24

Nandito kami ngayon sa isang private space sa Autumn's.  Everyone was already here but nobody wants to talk.  Why did we gather here in the first place kung parang awkward din naman silang lahat.

Haru and Red were tooawkward with each other. Parang may problema yung dalawa pero hindi masyadong halata. Cyan was smiling at me while Trix was raising her eyebrow.

"May dapat ka bang ipaliwanag sa amin Cyan? "

Trix asked.  So she's starting her interrogation na.

"Wala."

Cyan answered as if wala lang ang lahat ng 'to. Sobrang chill niya mga bes pero ako ay kinakabahan pero wala naman dapat kasi wala namang nangyaring masama na dapat pa namin pag-usapan.

"You were with Sky the whole night then you don't want to explain."

Eh wala naman kasi talaga dapat pag-usapan. Kulit din po nila.

"Because I have nothing to explain.  I did nothing wrong."

"Talaga?  Kilala kita Cyan."

I can see Red secretly laughing.  Malamang pinagtatawanan niya yung kapatid niya.

"Ano ba kasi gusto niyong marinig mula sa akin?  I'm saying the truth but hindi naman kayo naniniwala."

"Saan kayo galing? "

"Sa isang resort somewhere in the south."

"Ano ginawa niyo dun?"

"We just talked."

"Utot mo.  Gago ka."

I almost laughed out loud then all of them looked at me while he was looking at me amusingly.

"Skylee!"

Haru warned me.

"Sorry.  Nag-usap lang naman talaga kami.  We cleared the misunderstandings and okay na kami."

"So ano na kayo?"

"I'm courting her and I'll do my best to win her heart."

He doesn't have to win my heart though.

"Haru,  Beatrix,  Megan, I'm asking for your blessings. I really like Skylee and I know that she's important to you guys but  I'm really serious about her."

"Well then,  if you really like her then we don't have the right to be a hindrance to your relationship with her."

"Yes!  And we just don't like her getting hurt."

"Seryoso yan Cyan ah. Kundi babasagin ko talaga yang pagmumukha mo."

"Looks like everything is settled.  Congratulations twin."

Salu-salo kaming kumain ng tanghalian and I am just so happy that everything is going back to their places.

Meg went back to her office and Trix said that she'll go to the gym.  Haru left kasi kailangan na raw siya sa cafe and same goes for Red kasi marami raw siyang naiwan na works sa office. It looks like there's tension between them. Gustuhin ko man magtanong kay mama bear ay hindi naman siya masyadong nag-oopen up sakin sa mga ganyang bagay.

Kung ano man sana ang nangyayari sa kanila ay maayos na.

"Hindi ka ba natakot sa kanila kanina?"

"I was but when I saw you, I didn't have to be afraid because my intentions are pure."

"I didn't expect you'll use the word pure."

"Nahawa ka na kay Bea."

"I'm just teasing you."