(MARIA):
Pagpasok ko sa school, iba ang kinikilos ng mga classmates ko. Lalong-lao na nung nakapasok ako sa classroom namin. Paano ba naman, eh naghihiyawan sila!...... ewan ko kung bakit….. dun ko na lang nalaman nung may isang bouquet of roses sa table ko…… wow! Ang ganda….!.....at higit sa lahat…..white roses pa!..eh paborito ko yung flower…. Wow…ang sweet naman ng nagbigay.. kanino kaya to?hmmmm?
From: Mr. Destiny
Have a nice day…. Hope you like it….
To: Maria
“Ehem….sino si Mr. Destiny?”
“Ahhh…ehhh….Jane…uhmmmmmmmm……Aaaadddmirer ko…” nakakahiya naman !
“Admirer mo? Bakit hindi mo sinasabi sa akin?....... di ba BFF’s tayo?”
“Sorry if I didn’t tell you about this Jane….. its just that…baka tuksuhin niyo ako….dahil ditto, kaya nilihim ko…”
“Hmmmmm….okay….tutuksuhin ka talaga nga namin….. para makabawi ka, sabihin mo sa akin lahat-lahat…”
Ayun sinabi ko kay Jane lahat-lahat…. Ngumiti talaga siya ng todo-todo…
“Sa wakas!... inlove na rin ang BFF ko!”
“Pssssshhhh…..wag ka ngang maingay……hindi pa naman ako sure…”
“Anong hindi?....... sa mga sinabi mo, sure akong inlove ka na nuh!....”
“Ewan…”
“Nice flowers huh….”
“Kanino galing?”
“Ahh…. ehhh”
“Kanino pa eh di sa ….. admirer niya!”
“Really?”
“Is it true Maria?” di talaga ako makasagot…
“I know everything Maria, narinig ko kayo ni Jane nag-uusap……kaya amin na!”
“Okay…okay…yah galing nga sa admirer ko..”
“Sino?”
“Galing sa kay Mr. Destiny..”
“Sino yan? Ba’t may code name pa?”
And nagstory telling na naman ako tungkol dun…. Nanukso talaga sila sa akin ng todo….. pero may tanong rin silang tanong ko…… kung sino siya… pero ang sabi ko lang someday somehow malalaman ko at malalaman niyo….
(STANLEY):
I was on my way kagagaling sa room ng makasalubong ko si James. Sabi niya gusto niya akong kausapin ng masinsinan….nagtaka naman ako at tinanong ko siya kung bakit…. Sabi lang niya importanteng-importante lang talaga daw….. kaya pumayag naman ako.. hindi pa naman magsisimula ang practice namin sa drama maaga pa naman..
“Anong meron pre?”
“Tell me……..the truth and nothing but the truth..”
“Ha? What?.. di kita maintindihan..”
“You know what I mean..”
“Ano nga!?”
“Eto…. You know what I mean Stanley or shall I say…..Mr. Destiny?”
“Hhha? Anong pinagsasabi mo?”
“Oh come on, amin na!.... eto, evidence na ikaw si Mr. Destiny…”
“Paano mo nalaman?”
“Connections….”
“Okey okey…. Ako nga si Mr. Destiny….. teka, bakit interisado ka?”
“Mahal mo ba talaga si Maria?”
“What kind of question is that, of course…. I love her……matagal na..”
“So, totoo nga..”
“Teka, bakit interisado ka?........ano naman sa’yo?”
“Kasi mahal ko din siya…… and I want you to stay away from her..”
“And why!!!!!..... who the hell are you to say that to me?.......”
“Because, gusto ko ako lang… wala ng iba ang nasa puso ni Maria…at di ako makakapayag na may ibang umangkin nun….lalong-lalo kana…”
“Ganun….well, may the best man win…na lang pre..”
“May the best man win…din sa’yo..get ready for your loose….”
“Wag magpakasiguro..”
Wow!.....sa lahat ba naman ng tao sa mundo…siya pa ang makakaalam…..ang karibal ko pa……wala naman siyang magagawa dahil ako si Mr. Destiny… I know and I believe Maria likes me too .. at kampante ako dun.. hundred percent…!
(JAMES):
Nakakainis! Akala mo kung sino..porket siya si Mr. Destiny may lamang na siya sa akin…!.... ano kaya ang dapat kong gawin?...........THINK……THINK……
I hate to do this but I have to lie………just for Maria…..para di siya maagaw ni Stanley…
END OF CHAPTER 5
YOU ARE READING
Mr. Destiny
Romansathis story is about a girl na hindi inaakala na si mr. destiny eh ang taong hindi nya masyado napapansin at inaakala si mr.destiny eh yung taong nasa paligid nya always...... hope you like it... :)