Hae Na
"Dongsaeng ,(younger sister) dalian mo na...kanina pa naghihintay sina manager hyung sa SM at saka mahuhuli kana sa klase mo!"sigaw ng pinakagwapo kong oppa.(kung binasa mo yung mga awesome characters kilala mo kung sino yung oppa ni Hae Na.)
"Oo na oppa.."pabalik kong sigaw.Nang matapos ko ng gawin ang mga dapat kong gawin..dali-dali na akong bumaba.
Pagdating sa baba..nakita ko yung kuya ko na masama ang tingin sa'kin at halos magsalubong na ang kilay.
"Bakit ba ang tagal mong bumaba?"naiiritang tanong ni oppa.
Pero imbis na magsalita..isang matamis na ngiti lang ang sinagot ko sabay peace sign(insert chanyeol's signature pose)
"Pwede ba stop that,hindi bagay sayo..move faster,hihintayin kita sa labas at kapag wala ka pa in five minutes..iiwanan kita ihae deoseyo?(do you understand?)""Ne,ihae haesseoyo.(Yes, I understand)"mabilis kong sagot nang hindi man lang lumingon sa kanya.
Maya-maya pa'y narinig ko na ang pagstart ng kotse..dali-dali akong tumakbo palabas ng bahay at mabilis na sumakay..pagkapasok sa loob ng sasakyan agad akong nagseat belt.
"Akala ko..mag-isa akong aalis ngayon." Pagpaparinig nitong katabi ko.Hindi ko nalang siya pinansin..mainit nanaman ang ulo, nagiging masungit lang naman siya kapag bad trip o kaya nama'y pagod.At dahil nga masungit si oppa, hindi kami nag-uusap..pero napansin ko na maya't maya ang tingin niya sa'kin parang may gustong sabihin..and because of my curiousity ako na yung unang nagsalita..
"Mueoseulyo?(what?)"tanong ko sabay tingin sa kanya..hinintay ko siyang sumagot pero wala..tumingin nalang ako sa labas.Magsasalita na sana ako ulit ng..
"Mianhamnida."mabilis niyang saad, muli akong napalingon sa gawi niya at napangiti.."Dasi malsseumhae jusikesseoyo?(please say that again)"tanong ko..narinig ko naman yung sinabi niya, gusto ko lang na sabihin niya ulit..haha
"Ayoko nga..I know na narinig mo yung sinabi ko."pagtataray niya."Nong damieyo oppa!(just kidding oppa)"
Pagkatapos..hindi na siya umimik..then there's SILENCE.
Hanggang sa hindi ko na namalayan na nandito na kami sa school.Pagtapat ng kotse namin sa may main gate ng school bumusina ng tatlong beses si oppa bago buksan ng guard yung gate.
Pagkapark ng kotse mabilis na lumabas si oppa at pinagbuksan ako ng pinto..uy kahit na medyo masungit siya ngayon gentleman parin yan."Gomasseumnida." Sabi ko pagkababa ko..nang makalabas ako ng sasakyan napansin ko na pinagtitinginan kami ng mga estudyanteng napapadaan sa harapan namin..pinagbubulungan nila kami, sa mga titig nila para silang mangangain ng buhay..lalo na yung mga babae, siguro mga fan girl ni oppa..ano kaya iniisip ng mga 'to?
"Dongsaeng are you listening?"agad naman akong napatingin kay oppa."Ha.may sinasabi ka?"nag-aalangang tanong ko..medyo kumunot ang kanyang noo dahil sa naging sagot ko."So you're not listening?"muling tanong niya sabay buntong hininga."Mianhamnida."sabi ko sabay bow."What am I saying is..hindi na kita masusundo mamaya dahil may practice kami..at saka pinapasabi din nina Yeol and maknae na paki inform din yung pinsan at best friend nila na di rin sila masusundo..sabay nalang kayong tatlo na pumunta don kung gusto niyong manood ng practice."mahabang eksplinasyon niya.Tumango lang ako bilang sagot.Pagtapos non..
"Mom josimhaseyo.(take care of yourself)"bilin niya..bago siya tuluyang sumakay sa kotse tiningnan niya muna ng masama ang mga babaeng kanina pa ako pinapatay sa mga isip nila.
"Hae Na!"napatingin naman ako sa babaeng tumawag sa akin."Jin-Ah"tawag ko rin sa kanya..nang makalapit siya agad niya akong niyakap..agad din naman kaming napahiwalay sa isa't-isa ng biglang umandar ang sasakyan ni oppa.Sabay kaming kumaway ni Jin-Ah sa papalayong sasakyan hanggang sa maglaho na ito sa aming paningin.Nang di na namin ito makita..we decided na sabay na kaming pumasok,tutal we have the same room.
Naglalakad na kami papunta ng room ng makasalubing namin ang dalawa naming classmate na lalaki..sina Jeno at Haechan."Kejinaeni?(what's up)"masayang bati sa min ni Jeno."Kwaenchanayo.(I'm okey)"sagot ko..sabay naman kaming tatlo na napatigin kay Jin-Ah.
