It's a Choice

871 19 1
                                    

Bago pumunta sa office ni Engr. De Leon ay dumaan muna si Vic sa isang Coffee shop, pag pasok niya ay may nabangga siyang babae.

:
Ohh s*** , my dress.

Vic:
Ohh im sorry Miss, Hindi ko sinasadya.

:
Ikaw?

Vic:
Hah?

:
Aereen, remember?

Vic:
ohh! yes Dr. Aereen. ohh no, long time no see Dr.

Aereen:
Oo nga, nawala ka bigla. So san ka na ngayon?

Vic:
Bumalik kasi ako sa states, and now may project lang akong tatapusin.

Aereen:
Coffee?

Vic:
Ohh sure. Lets seat first.

Aereen:
ok.

Vic:
ahm, sorry pala.

Aereen:
about what?

Vic:
the coffee?

Aereen:
ikaw naman, msyado kang formal. Okay lang yon.

Nagkwentuhan ang dalawa about sa buhay nila hanggang sa magpaalam na si Vic dahil my meeting pa siya.

Vic:
I have to go Dr. Aereen, my meeting pa kasi ako eh

Aereen:
Sayang naman, gusto ko pa sana magpasama, pero sige. see you nalang ulit.

Vic:
next time. By the way this is my calling card. text or call me if you need my help. dont hesitate Dr. Bye

Aereen:
Okay Engr.

---
Nagyakap ang dalawa na parang hindi na sila magkikita, ito na nga ba ang hinihintay ni Vic at maging si Aereen.

---
Nang makarating si Vic sa opisina ni Engr. De Leon ay agad niyang nakita si Sheila.

Vic:
Good Morning Ms. Pineda.

Sheila:
Ohh ,? whats good in the morning ?

Vic:
Wow sungit. para namang wala tayong pinagsamahan niyan.

Sheila:
hah? naririnig mo ba sarili mo?

Vic:
Asar ka pala eh

Sheila:
Makaalis na nga, nasisira araw ko sayo.

Vic:
Haha

----
Nagkaasaran ang dalawa pero mas naasar si Sheila, nakasimangot lang siya at iniisip ang sinabi ni Vic.

Sheila:
naalala parin ba niya nangyari samin? Ano bang klaseng tao to.

Yan nalang ang nasasabi niya sa sarili niya. Pero bakit nga ba nababagabag si Sheila kay Vic? Sobrang apektado ng dalaga sakanya. My tinatago ba itong sekreto saknya.

Flashback(7 years ago)

---
Sheila POV

Umuwi ako sa probinsya namin at dun muna manirahan, disisyon na hindi ko pagsisisihan. Pero araw araw akong nakokonsensya dahil iniwan ko ang boss ko na naging tatay ko narin ng matagal, pero ginawa ko ito para sa magiging anak ko.

Nagulat nalang ako ng halos araw2 akong nakakaramdam ng pagkahilo at pagsakit ng ulo, sabay ng pagsusuka. Hanggang sa nagpatingin ako sa isang Clinic sa Taff at nalaman ko na nagdadalang tao ako, napagpasyahan ko na itago ito sa lahat pero nong time na yon nagparamdam sakin si Juancho at dun ko pinaalam na buntis ako, niligawan niya ko , nageffort siya magpabalik balik sa probinsya para lang mapasagot niya ko. Binigyan ko siya ng chance kahit na alam ko sa sarili ko na si Vic ang laman nito. Tinaggap ni Juancho ito kaya ang ginawa ko nalang ay isinunod ku sa apelyedo niya ang bata para narin sa ikakalinis ng pangalan ko.

Oo, si Tobias ay anak ni Vic

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.



Oo, si Tobias ay anak ni Vic. Pero hindi niya ito malalaman dahil masaya na ako kay Juancho.

Temporary IdealWhere stories live. Discover now