Chapter Two - Nukayo?(Who?)

17 0 0
                                    

Jin-Ah

"Annyeong." Walang emosyong bati ng nag-iisang babaeng kasama nila.
"Uy,kayo pala." Bati ko pabalik.
"Tara sabay na tayong pumasok."aya ni Win-win.

Si Jae Hyun na ang nagbukas ng pinto..sabay sabay kaming pumasok sa loob ng cafeteria..kung kanina eh sobrang ingay dito sa loob na parang nasa palengke ka..pero nang pumasok kami parang may dumaang anghel sa kanilang harapan..lahat sila sa'min nakatingin.

"Wag nyo nalang silang pansinin."saad ni Yuta. Gaya nga nang sinabi niya..dirediretso lang ang lakad namin.
"Sa'n tayo uupo?"biglang tanong ni Chenle.

"Oo nga..wala nang vacant na table para sa'tin."pagsang-ayon ni Doyoung.
Iginiya ko ang mata ko sa paligid at wala na ngang bakante..pero nagulat kami ng biglang nagsitayuan ang mga estudyanteng kumakain sa table na malapit sa amin..

"Teka, san kayo pupunta? Diba di pa kayo tapos kumain?"nagtatakang tanong ni Hae Na..
"Yeah, she's right. We can wait here until you finish your food."- Shin Rae
Napalingon naman sila sa'min.
"Ok lang..sa labas nalang kami kakain..kayo na yung gumamit nitong table."sagot ng isang mapayat na lalaki.
"Although I am having a second thought kung bakit kayo nagmamadaling ibigay itong pwesto niyo kahit na hindi pa kayo tapos kumain, we still appreciate it. But, I am just wandering? Does someone threaned you?" Ano bang pinagsasabi nito? hay nako hindi na talaga siya nagbago..mabuti nalang at hindi pinansin ng mga 'to ang pang-uusisa ni Shin Rae, pero nakita ko parin ang pagkagulat sa mukha nila sa naging tanong ni Rae kung may nanakot ba sa kanila o something.

Nginitian ko nalang sila, ganun din ang ginawa ng mga kasama ko, except kay Shin Rae..hindi marunong ngumiti 'yon."Kasahamnida!"sabay sabay naming sigaw at kumaway pa sina Tae Yong at Jae Hyun sa mga estudyanteng yun. Natawa nalang ako sa ginawa nila..

Pagkaalis nila, agad naman kaming nag-unahang umupo. Dahil 24 kami, kulang yung mga chairs..kaya nag-aagawan kami sa upuan.
"Uy..boys wag na kayong makiagaw sa mga girls sila nalang paupuin natin." Seryosong sabi ni Rap Mon.
"Eh bakit? Tatlo lang naman silang girls ha? Eh, walo lahat yung upuan..sinong uupo sa lima?"-Mark

"Syempre kami."-V
Bigla namang napakunot ang noo ni Jisung.
"Madaya! Mga matanda na kayo, dapat kaming mga bata yung pinapaupo niyo diyan."-Ji Sung
"Grabe? Kung makamatanda ka naman.19 palang kaya ako."-Jung Kook
"Dapat nga kaming mga matatanda yung pinapaupo niyo diyan eh."-J. Hope
Lahat kami ay napalingon sakanya, maliban kay Rae. She's busy reading her book, at kapag ganyan siya wala siyang pakialam sa paligid niya.
"Ba't mo naman nasabi yon oppa?"-Jae Min
"Kasi syempre matanda na kami madaling mapagod..kaya dapat kami yung nakaupo."-paliwanag ni Suga oppa.
"Grabe ka naman hyung, eh ibang matanda nayang itutukoy mo eh."-Jin.

"Pwede ba, stop that it's annoying! Para kayong mga batang nag-aagawan sa iisang laruan."suway ni Shin Rae. Halatang naiirita na sa mga boys, 'pag hindi pa sila tumigil siguradong sasabog yan mamaya..madali pa naman siyang mapikon.

"Itigil niyo na nga 'yan..pinagtitinginan na kayo ng mga tao dito oh." Pagsuway din sa kanila ni Tae Yong oppa.

"Oo nga..pinagtatalunan niyo pa yan..pwede naman kayong manghiram ng tables and chairs sa mga tapos ng kumain." Suggest ni Hae Na.

Agad silang  nanghiram ng mga lamesa't upuan. Nang nakaupo na ang lahat..
"So..ngayon pwede na siguro tayong umorder no?"-Ji Min
"Nag-aagawan kayo ng upuan..wala pa pala tayong pagkain."-Je No.
Nagtawanan kaming lahat..tama nga naman si pinsan..

