One Sided Feelings

986 17 0
                                    

Vic POV

Nagising ako dahil sa inggay na nagmumula sa kusina, nakita ko ang isang babae na naka sleeveless, short at ponytail.
Nagulat nalang ako ng makita kong wala pala akong damit. Anong nangyari? Bakit ako nandito sa room ni Sheila. Ang naaalala ko lang ay bumaba ako at dun uminom ng alak.
Dahil narin ito sa problema ko kay Mommy. Gusto na kasi niya akong bumalik sa States. Pero ayoko namang iwan agad si Dad, lalo na my project pako dito. Wala ko mapaglabasan ng sama ng loob kaya uminom ako magisa.

---

Sheila:
Gising ka na pala. Kain na tayo.

Vic:
Bakit ako nandito?

Sheila:
Lasing na lasing ka kagabi , kumatok ka dito kaya pinagbuksan kita. Dahil sa kalasingan mo nakatulog ka na.

Vic:
Anong nangyari?
May nangyari ba satin?

Sheila:
ahh , kain ka na muna. maaga pa tayong pupunta sa site.

Vic:
Sagutin moko Sheila.

Sheila:
Oo, may nangyari satin.

Vic:
I'm sorry. Hindi ko ginusto to.

Sheila:
Nope. Its okay.

Vic:
Sorry. Hindi ko sinasadya.

Sheila:
Wag kang magalala, kasalanan ko naman ehh . Pumayag ako.

Vic:
Alis na muna ako

Sheila PoV

Biglang sumama ang pakiramdam ko sa narinig ko sakanya, kasalanan ko din naman pero ang akala ko ginusto naming dalawa. Para akong pinagsakluban ng langit at lupa sa nakita kong reaksyon niya. Maraming magbabago samin alam ko pero sana naman maging magkaibigan parin kahit na may nangyari samin.

Sa araw din na yon ay nauna akong pumunta sa site samantalang siya ay tanghali na ng dumating. Nagusap kami about sa project at binigyan niya ko ng 2weeks para matapos itong design ko.

---

2weeks later

@Galang's Office

Sheila:
Goodmorning. Ito na yong design. Tapos na.

Pinakita ang design

Vic:
Architect ka ba talaga Ms. Pineda?!

Sheila:
What?

Vic:
Hindi ko gusto tong ginawa mo? Pilitan mo to!

Sheila:
Are kidding me! Pinagpupuyatan ko yan evey night tas sasabihin mo yan!

Vic:
Excuse me, I'm your Engr. at Achitect lang kita. You dont even know how to respect me then how can i respect your work?

Sheila:
Hindi ko hinihingi na respetuhin niyo mga ginagawa kong design Sir , pero kahit lang sana respetuhin niyo ko bilang Tao niyo. Mataas tingin ko sa inyo Sir kasi nagsilbi ako sa Dad niyo ng ilang taon. Ginagawa ko ito para sa Dad niyo.

Vic:
So dahil kay Dad pala lahat ng to? So ano kaba ng Daddy ko? Kabit? Babae ka ba niya? Sabagay magaling ka sa kama kaya siguro hindi ka niya maiwan2.

(Sinampal ng malakas ni Sheila si Vic)

Sheila:
You dont even know me, so how dare you to judge me. Wala kayong alam sa buhay ko. O sa pagkatao ko.

Third POV
Matapos ang pangyayaring yon ay hindi na nagkausap ang dalawa. Nasabi ni Vic ang bagay na yon dahil sa problema niya sa Mom niya. Nabalitaan kasi ng Mom niya na my babae ang Dad niya so ang naisip niya ay si Sheila yon.

Nabalitaan nalang niya na nag resign si Sheila at bumalik na sa Maynila.  Pagkatapos ng project na yon ay napagpasyahan niyang bumalik sa States para dumalaw sa Mom niya. Samantalang si Sheila naman ay bumalik sa Bulacan matapos siyang magpaalam kay Mr. Galang. Binigyan naman siya nito ng Isang taon na bakasyon.

----

Temporary IdealWhere stories live. Discover now