"Hoy Samantha! Tinatawag ka ni Mrs. Martinez." sabi sakin ng ka co-worker ko na si Niall.
By the way, I'm Samantha Cunningham and I'm a journalist since I was 19. When I was 19, di na ako nakapagtapos ng pag-aaral since namatay yung parents ko ng dahil sa plane crash. So ayun magkasama kami ni Grandma pero kinuha siya agad ni Lord. And I was hopeless that time. Akala ko nga ito na ang end ng life ko eh. But I promised to myself na before ako mawala sa mundong ito dapat makuha ko yung lahat na mga pangarap ko. Well here I am now! Hindi naman sa nagmamayabang pero di ko akalain na naging famous journalist ako. Famous lang sa internet ha? Hindi sa totoong buhay. Pero may kaya ako. Basta ang secret ko talaga ay you have to be determined and boost your confidence.
"Oh anong kailangan ni Mrs. Martinez?" habang ningunguya ko yung bili kong angel's burger. Paborito ko kasi yun. Mura na , makatipid na at tsaka sulit pa! HAHAHAHa!
"Ayan, amoy burger ka na naman." pangtutukso niya sakin. "Hindi ko alam basta hinahanap ka lang niya."
"Oh sige, susunod na ako dun. Oh gusto mo?" inabot ko sa kanya yung burger.
"Ayoko."
"Aba himala! Sige kakainin ko na lang to." panunukso ko sa kanya.
"Joke lang ano ka ba." sabi niya habang tumatawa.
"Taray, ang takaw! hahaha."
"Nagsalita ang hindi." habang kinuha niya yung burger mula sakin.
Eto yung matakaw kong co-worker XD sige lamunin mo pa.
Pagkatapos namin kumain, dumiretso na ko kay Mrs. Martinez. Then she was sitting on her desk tapos lumapit ako.
"Pinatawag niyo daw po ako Mrs. Martinez." sabi ko.
"Have a seat. Pinatawag kita ngayon kasi may kailangan kang gawin. Look at this." tapos pinakita niya yung litrato mula sa kanyang laptop. Yes the place was so beautiful. I think she has a plan to investigate that place. I guess so.
"I want you to explore this place."
"Seryoso po kayo?" di ako makapaniwala sa sinabi niya.
"Yes I'm serious. And I need you to explore that place and you have to gather information about that place."
"Kailan po Maam?" sabi ko sa kanya.
"Tomorrow."
"T-tomorrow?!" gulat kong sabi sa kanya. Bukas? Agad-agad? wow.
"Yes. you just have to pack your clothes your bikini everything you wanna bring."
"But what about the food and villa expenses? Pati po yung pamasahe papuntang Isla?" mygod! di ko kaya yun.
"It's all free Miss Cunningham. As for the car? Don't worry, you'll riding my van." nakangiting sabi niya.
"Free? Uhm bakit libre lahat po?" curios kong sinabi.
"Oh you didn't know? My brother owns that Island."
"What?! Your brother?" grabe naman yan. edi kayo na.
"Yes. In fact many Famous celebrities love that island. Nagbabakasyon sila don. And it's your chance to shine Miss Cunningham. You just have to interview some celebrities and blog about what they have said. At baka nga dun mo pa makikita yung forever mo." nanunuksong sabi niya. oh my god! Isla Blanca is Lola's and my dream place. Gusto talaga namin pumunta don. Well Lola's gone and I want to keep my promise to her. I have to go there.
"Okay . You're dismissed." I nodded then leave.
"Oh anong sabi?" tanong ni Niall. I breathe heavily.
"I'm going to my dream place!" i screamed then hugged him.
"Waaaah" sigaw ni niall. Namumula yung mukha niya.
"Ba't ka namumula?" i teased him.
"Hindi ah!" sabi niya sabay iwas ng tingin sakin.
"May gusto ka sakin no?"nilapitan ko siya.
"W-wala ah! ano ka ba?! Lumayo ka nga!" sabay tulak niya sakin.
"Bakit hindi ka makatingin sakin ng diretso?" sabay lapit pa sakanya.
"Pangit mo kasi." tapos binelatan niya ako.
"Aba nagsabi ang di pangit." binelatan ko din siya sabay umalis.
"Oy di ako pangit ah! Gwapo kaya ako! "
(Bahay)
"Hmm. Ano kayang bikini ang dadalhin ko?"ah basta bikini bahala na. Okay matutulog na ko. Aalis kasi ako ng maaga. okay beauty rest na ko. kitakits sa chapter 2 <3 :*
YOU ARE READING
I'm HALF A HEART WITHOUT YOU
RomanceBaguhang journalist pa lang si Samantha. Nang ma-assign siyang mag-cover ng isang interesting scoop sa Isla Blanca ay nakilala niya roon si Harry Styles, isang sikat na aktor na may personal grudge sa mga katulad niyang journalist. Hindi niya agad i...