Sina Jae Min, Mark at Tae Yong oppa na ang nagprisintang bumili ng pagkain naming lahat.

Habang naghihintay..bawat isa sa amin ay may kanya-kanyang ginagawa..may naglalaro sa kanilang mga cellphone, may nags-sound trip at sinasabayan pa ito,meron namang nag-uusap-usap lang tulad naming tatlo..

"Ah..girls may pinasasabi nga pala si oppa.."-Hae Na.
"Mueoseulyo?(what?)"sabay naming tanong ni Shin Rae, pero ako lang ang humarap sa kanya, ito kasing si Rae..may pinagkakaabalahan man o wala, kapag siya ang kausap mo, 'wag mo nang asahang haharapin ka niya.

"Kailangan in chorus?"nakangiting saad ni Hae Na. Tumingin muna siya kay Rae bago sa' kin then she mouthed ' Is she listening?' Napatingin naman ako kay Rae, since we sat down..nakafocus na siya sa binabasa niyang libro.
Napafacepalm nalang ako, sasagot na sana ako ng bigla siyang magsalita.
"You both know that I am listening. So, just say kung ano man ang sasabihin mo sa amin Hae Na." She said while still reading her book.

Humarap ako kay Hae Na.." You heard her, sabihin mo na..we're listening."
Bumuntong hininga siya bago magsalita.

"Pinapasabi ni oppa na hindi daw kayo masusundo nina Yeol at Se Hun oppa..kasi may practice sila ngayon."-Hae Na
"Ganon ba? Kaya pala kanina pa 'ko naghihintay ng reply ni Se Hun oppa, wala paring dumadating..busy pala sila sa practice." Kahit na medyo nabigla siya, hindi mo masyadong mahahalata. Kasi naman, walang emosyon niyang sinabi 'yon using her serious face. Here's the good news, finally she put her book on her lap and face us.
"Nabanggit na sa'kin yan ni Yeol oppa eh. Kaso nakalimutan ko na, last week niya pa kasi sinabi 'yon."-me

"Pero sabi ni oppa pwede naman daw tayong pumunta don kung gusto nating manood sa kanila."-Hae Na
"Wae andwaeyo?(why not?)"tanong ko.
"Sure."pagsang-ayon naman ni Shin Rae.After five minutes..dumating na yung tatlo dala yung mga food namin..nagkanya-kanya na kaming kuha ng mga ipinabili namin.

Habang tahimik kaming kumakain..may biglang pumasok na grupo ng mga babae..napatingin ako at ang mga kasama ko sa mga babaeng bagong dating..

Naririnig ko na yung mga bulung-bulungan ng ilang mga estudyanteng naiwan dito at kumakain pa..
"Sila ba yung Ace Of Angels?"tanong ng isang babae sa katabi niyang lalaki..
"Oo sila nga ang Ace Of Angels o mas kilala sa tawag na AOA."sagot ng guy.

"AOA.."bulong ko sa aking sarili.
"Did you know them?"biglang tanong ni Shin Rae, hindi  nanaman siya nakatingin sakin, nakayuko siya at parang pinaglalaruan ang pagkaing nasa plato niya.
"How did you-?"nagtatakang tanong ko.
"Because your voice was too loud, that's why I heard your whisper."sagot niya nang hindi parin tumitingin sa'kin..
"There you go again..hindi ka nanaman tumitingin sa kinakausap mo..kaya tuloy minsan kung hindi ka pa magbabanggit ng pangalan hindi ko pa malalamang ako pala yung kinakausap mo."sagot ko sabay kamot sa batok.

"Mianhae.(sorry)"sabi niya..pero hindi niya parin ako hinarap..nasa pagkain siya nakatingin..itong babaeng 'to makakatikim na sa'kin eh.
"Relax Jin-Ah."sabi ni Hae Na na nasa kaliwa ko..nasa gitna kasi nila akong dalawa..ganito yung pusisyon namin..

Magkakatabi sina..   ito naman yung mga
                                  kaharap nila..

Rap Mon           -      Ten
Suga                 -      Jae Hyun
J Hope             -      Yuta
Jin                   -      Tae-il
Jimin               -     Chenle
V                      -      Renjun
Jungkook        -      Haechan
Doyoung          -     Jeno
Win-win           -     Jisung
Taeyong          -     Shin Rae
Jaemin            -     Me
Mark                 -    Hae Na

Hindi nalang sana namin papansinin yung AOA ang kaso may nangyari..

"Aray!"

***

ConnectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon