"BABAITA GISING NA!" Sigaw ng hinayupak kong kapatid kong mas bata sakin. Pero hindi niya ko mapapasunod noh."ATE! Gising na! Tama na pag papanaginip kay crush, wala kang pag-asa dun." Syempre, nagising na ko kasi may naamoy akong mabaho, pagka-mulat ko, nakaharap sakin yung pwet ng kapatid ko.
"Hoy ano ba yan! Kaya pala kala ko nandyan na yung basura sa labas." Sagot ko sa kapatid ko. Mas maliit siya sakin, ng onti tas medyo mas maputi sakin.
"Pinapa-gising ka ni Mama. Malapit na daw us kumain. Tsaka First day of school ngayon Ate Reneé noh. Hello... Meet tayo bago friends aherherher." Sabi niya sakin habang nagsusuklay ng buhok.
"Naging aso ka nanaman. Tsaka, imposible ako magkaron ng 'new friends' noh. Malay ko ba sa Teacher namin bakit lagi kaming ginagawang magkakaklase ng mga kaibigan ko."
"Ang bait nga nila eh. Kasi alam nilang walang makikipagkaibigan sa inyo kaya ayun..."
"Kapal ng mukha mo kaya pala kaibigan mo, kaibigan mo pa since kinder."
"Daldal mo Ate Reneé. Gutom na ko baba na ko ah. Ligo ligo din pag may time."
Tas yun... Naligo na ko. Nagbihis na din ako ng school uniform. Yung school ko is school ko pa since Kinder ako, then ngayon First year high school palang ako. O diba... Ansayaaa
Bumaba na ko para kumain
"Oh, Reneé! Gising ka na pala. Kain na oh. Inihanda toh sayo ng Mama mo." Sabi sakin ni Papa.
"Kasi ba naman toh si Hana! Natutulog pa ko, ginising na kagad ako."
"Malamang anak papasok na sa eskwela. Anong oras ba dadating yan si EC?"
"EC?"
"Ha? Anong madali?"
"Ano Papa?"
"Ang sabi ko, anong oras dadating yang kaibigan mo. Si Ella."
"Sino si EC?"
"Diba Ella Christine ang pangalan nun tapos EC ang palayaw niyo."
"Ahhhh... Si EC. Maya maya pa yun Papa. Ang aga pa kasi mga 8:00 siguro sabay ko na din tong si Hana sa school."
Inihain na ni Mama ang pagkain. Adobo ang ulam namin kaya yun, nag paka busog na ko.
Kinuha ko ang phone ko kasi may nag ring. Si EC.
Ella Umbrella: Bibeh mga 5mins dyan na kami ni Pudra ahhh...
Reneé Magada: Ang aga mo EC anuba ineenjoy ko pa Adobo eh
Ella Umbrella: Talaga? Parehas tayo inulam ahuhihihihijsjsksss
Reneé Maganda: Edi shingPagkalipas ng ilang minuto ng pagtunganga, nagring nanaman cellphone ko. Si EC, nasa labas na daw siya.
Nagpaalam na ko kaila Mama pati Papa at sinama si Hana sa Van nila EC.
Comment ❤️ for more
BINABASA MO ANG
7th Grade Crush
Romance[newbook] Uy si Crush! Crush? Normal lang naman yan sa isang tao Stalk sa social media niya... Pag-nakikita si crush, tumatalsik at hampas sa kaibigan Sa puppy love na ito, ng first year... Ano kayang mangyayari sa kaniya pag-tanda niya? Masasabi...