Its been 2weeks ng makilala ko si Dale. He’s nice and sincere. Lagi kami magkasama these past few days, nagseselos na nga si piggy eh. Sabi nya pinagpalit ko na daw sya. but she likes Dale for me, at komento pa nga nya na naka-bingwit pa nga daw ako ng isa na namang hottie. She’s freakin right.
Kasama ko si Dale ngayon dito cafeteria na mag-lunch, si Secret naman may group review kaya mala-late maglunch. Buti naman dahil di ko sya masasamahan. Matinding effort talaga ang ineexert ko sa mission900 ko.
“How about a movie, after class?” Sabi ko sa kanya, Dale love movies. Lalo na yung horror. Tumingin sya sa akin with a smile. I really like it when dale smiles. Parang wala syang problema sa mundo. In 2weeks nakilala ko sya ng lubusan, he is happy-go-lucky. I think that was I like about him.
“Sure! What do you want to watch?” Masigla nyang sagot. Waring nagiisip ako pero nakapagsearch na rin naman ako kagabi. Bad.
“What about The Oujia Experiment? Some of my friends recommends it. Maganda daw iyon,” Sabi ko kahit wala naman akong ‘friends’ bukod kay Secret na matatakutin at never mong mapapanuod ng horror movies.
“Really? You like horror movies? Madami talaga tayong similarities, Gianna. That’s why I’m liking you much more.”
I’m about to throw a chessy line sana ng may lumapit sa table namin. Sayang, baka maging kami na right here and right now sana ni Dale kapag sinabi ko yun kaso may asungot. It was my oh so handsome, ex-boyfriend, Jan Garcia.
“Yes?” Sabi ni Dale na naka-tingin kay Jan, di ko alam kung magkakilala sila. Mukhang hindi naman. Well, I don’t even care.
“Mind if I join you? Wala na kasing available na seat.” Sabi niya, mukhang kay Dale nya sinasabi ngunit nakatingin lang sya sa akin. Ano bang problema nya? Why is he looking at me like that? Is he jelous? Sana hindi, baka masapak ko sya pag nagkataon. Luminga-linga muna si Dale bago sumagot, wala ngang available na seat.
“Sure.” Sabi ni Dale na nakangiti. Guess he is showing off his sparkling braces.
“How are you, Gianna? Gumanda ka,” Pagbibiro niya. Laking gulat ko ng ibigay nya sa akin ang milk na nasa tray nya, tumingin ako agad kay Dale, may kausap sya. buti naman di nya ito napansin, Jan loves drinking milk, kaya sa isang buong taon nasanay na din akong umiinom nito. I just gave him a smile as thanks. I feel uncomfortable with him. A year with him is not that good. Boring is the right word to describe the relationship I had with him.
“I’m sorry, Gianna. This is Michelle. Michelle Linden.” Sabi ni Dale, pinapakilala nya ako dun sa kausap nyang babae na lumapit sa table namin. She’s beautiful. Pero mas maganda ako. And she’s a cheerleader. Nung nag-quit kasi ako last year siya na ang pumalit sa akin na maging head. Mukhang di naman ako namumukhaan nung michelle, hindi ko rin naman talaga sya kilala. May photographic memory kasi ako kaya naalala ko siya. Oh well.
“His girlfriend.” Sabat niya, at umupo sa tabi ni Jan, bale ako katabi ko si Dale. Kaharap ko si Jan. at kaharap naman ni Dale si Michelle. Just great.
“Ex-girlfriend.” Matipid na sabi ni Dale, mukhang naiinis sya sa inaasal ng “EX” girlfriend niya. Siguro dahil sa pagkapahiya, iniba ng michelle na nya ang topic. I really hate the way she looks at me. Parang gusto nya akong balatan ng buhay.
“So, are you guys dating?” Tanong nya at seryosong tumitingin sa amin ni Dale at nagkatinginan kami. Ano nga ba ang isasagot ko? We are dating. But it’s not official. Kaya ng nahalata ni jan na walang balak sumagot, nagsalita sya.
“Nakakatawa, mag-EX kami ni Gianna, tapos ganun din kayo ni Dale. Tapos nagsama-sama tayo sa iisang lamesa. Hindi ba tayo magmukhang ampalaya niyan?” Tumawa siya. E siya lang nga ang natawa eh, saka di ako bitter. I moved on, for the better.
“Oh shut up. We are not in good terms but we’re trying to fix it. E kayo? Sirang-sira na kayo, I guess the word ‘love’ didn’t even exsisted in your relationship.” Sabi ni michelle kay jan. ano bang problema ng babaeng yan? She’s getting on my nerves.
“Don’t talk as if you knew everything. You don’t know our story so you better keep your mouth shut.” Matalim na tingin ang ipinukal ni Jan kay Michelle. I never seen him that angry. Oo lagi syang seryoso pero di sya madaling magalit.
“Mitch, I told you, we’re done. There are nothing to fix, it’s settled. Matagal na. So please stop.” Medyo may pagkainis sa boses ni Dale, pero nasa tono pa din nya ang respeto. Maybe he really did loved Michelle. Pero hindi lang nila napanatili yun. Parang kami ni Jan.
Ewan ko pero nandun lang ako, nakaupo, nanunuod at nakikinig sa mga bangayan nila, alam ko din na marami na ring nakikinig na studyante sa amin. Mga chismoso talaga. Pero wala lang akong masabi. Love. Did it existed between me and Jan? I don’t think so. I know he cared. But he didn’t love me. Kasi kung oo edi matagal ko nang natapos ang mission ko. Ang hirap. Ulit-ulit na din ang mga nangyayari sa akin. Maybe Dale is my last hope. Sana. Sana siya na nga. I want to go back to Xanthe. Badly.
“No, ikaw lang ang may gusto nun. I never agreed. Dale, let’s talk about us, okay? Maayos pa natin to. Please. Just please.” Now she looks desperate. Ano ba yan, ayoko pa naman na nakakita ng umiiyak. Stupid, e ikaw nga halos araw araw kang umiiyak. Stupid Gianna.
“Michelle, please bago ako makapagbitaw ng masasakit na salita umalis ka na.” Calm lang ang pagkakasabi nya pero may awa sa mata niya. I feel guilty. Bulong nya, sapat lang na marinig ko. He’s really a good guy.
Pero bago umalis si michelle, may sinabi muna siya, “Hindi pa tayo tapos, Gianna.” It’s more like a threat dahil sa tono ng pananalita nya. I don’t care.
“I’m so sorry, Gianna. She’s really a trouble.” Dale looked at me with sincere eyes. Bago pa man ako maka-sagot naunahan akong magsalita ni Jan.
“I’ll talk to you next time, Ginny. Una na ako pre,” He said at tinapik ang balikat ni Dale. He called me ‘Ginny’ Siya lang ang tumatawag sa akin nun. Seriously, bakit ba lahat na lang may nick name ako?
“Apology accepted. Basta wag mo na lang akong bombahin sa movie date natin. With extra pop corns!” I laughed whole-heartedly, ewan ko pero napapakita ko kay Dale ang bubbly side ko, dahil siguro ganun din sya. He take things lightly,