Pakay
"Of course not. Why would I hide something." Maagap kong wika.
He scoffed.
My freaking brother scoffed at me.
Hindi ba ako kapanipaniwala? I hate being interrogated. I feel like I'm doing something wrong where in fact I'm just confused.
"I'm not." Pag uulit ko ng may diin.
Tumaas ang sulok ng kanyang labi. I know him, he doesn't believe me. Why is this even a big deal?
"You know what, Kuya Uno? If you don't believe me.. then don't. I don't care about that Cabello guy but let me give you a piece of advice.." I traced.
I smirked.
"You'll go nuts because of your imagination." I cockily said.
Humalukipkip ako para makita niya na hindi niya magagamit sa akin ang investigating skills niya-- na kung tutuusin ay hindi ko alam saan niya nakuha.
I really have the best brothers in the whole world.
Sarcasm at its best, Al.
"Well, you know what.."
Humakbang siya palapit sa akin at agad akong umayos ng tayo para ipakita na hindi ko siya u-urungan. Ang sariwang hangin ay mabilis akong yinakap at hindi nakakatulong 'yon sa paunti-unting pag bilis ng tibok ng puso ko.
"Uno--"
I was about to stop him talking but I was that one who stopped.
I saw his eyes changed from one emotion to another, from being the Uno I know to something I never knew he could feel.
Nanglambot ang tingin niya sa akin. Sa totoo lang, dapat ay kinikilabutan na ako sa panahong 'to lalo na at ayoko ng drama sa buhay pero ramdam ko na may pinagdadaanan ang kapatid ko. I suddenly want to ask him if he has a problem but I can't get to do it.
"It's okay." May kabagalan niyang wika.
Huminga siya ng malalim at marahang ngumiti.
"Just enjoy life, Alice. Enjoy liking someone you can like. Don't make things complicated. Liking someone is not a crime."
Napabuga ako ng hangin at napataas ng kamay dahil sa frustration.
"It's not what you--"
I was stopped again.
He smirked. "So you don't need to look at me like I'm sort of a police and you're a criminal caught on the act. Chill, my little sister."
Here he go again. I thought something changed but I'm wrong. Nag ha-hallucinate lang siguro ako sa nakita kong emosyon na dumaan sa kanyang mga mata. Nakakatawa naman talagang isipin na kayang mag seryoso ni Uno sa buhay.
"Criminal? Police?" I said with gritted teeth.
I sweetly smiled at him.
"You're an ass." Bulong ko at nag bigay ng flying kiss.
Hindi ko na siya hinintay pang mag salita at nag patuloy na ako sa pagpasok sa sasakyan niya. Mabilis akong pumwesto sa dulo. Hinanap ko ang earphones ko at nag patutog nalamang para hindi ako mapilitang makipag kwentuhan sa kanila mamaya. I will never talk unless Uno will stop on being a creepy brother.
Sinara ko ang mga mata ko at doon ko lang nasiguradong nababaliw na ako.
I'm freaking going nuts.
I closed my eyes but I can still see Cabello's smile. Calamity striked my soul. I need to evacuate!
"We're here."
BINABASA MO ANG
MONTGOMERY 4 : A Sky Full Of Stars
RomanceAlice Montgomery, a sheltered star in the protective embrace of her surname, contemplates risking everything for someone incapable of shielding her. Will the brightest star pursue its zenith, perceived by all as both its peak and downfall? *** The p...
Wattpad Original
Mayroong 1 pang libreng parte