Napansin niya siguro na nakatingin kami sa kanya kaya agad siyang nagtanong.."Eodikayo?(what are you doing?)"tanong niya kay Haechan na bigla nalang lumapit sa kanya..natawa naman kami sa naging reaksyon niya.
"Aniyo.(nothing)"natatawang sagot ni Haechan."Hae Na..let's go."tawag niya sa'kin sabay hila sa braso ko..mabilis siyang naglakad upang makalayo sa dalawa niyang pinsan..
Pagdating namin sa tapat ng classroom agad niya akong hinila papasok sa loob..bigla namang natahimik ang mga kaklase namin.Napatigin sila sa direksyon naming dalawa..I smiled at them awkwardly..nakakahiya.
Maya-maya pa'y dumating na ang dalawang lalaking sumalubong sa amin kanina..at sakto namang pagpasok nila ang saktong pagdating din ng teacher namin.
Dali-dali namang inayos ng mga classmate ko ang mga upuang ginulo nila..sya nga pala dalawa lang kami ni Jin-Ah na babae sa klaseng ito..
Bale nine kaming estudyante ng section na'to..we are the star section..mahirap makapasok sa section na'to dahil masyadong mataas ang average..dapat 94 and above ang general average mo..tapos dapat sa entrance exam you only have five mistakes sa bawat subject.Kaya ayan nine lang kaming nakapasa..at dalawa lang kaming babae..kami ang pinaka konting section dito..pangalawa yung nasa grade eleven na star section 15 lang sila and isang babae lang yung nakapasa don..yung isa ko pang friend si Shin Rae.
"Jin-Ah may assignment ka?"narinig kong tanong ni Jisung..natawa nalang ako..wala nanaman kasi siyang assignment mabuti nalang at hindi ako yung katabi niyan..paniguradong ako ang kukulitin niya.Kawawa naman si Jin-Ah dahil siya ang katabi ni Jisung..siya yung kinukulit.Sya nga pala ganito yung sitting arangement namin..
We have three rows,
first row ay sinaChenle Ako Ren Jun
Second row sina..
Mark Haechan Jaemin
And the last row ay sina..
Jeno Jin-Ah Jisung
Pagkatapos magroll call ng teacher namin sinimulan niya ang aming lesson..nakinig nalang ako sa kanya.
***
Jin-Ah
Habang nagdidiscuss si maam ito namang nasa kanan ko parang sirang plaka..paulit-ulit akong kinukulit na pakopyahin ko daw siya ng assignment..hindi daw kasi siya nakagawa dahil nakalimutan niya.
Kanina ko pa sinasabi sa kanya na ayoko..pinaghirapan ko kaya 'tong mga sagot ko tapos siya kokopyahin lang..pero ayaw niya paring tumigil..hanggang ngayon kinukulit parin ako.
"Jin-Ah sige na."pagmamakaawa ni Jisung sa'kin.Hindi ko siya pinansin..bahala siya sa buhay niya.
Dahil maya't-maya ang pangangalabit niya sa'kin nakuha nito ang atensyon ni Mrs.Song.."Silehamnida?(excuse me?)"sabay kaming napatingin ni Jisung sakanya.
"Ano sa tingin nyo ang ginagawa nyo?"muli niyang tanong..sasagot na sana ako kaso naunahan ako nitong may buhok bunot na katabi ko.."Ah wala naman po..may tinatanong lang ako kay Jin-Ah."sagot niya kay maam sabay ngiti.."O sige..sa susunod hinaan nyo lang."sagot niya at muling bumalik sa aming discussion.
Nakahinga naman ako ng maluwag..at dahil nga ayaw kong pakopyahin si Jisung ng assignment..pinakiusapan na lang niya si Jeno..agad naman siyang pinakopya ng isang 'to, pasalamat siya mabait yung pinsan ko..kung hindi kawawa siya..After an hour of discussion..natapos din yung klase..nagring na rin ang bell, hudyat na tapos na ang first subject at breaktime na.
Sabay kaming siyam na pumunta sa cafeteria..habang naglalakad kami sa hallway pinagtitinginan kami ng mga estudyante..lalo ng mga babae, nagtataka siguro sila kung bakit dalawa lang kaming babae tapos puro lalaki yung kasama namin."Sya nga pala, Jeno salamat sa sagot kanina ha..akala ko mazezero ako kanina" pagpapasalamat ni Jisung kay Jeno..ngiti lang ang naging tugon ni Jeno.
Malapit na kami sa cafeteria..kahit nandito palang kami sa labas rinig na rinig ang ingay na nagmumula sa loob..
Akmang bubuksan na ni Renjun ang pinto nang may bigla nalang pumigil sa kanya..sabay kaming lahat na napatigin sa kung sino man ang gumawa non..
"Annyeong." Walang emosyong bati ng nag-iisang babaeng kasama nila.
"Uy..kayo pala."***
BINABASA MO ANG
Connected
RandomIf You're a fan of the groups I used in this story. Then, you must read it! And if your not a fan..it's ok, you can still read this story if you like..if you don't its ok..just recommend my story to your friend(s) who love to read POP FICTION! Ok, g...