Guard

65K 1.5K 219
                                    

1


"Illea! Ang ganda mo!"


"Illea! Illea! Illea!"


"Illea lang sapat na!"


Sumandal lamang ako sa couch at sinuot ang aking earphones para mawala na sa aking pandinig ang tuloy tuloy na sigawan ng mga retarded na fans ni Illea. I just stared at my cousin who was busy waving through the glass doors. Her long hair was cascading down to her thin shoulders. Ilang beses pa siyang humagikgik kaya iyong mata niya ay mas lalong nawala.


Binalingan niya kami bago may itinurong malaking banner na ginawa ng mga fans. Kulay itim iyon at mahigit siguro limang talampakan ang haba at tatlong talampakan ang taas. The banner has LED lights that spell our band name. Nakakakuha talaga ng atensyon hindi dahil sa laki kung hindi dahil rin sa ganda nito.


"Ang ganda!" tuwang tuwang sabi ng aking pinsan. Her left cheek showed the dimple she inherited from Uncle August. I just rolled my eyes at her but she didn't seem to notice. Maybe she is so stupid to notice. Either way, I don't care. I just hate her.


Illea Auriel Ytturalde is the spliiting image of my aunt. Tanging nakuha lang yata ni Illea kay Uncle August ay iyong dimple niya at ang hilig niya sa musika. The rest was from Auntie Shana. Sa unang tingin pa lang ay mahahalatang Montreal nga siya.


I bit my lips so hard when I remembered that I look like my mother. Straight hair, almond eyes, fair skin. Damn it. Hindi ko namana iyong abong mata ni Lola o iyong alon alon na buhok ni Lolo. I don't have my father's bad boy grin. Kung hindi lamang ako maldita ay magmumukha akong mahirap. And I hate it. I guess people like Illea more because between the two of us, she is more Montreal-ish.


"Patay na patay talaga sila sayo Ya." Natatawang sabi ni Rome habang itinatali niya ang sintas ng kanyang sneakers. Namula iyong pisngi ng pinsan ko bago lalong lumawak ang ngiti. Hmmp. Malandi.


Naiirita akong tumayo at dumiretsyo sa may salamin. Inayos ko iyong itim kong midriff at maong na short shorts. Kahit na Makati iyong fishnet na stokings ay tiniis ko na lamang para mapanindigan na hindi ako pabebe katulad ng pinsan ko na nagsusuot lamang ng simpleng shirt at pants para masabihang natural ang ganda.


Maganda ako. Mas maganda ako sa kanya. No need to compare baby. I slay.


I flipped my straight as fuck hair before going out. Hindi ko na hinintay iyong hudyat ng floor director at agad na akong lumabas. Sumalubong sa akin ang nakakbinging hiyawan ng mga tao at napangiti ako. Yes. Yes, this is what I loved the most. I want them to shout for me. I want them to love me. I want to feel appreciated.


Lumapit ako sa mic stand at akmang kakanta noong may kung anong tumama sa aking pisngi. Sa sobrang gulat ko ay hindi agad ako nakakilos. Naramdaman ko ang basang likido galing sa kung ano mang ibinato sa akin bago ko naamoy iyong masangsang nitong baho. I glared at the people who are now silent. Bigla ay may tumayo mula sa audience at itinuro ako.


"Betch! Mang aagaw! Inaagaw mo si Noah kay Illea!" sigaw noong babaeng paso. Nanlaki ang mata ko at akmang sasagot noong binato na naman niya ako. Tumama iyon sa gilid ng aking tenga. Ramdam na ramdam ko iyong hapdi galing sa mga nabasag na piraso ng itlog bago ako muntik na natumba.

First Kiss - LEGACY 5 (AWESOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon