelope to me.. Iyun lang ba talaga ang pinunta nila dito?





But why me of all the people here...?





I don't get it.





Bubuksan kuna sana ang envelope nang maisip ko na baka death treat  nila ito sa akin na may extension pa bago ako mamatay. Wahh! Ano ba 'tong iniisip ko!  Erase! Erase!





Kahit alanganin ay binuksan ko ito at isang papel ang nakapaloob na sa tingin ko ay isang liham. Para sa akin ata?







                                            FBO Academy

School for Boys

Dear Ms. Kisha Anderson,

           Welcome to FBO Academy Ms. Anderson!

            I am Mr. Zannichi, the headmaster and owner of the FBO. I would like you to know Ms. Anderson that you are the lucky student who's accepted to become our first scholar.

            Your class starts tomorrow,  so be here before 8:00 am. Your uniform will be delivered at your home by tonight. And sorry for what my guards attitude are Hahaha. So good luck Ms. Anderson!!!

Headmaster,
Mr. Zannichi







"WHAT?!"




How?! When?!




Paano ako na accept na maging scholar dito eh hindi naman ako nagtake ng scholarship!




What in the world happens today?!




***


Author's Note

Done with the Prologue. Sana nagustuhan niyo :)

Pasensya na po dun sa letter ah haha, mali mali 'yung pagkakaenglish tsaka 'yung format haha.

Vomments! Be a fan!


@JinyoungWifey

School For BoysWhere stories live. Discover now