Chapter 1

33 1 0
                                    

Ako si Queene Liza Cuenca 25yrs old single at kasalukuyang naghahanap ng trabaho. Paano ba naman isa ako sa natanggal sa trabaho sa isang sikat na kumpanya na ngayon ay nagsarado na dahil na bankrupt daw ito.  Limang taon ako nagtrabaho doon at nagtiis kahit maliit ang sahod. Hay ang hirap ng buhay sa pilipinas kaya kahit ano kelangan ko tiisin para may maitulong ako sa pamilya ko lalo na meron pa akong mga kapatid na nagaaral.sabi ko. Palakad lakad lang si queene sa kahabaan ng makati, palinga linga sya kasi hinahanap niya ang isang company na nirekumenda sa kanya ng isa sa mga kaibigan niyang si julie. Hiring daw sila doon ng office staff, aaplayan ko na wala na akong karapatan mamili ng trabaho. Oo college graduate ako ng 2 yrs ng Associate Secretary sa Patts College of Aeronautics. Naitaguyod ko ang pagaaral ko sa sarili kong pagsisikap nagtrabaho ako sa Mcdo bilang crew nito. Hanggang sa natapos ko ito. Pumasok ako sa RCBC TOWER at sumakay ng elevator nasa 10th flr kasi ang ABC Group of Companies! Pagkapasok ko ang daming tao at kaya lumapit ako at pinasa ko ang aking resume. Maya maya lang at nagumpisa na magtawag ng pangalan. Ilang oras lang ay tinawag na ako "Queene Liza Cuenca please get inside" sabi ng staff na nagaassist samin. Pagpasok ko nagulat ako ng makita ang magiinterview sa akin "OMG, ang pogi niya super kabog ang dibdib ko hindi ko alam kung dahil sa kaba or may something ako na nararamdaman para sa kanya. Hindi ako humahanga sa mga kahit madami ang nanliligaw sakin noon pero wala ako sinagot. Jusko Lord need help, sabi ko sa sarili. "You may sit Miss" sabi ni sir na magiinterview sa akin. "ay kabayo" bigla ako lalo nagulat sa sinabi ko. Tumingin siya sa akin ng masama as in kunot ang kilay at matalas ang tingin sa akin mula ulo hanggang paa at pabalik mula paa hanggang ulo sabay hinto na nakatitig sa aking mukha. "Tatayo ka lang ba jan oh bubuhatin kita para makaupo kana", sabi ng lalaking magiinterview sa akin. Hindi parin ako makagalaw at lutang parin ang isip ko halos feeling ko naglalaway na ako! Hanggang sa tumayo si sir na magiinterview sa akin at lumapit sa may tenga ko at bumulong " ganyan ka ba kapag nakakakita ng pogi natutulala?. Paano ka makakapagtrabaho niyan kung ganyan ka", sabi niya. Oo nga naman queene asan na ang pressence of mind mo" sabi ng isip ko, bigla ako kinabahan at halos ayaw lumabas ng boses ko at this moment. Lumapit ulit siya sa aking tenga at may binulong sa akin. " alam mo miss gusto kita at sa tingin ko magkakasundo tayo." Sabi nito. " Your hired" sabi pa niya kaya natuwa naman ako at napangiti. "In one condition" sabi niya ulit. Nagulat ako at napaisip ano naman kaya ang condition nito. " I want you and be my FUBU!!!.....Ano daw tama ba ang narinig ko FUBU daw kami, paano mangyayari yun sa edad kong 25 NBSB as in super walang naging boyfreind, at proud to say that I'am still a virgin....butil butil ang pawis ko at ramdam ko ang pamumula ng mukha ko sa ngayon sa sobrang kaba! Hindi parin ako makapagsalita sa nga narinig ko na sinabi niya!! Nakita ko na nakatitig siya sa akin at hindi ko mabasa ang gusto niyang ipahiwatig ng mga oras na yon. " would you accept my proposal Miss" sabi niya. Ah...Eh....Ih....Ohhhhh...Uhhhh... Yan lang ang mga nasambit ko so far... Mas lalong kumunot ang mga kilay niya at "you look sexy when you say that...nabasa ko sa mga mata niya na seryoso siya sa nga sinasabi niya... Naisip ko kelangan ko ang tabaho, kailangan ng nga kapatid ko ang pang tuition next month, si mama kelangan niya ng gamot kung tatanggihan ko ito kawawa ang pamilya ko. Kaya disidido na ako na tatanggapin ko na kahit ang katumbas pa nito ang virginity ko at kahit pa ang petchay ko lulunukin ko nalang.... "Magkano po ang magiging sahod ko monthly katumbas ng trabaho na inooffer mo sa akin sir?" tanong ko. Bigla lumiwanang ang mga mata niya at simpleng napangiti narin siya. "P50k a month my monthly check up ka with benifits, monday to friday ang serbisyo mo sa akin, sabado at lingo ang dayoff mo, dipende na lang kung kelangan ko ang serbisyo mo ng sabado at lingo my extra bayad yon as OT bukod sa sasahurin mo, and If you are still a virgin I will give you another 50k for that, "are you still a virgin miss?" sabi niya. "Did you accept my proposal?" tanong niya. Ng enhale at nag exale ako bago sumagot ng nakatitig sa nga mata niya " tinatanggap ko ang offer mo sir" sabi ko sa kanya....nabigla siya at nakita ko na natuwa siya. "Then we are the done" sabi niya ulit. May kinuha siya sa drawer nya at nagsulat at inabot sa akin ang isang paper bag at isang checke. "Andiyan ang request ng clinic na para magpamedical ka today at ang mga gagamitin mo bukas. At ang kalahati ng sasahurin mo for this month. Nagulat ako sa laki ng sasahurin ko sa unang buwan ko as fubu niya. Malaki ang maitutulong ko sa pamilya ko nito. Pero ito na ang pagkasira ng pagkababae ko. Na kelangan ko ibigay ng kusa sa taong hindi ko mahal. Kapit patalim ka queene konting ligo lang yan mawawala narin malaki ang maitutulong sayo niyan sabi ng isip ko. Maatim mo ba na ibigay ang pagkababae mo sa lalaking yan para sa pera kahit hindi mo mahal? sabi ng puso ko. Pero para sa pamilya ko gagawin ko ang lahat makatulong lang kasi yang ang pangako ko kay papa ng bago siya malagutan ng hininga. Move forward queene wag mo isipin ang pagkababae mo be practical! sabi ko. "Tomorrow we have to meet, give me your cellphone number and I will text you then!"sabi niya. "Eto po sir 0916xxxxxx" bigay ko. "I'll text you then"sabi naman niya.

LoveLustWhere stories live. Discover now