CHAPTER 10: THE TRUTH

92 1 0
                                    

(MARIA’s POV)

          Eto na ang pinakahihintay ng lahat…..christmas party na bukas! Excited nga silapati ako kasi excited ako kungsino ang magbibigay ng gift sa akin. Mmmm….si James kaya?Hehehe! J…… pero teka……………………………. Hindi ko nga pa pala nakakausap si James………. Hindi rin siya nagtetext since last month…. May problem kaya? Nagkikita naman kami everyday pero sa sobrang busy no time for talking kami…… lapitan ko kaya siya.

“Ahm… James?”

“Ye….. ohhhh Maria kaw pala… kumusta? Matagaltagalna rin kitang di nakakausap at nakakatext. Busy kakasi these past days…… halos 1 month rin….. kaya di na kitainiistorbo…”

“aaaaehhhhpasensya na rin ha… busy lang sa mga contests..”

“Its okay..ganyanlangtalagabastamatatalino..”

“Hindi naman”

“Nga pala, maykailangankaba? Kasibiglakangkumausapsa akin……?”

“Ahhhhmmm…..ehhhh… wala kina kamustalangkita..miss ko na kasi si Mr. Destiny ehhh..”

“Ganunba….ahhsige may pupuntahan pa kasi ako, bye muna!”

“Ok”

Anokayangproblema nun?Ba’tnungtinanong ko siya about kay Mr. Destiny, bigla siyang umalis? Ewan, di kotalagamaiintindihanminsan mga boys…. Ang weird..

(JAMES’s POV)

          Ba’tparangbigla-biglaayawko nang magpanggap? Dahil ba to sakonsensya? Naku naman, bakit naman kasinagawa ko pang magsinungaling?.....kungnagtapat na lang ako kay Maria bakasiguro di ako nagkakaganito…… Nahihiyana akong lumapit sa kanya dahil sa ginawa ko. At si Stanley, naaawa ako sa kanya… siya dapat ang sinasabihang Mr. Destiny ni Maria di ako……nakikita ko sa mga mata niya na nasasaktan siya parati…. Kawawa naman….

“Pre..pwedeusapmunatayo?”

“What do you want?”

“Its about Maria..”

“What about her? Di banakuhamuna gusto mo?”’

“I feel guilty sa ginawako……”

“ganun?”

“oo”

“Then, tell her that your not Mr. Destiny..nanagsinungalingkalang…. dahil gusto mo siya…. Etcetc”

“Pero………..”

“di mo kaya kasinatatakotka sa sasabihinni Maria sa yo”

“okay di na ako magsasalitasinabi mo na lahat..”

“well…. Sabihin mo sa kanya lahat yunlang ang mapapayo ko sayo”

“Stan… bro, sorry talaga..”

“Wala yunnakalimutan ko na yun….. I understand you…. Ganyan din ako dati….. but you know what.. I learned many things dahil dun……..kahit magsinungalingka just to get the girl that you want…hindi mo rin siya makukuha…. The best way is to be you….. express what you feel without hurting other people’s feelings……”

“Naks! Naman …. Ang corny!................ don’t worry sasabihin ko kay Maria lahat.. even if magalit siya okay lang at least matatama ko lahat…”

END OF CHAPTER 10

Mr. DestinyWhere stories live. Discover now