Chapter Seven - SM HERE WE COME!

14 0 0
                                    

Hae Na

Matapos kaming batiin ni manong guard, bigla namang nagsalita si Rae.
"Sunbae? Can I ask you something?" Nagtataka namin siyang tiningnan.
"Wala pong problema, ano po ba 'yon?" Nakangiting tanong ni Manong.
"Rae." Tinawag siya ni Jin-Ah pero hindi niya ito pinansin, bagkus sinagot niya ang tanong ni manong.

"Have you checked your watch? If you did, how many times?" She ask while pointing to the guard's wrist watch. May halong pagtataka naman siyang sinagot ng matanda.
"Opo, kada oras ko po yung ginagawa."
"Then, why did you greated us using afternoon when it's already evening? I assume you did'nt check the time before we arrived, Am I right?" Napakamot naman siya bigla sa kanyang ulo na halos wala ng buhok.

"Rae, stop it! You're intimidating him." Suway ni Jin-Ah.
"I'm just deducing." She answered. Yeah whatever, tinatakot niya si manong eh. Yung mukha niya pa naman, masyadong seryoso. Siguro kung bata 'tong kausap niya kanina pa umiyak.
Lumapit si Jin-Ah kay manong at tinapik ito sa balikat.

"Manong, 'wag niyo nalang pong pansinin 'yang si Shin Rae, tinutopak lang siya ngayon." Wala namang kibo yung isa habang busy sa kanyang phone, mukhang naglalaro nanaman ng kanyang favorite game.
"Ayos lang po. Kaso, mas nakakatakot siya ngayon." I agree kay manong.
"We should go ahead. It's getting late, we must hurry so that we can go home early." Matapos sabihin 'yon, nauna na siyang lumakad.

"Hindi ko alam kung saan pinaglihi 'tong si Rae? Hilig mang iwan." Kumento ni Jin-Ah.
"Ewan ko dyan. Tara na, para mahabol pa natin siya. Sige manong mauna na kami." Paalam ko. Kumaway lang siya sa 'min.

Nang nandito na kami sa loob, naabutan namin si Rae na nakatayo sa harap ng elevator. Napalingon siya sa direksyon namin, blangko abg expression niya. Samantalang ngitian ko naman siya.
Nang makalapit kami sa kanya, pinindot na niya ang (《》) button at bumukas ang pinto ng elevator.
As usual, siya ang naunang pumasok. Sumunod naman kaming dalawa ni Jin-Ah.

When we're inside, ako na ang nagpindot ng (》《) button at sumara na ang pinto.
"15th floor." Napatingin ako sa nagsalita, it's Rae. Agad ko namang pinindot 'yon.
Habang nasa loob, tahimik lang kaming tatlo. Hanggang sa bumukas ang pinto, napatingin naman ako sa upper part upang makita kung nasaang floor kami.
9th floor palang, six floor pa.

Binati naman kami ng mga papasok na empleyadong nakakasabay namin. Para ngang ako at si Jin-Ah lang yung nagre-respond sa mga greetings nila, ito kaaing isang kasama namin naka headphone na. Kaya hindi mo na siya makakausap.

Maya-maya pa'y bigla muling bumukas ang pinto, but this time nandito na kami sa 15th floor. Nauna akong lumabas habang nakasunod naman yung dalawa sa likod ko. Inilibot ko ang buong mata ko sa bawat pasilyo ng palapag na ito.

Matagal-tagal na rin nung huli akong nakapunta dito. Marami nang nagbago, yung lugar at mga ibang employees. Pero isa lang ang hindi nagbago dito, ang atmosphere. Ito parin yung same SM ENTERTAINMENT na pinupuntahan ko dati. Habang naglalakad kaming tatlo, halos lahat ng nakakasalubong sa amin ay yumuko at binabati kami.

Halos ilang minuto din ang nilakad namin bago marating ang pakay namin dito. Nakatayo kami ngayon sa harap ng isang pinto kung saan may nakasulat na PRACTICE ROOM. Kumatok si Shin Rae at hinintay naming pagbuksan kami.
After 2 or 3 minutes bumukas ang pinto at iniluwa nito ang nakangisi pang si Chanyeol oppa.

"Pasok. Huwag kayong mahiya." Nakangisi parin siya. Nang nasa loob na kami biglang may lumitaw na ulo sa likod ni Yeol oppa.
" Annyeong!" Nakangiting bati ni Kyung oppa. Hindi ko siya napansin, natatabunan kasi siya ni Yeol oppa kanina.
"Na! Lika dito." Napatingin naman ako sa direksyon ng tumawag sa'kin. Si Min Seok oppa lang pala, nakaupo siya sa sahig katabi sina Baekhyun at Chen oppa sa magkabila niyang side.

ConnectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon