Chapter 3

768 14 0
                                    

---

Time check- 12:08 am

I don't know kung bakit ako nagising ng ganitong oras. It is f*cking midnight!

Habang naiinis ako sa sarili ko. Nakita ko si Jia na bumangon.

"Hey Ji." Tawag ko sakanya.

"Oh Bei bakit gising ka pa?" Eh bakit ikaw?

"Oh bakit ikaw gising ka parin?" -Bea

"You should answer me first because I asked you first." Ge push mo yan Jia.

"Okay.. I can't sleep because..." I don't know how to say this.

"Because of what happened Earlier?" How does she know?

"I saw Thirdy walking towards you. I was about to call him but Jho stoped me." -Jia

What? Nakita na niya si Thirdy kanina? May nakita pa ba siya? Oh narinig? What about Jho? Naku naku! NapakaDaldal pa naman nun! Baka ano pa sabihin kanila ate Ly. Hay..

"Hey Bei? You there?" Jia told me while waving her hands in front of me.

"Ahh...Yeah." I can't help thinking about what happened earlier. "Uhm Ji.. Meron ka pa bang nakita kanina? Besides sa nakita mo si Thirdy?"

"Wala na. Pinapasok narin kasi ako ni Jho." Wew. Para naman akong nabunutan ng tinik doon.

But still. There is something bothering me. Si Jho.. and sila ate Ly. Hay.. stop overthinking Bei!

Flashback

I am ready to tell the world how I love you..

I froze.

I was not expecting this.

"Hey Bei! Are you listening to me?" -Thirdy

I can hear him. I heared everything he said. I just can't believe that it is really happening.

"Bei! You are making me nervous! Come on! Speak!" -Thirdy

I don't know what to say.

"Ah.. uhm.. Yeah.. I've heared it." -Bea

"Then why are you acting so weired?" -Thirdy

"Oh yeah.. uhm I ju- hey What?" Literally I don't know what am I saying.

"I think you got shocked. I am sorry Bea. I did'nt mean t-"

"Yeah. I'm sorry Thirds. I don't really know how to react with what you said." -Bea

"Don't worry Bea. I am willing to wait. Don't worry" -Thirdy

End of Flashback

I am thinking about what happened earlier when someone spoke. I forgot kasama ko pala si Jia.

"Bei. What's wrong?" -Jia

"Nothing Ji." -Bea

"Come on Bea! I know you so well. Kaya tell me na what is wrong?"
Kilalang kilala niya talaga ako.

"Uhm.. kasi Kanina Uhm.. ahh" -Bea

"Is it about you and Thirdy?" Hay Ji.. paano ko ba sasabihin sayo? "Come on Bea! Spill!"

"Okay! Yes! It is about me and thirdy." Alam na alam talaga ni Ji kung paano ako papasalitain.

"Oh. What about you and him? Ano ba talagang nangyari kanina?" -Jia

"He told me na.. He is ready na daw..." -Bea

"Ready na ano?" -Jia

"Ready na... Ipagsigawan sa mundo na mahal niya daw ako." -Bea

"Thats Great! Diba you are waiting for that? Matagal na? Then what is wrong now?"

Honestly I really dont know. Tama si Ji. Matagal ko nang hinihintay na sabihin niya iyon. Pero ngayon.. natatakot na ako sa pwedeng mangyari. Natatakot aking mawala yung meron kami.

"I don't know Ji..." -Bea

"Bea.. Think of it. Hindi na ninyo kailangang magTago. Diba yan naman ang gusto mo? Para hindi narin kayo mahirapan na dalawa."
May point siya. Actually tama siya. Lahat ng sinabi niya.

"Huwag mo kaming gayahin.." Ha? Gayahin na ano? Gayahin nino? "Huwag mo kaming gayahin ni Miguel"

Ha? Wait? Anong meron?

"Ji.. Uhm.."

Tatanungin ko sana siya kung anong meron but she stood up.

"Tara na Bea. Tulog na tayo ulit. May training pa tayo bukas." -Jia

"But Ji.." -Bea

"Its okay Bea. I am okay. Bukas nalang natin pag-usapan. Wala namang training diba?" -Jia

"Okay."

Bumalik na ako sa Bed ko. Ganoon din si Ji. Pero bago ako matulog ulit tumingin aki sa kanya.

"Don't worry Bea. Okay lang ako. Goodnight Bei! Este Goodmorning. Hehe." -Jia

Oo. Alam ko sabi niya okay lang pero hindi parin eh. Iba parin. Hay Ji..

Life Of Being An Eagle (ThirBea Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon