The Truth

816 23 1
                                    

Matapos ang Isang linggo, ligtas na si Tobias at naiuwi na nila ito sa kanilang bahay, matagl narin hindi nakikita ni Vic si Shiela dahil lumipat silang lahat.



Kringgggg....

Vic:
Hello Aereen.

Aereen:
Andito na ang resulta Vic. Punta ka dito sa clinic.

Vic:
Okay thanks.

Kinakabahan parin si Vic habang nagmamaneho. Hanggang sa makarating na siya sa Clinic ni Aereen.
Binati ang isa't isa pagkatapos ay binuksan na niya ang resulta ng DNA. Nagulat siya ng makita niyang Positive. Anak niya si Tobias.

Hindi niya alam ang gagawin niya kung magsasaya ba siya o ano. Hindi niya alam kung saan hahanapin ang pamilya. Naguluhan siya at hindi alam ang gagawin, sinubukan na niyang tawagan lahat ng barkada ni Shiela at pati sila ay umamin na. Sinisi niya ang sarili niya kung bakit nahantong sa ganito ang buhay niya at buhay ng anak niya.

Ilang buwan din ang lumipas nawalan na siya ng pag asa , nabalitaan nya kasing nasa ibang bansa ang tatlo.  Araw araw siyang naglalasing, nagulo ang buhay niya. mas lalong bumagsak ang kompanya. Lahat ng kaibigan niya na gustong tumulong sknia ay tinataboy niya.

Pero narealize niya sa sarili niya na kapag ganito ang magiging buhay niya ay baka hindi na niya mabawi ang kanyang anak. Kaya mula non ay nagpursige ulit siya hanggang sa umangat siya at nakapagpatayo ng iba't ibang Kompanya.

Siya ang Presidente ng kanyang Kompanya na naging una sa lahat ng kompany dito sa pilipinas, Oo, nahigitan na ni Vic ang De Leon Company na ngayon ay nasa No. 2 na. Pinangalan niya ang Kompanya kay Tobias, TSG-VSG Company, isang kompanya na maraming natutulungan at nakakapag bigay ng maraming trabaho.

---

Makalipas ang 3 Taon unti unting bumabagsak na ang De Leon Company dahil narin sa hindi na siya namamanage ng tama. Wala ng naghahawak nito. Kaya hindi inaasahan ni Vic na umuwi si Juancho kasama si Shiela at ang anak niya. Marami ng Koneksyon si Vic kaya lahat ay alam na niya.

--
Good Morning Mr. President. May gusto pong kumausap sa inyo.

Vic:
Ok. Papasukin mo.

Hindi na nabigla si Vic ng makita niya si Juancho.

Vic:
What makes you bring here.

Juancho:
I just want to clear some issues about us in the past years. Kinalaban mo ang Kompanya ko habang wala ako.

Vic:
Hindi ko kinalaban ang Kompanya mo. Sadyang gumanda lang ang pamamalakad ko dito sa kompanya ko kaya nahigitan ko kompanya mo.

Juancho:
You will never win this thing.

Vic:
Lets see.

Paglabas ni Juancho agad siyang tumawag si Vic ng taohan niya sa baba, pinasundan niya si Juancho kung saan man sila nakatira ngayon.

Nalaman niya na asa my España sila nakatira. Gusto na sana niyang pumunta agad pero ayaw niyang makita ito ni Juancho kaya pinagpaliban muna niya ito.

Kinabukasan nakahanap siya ng tyempo at don ay nagpunta siya dahil si Juancho ay my meeting sa mga cliente niya.

Kumatok sa pinto at agad na bumungad sakanya si Shiela.

Shiela:
Bakit ka nandito.

Vic:
Gusto ko lang makita ang anak ko.

Shiela:
Anong pinagsasabi mo.

Vic:
Bakit mo siya pinagkait skin bakit mo siya tinago. Inalisan niyo ko ng karapatan sa anak ko.

Unti unting tumulo ang luha ni Shiela.

Vic:
10 years Shiela, hindi mo man lang skin sinabi , sinayang ko ang 10 years ng buhay ko na sana ginugol ko sa anak ko. Bakit mo nagawa skin to.

Unti unti na ding lumuha si Vic pero natigilan sila ng  makita niya si Tobias.

Vic:
Anak.

Shiela:
Come here Tob. I want you to meet you dad .

Tob:
So he's the one na lagi mo kwenekwento mo skin Mom?

Shiela:
Yes baby.

Nagulat si Vic sa sinabi ng bata pti narin sa sinabi ni Shiela. Alam na pala ng anak niya na siya ang totoong ama nito. Agad nagyakapan ang dalawa at napag usapan nila na sasabihin muna ito ni Shiela kay Juancho.

Pero sinabi ni Shiela kay Vic na alam din ni Juancho na hindi niya anak si Tob.

Vic:
Thank You. For giving me a child. Pasensya na kung hindi ko kayo pinaglaban, sorry kong iniwan kita non.

Shiela:
Its okay Vic. Destiny natin yon. Yon ang tinakda satin.

Vic:
Mahal ko kayo Shiela.

Shiela:
wag mo nako isipin Vic. Ang isipin mo si Tob. Ayoko kasi iwan si Juancho. Malaki utang na loob ko sakanya. Minahal niya ko ng sobra kaya naging matigas na siya ngayon. Si Tob nalang ang intindihin mo.

Vic:
Pero pano tayo? Mahal mo ba siya?

Shiela:
Natutunan ko natin siyang mahalin nong iniwan moko. Pero yong pagmamahal ko sayo ang hindi mawawala, gaya ng pagmamahal ko kay tob ang pagmamahal ko sayo Vic pero kailangan natin tanggapin ito.

Vic:
Basta. Nandito lang ako lagi para sayo. Maghihitay ako kahit ilang taon pa ulit. Mahal kita.

Nagyakapan ang dalawa at agad ng umalis si Vic. Nagpaalam muna kay Tob at nangakong babalik ito.
Masaya ang araw na iyon para kay Vic dahil nakita na niya ang kanyang anak, subalit may halong sakit ang nararamdaman niyang saya dahil sa mga sinabi ni Shiela.

Itinatak nalang niya sa isip niya na sana maging masay si Shiela.

-----

Temporary IdealWhere stories live. Discover now