Chapter 5 - Detention
"Good morning student. So for this year, weather you like it or not, I will be your advicer and at the same time your Mathematics prof. To all who don't know me yet. I'm Misis Tompson, and I'm teaching here in SU for almost 10 years, so I know all about this University than you do.--- *blah..blah..blah* " pagpapakilala ng isa sa mga terror prof ng SU! Psssh 10 years? Well, halata naman, sa pagmumukha nya! Parang nasa Generation X.
"Ang daming sat-sat can you just proceed to your lesson? And stop telling us your so-called TRAGIC-LOVESTORY! Buti sana kung lalabas yan sa test eh--- hindi naman. Kaya kung pwede mag turo ka nalang kung pano kunin ang value ng X? Kaysa mag kwento ka sa mga sandamakmak mong IGAMINARY EX's mo!" -- nakakawalang respeto. Nauubos ang oras sa mga kwento niyang walang kwenta! Nakakabagot! Dahil ba nasa 9C kami magk-kwento nalang sila nga magk-kwento? Di ata patas yun!
"Excuse me Miss?" Taas kilay nya akong hinarap. Nasa gilid kasi ako ng room malapit sa pinto.
"Yes?" inosente kong sagot. Mamatay ka sa inis. Ang tanda-tanda na, nag i-imagine pa ng mga imaginary lovestory nya. Ba't di nalang sya nag writer sa wattpad? Baka maging reader nya pa si Octavia!"Don't you have respect to your professor?"
"I have madam. But only to those who really deserve my respect. And I don't think you are one of them PROF!" - diniin ko ang pagkakasabi ko ng PROF! Para matauhan syang PROF sya sa skwelahang ito at hindi storyteller.
"2 HOURS DETENTION!" sabi nya sabay lapag ng notice sa table ko.
"Thank you madam. It's my pleasure." Inayos ko ang bag ko at lumabas ng class 9C, head held-up high at bago ako lumabas, binigyan ko muna sya ng napaka sweet threatening look ko, at naglakad papuntang detention.Pagkarating ko agad akong umupo at sinout ang headphone ko. Ano bang room to? Walang bintana, walang kahit anong silipan sa labas! Para akong nasa preso! nakakabagot. Puro Vandals ang nasa dingding. Pati sa mga upuan maraming vandals. Para ngang nagiging doodle art na dahil sa dami..
I wonder kung meron ba silang papel? Nag wo-worry ako kasi pwede ko naman sila bigyan ng ilang kahong papel. Sabihin lang nila, magpapadeliver ako agad-agad!Now Playing: Rock n' Roll by: Avril Lavigne
••Finn's POV••
Naglalakad ako ngayon papuntang detention room. Walang awang Prof yun. Napaka strict samantalang nasa lower section naman kami. Well may kasalanan din naman ako pero may valid reason naman ako kaya ako na late. Unang una ang tagal umusad ng linya sa Guidance Office kaya tinagalan akong malaman ang section ko. Pangalawa...... ---nakakainis ang babaeng yun! Di tumitingin sa dinadaanan at TAKE NOTE!! Naligo na nga ako sa sarili kong kape, di man lang ako pinansin at nag sorry? Nakakainis sya. NAKAKA---- O__O
"What is that?" Takang tanong ko!
Pagpasok ko sa detention room, agad kong nakita ang babaeng nakatalikod at nag lilinis ng.. B-ba-baril! Di nya ata ako narinig kasi may sout syang headphone. Hmmp.. Di ko nalang yan papansinin baka barilin ako nyan!Umupo ako sa sulok at binuksan ang libro k---
*Baaang* isang putok ng baril!
Ano bang iniisip nya?Tumayo sya at nag lakad papunta sa direction kung saan nya pinutok ang baril habang tinatanggal ang kanyang headphone. Di ko na sya pinansin at pinagpatuloy ang pagbabasa....
••Raven's POV••
Nakikita ko ang mga stupident na nag lalalad sa corridor na nagulantang sa pagputok ng baril. Sayang lang at walang natamaan!
Tinanggal ko ang headphone ko para marinig ang pinag-uusapan ng mga faculty members."--sa Detention ata nanggaling ang putok. Nandun kasi ang si Ms. Cruz. Kilala nyo naman yun"
"Naman! Nagdadala lang yun ng takot sa nga estudyante dito!"
"Bakit naman kasi di yan ipa kick-out?"
"Malakas ang kapit nyan. Pati na 'yung---- *craaash*"
Napatingin ako sa likod nung may narinig akong ingay, nagulat ako nung may nakitang lalaking kaya tinutok ko ang baril sa kany--- teka? Si-- si Mr. Antipatiko pala to eh. Yung lalaking nagpahirap sakin! Nakakainis ang mukha nya. Sarap e hampas sa kanya ang binabasa nyang 50 Shades Darker tssh walang kwenta!!! Para syang si Octavia. Nakakainis!Naupo nalang ako sa isang upuan at di sya pinansin. Baka ano pang magawa ko sa kanya--
••Octavia's POV••
We're on our way papuntang detention room. Ano na naman kaya ang ginawa ng babaeng yun? Tinawagan kami ng tita ko(one of the faculty member) na puntahan sya kasi nag papaputok ng baril. Para talaga syang bata! Akala nya laruan lang ang mga baril!
Haay nadamay pa tuloy kami. Di tuloy ako nakasali sa discussion kanina.Eto na, nandito na kami! Nafe-feel ko ang tatlong black aura. Teka? Tatlo? Kay Lindsay, Raven at. Omaay that guy is in danger! Or not?
Nagulat lahat ng laman-loob ko nung pumasok si Lindsay at tinapunan ng kutsilyo(nakalimutan ko ang pangalan)
si Raven na nakaupo sa upuan. Buti nalang nakailag sya at naputol lang ang ribbon nya nakatali sa buhok nya! Whooo nakakatakot si Lindsay!"WHAT ARE YOU THINKING!!" Nanggagalaiti siyang tumayo sa pagkaka upo.
"I'm supposedly asking that question to you CRUZ!! What are you thinking? Or are you even thinking? Huh? Raven"
Kalmado pero matalim na mga salita ni Lindsay! Kinikilabutan ako sa matatalim niyang salita!
"I'm bored I think?" Tsss lame excuse.
"--and I feel bad!" Dugtong nya!
Feel bad? How come?"Feel bad? Of what?" Tiningnan nya ako at alam ko na kung bakit. Haay, napakapangit palang nababasa ko ang iniisip ng kausap ko, walang sense of trill. Haay and to think na nagse-selos pa sila dahil di to nila kayang gawin? Kung alam lang nila kung gaano kahirap deadmahin ang mga dirty thoughts ng mga tao sa paligid!
"I felt bad, kasi mag-isa lang ako--" tinitigan siya ni Lindsay at nag ye-yelo ang tingin nya with matching electric current (etchos). "--kasi kayo magkasama kayo ng section, SA TOP SECTION tapos ako nasa lower section. Diba? Nakakainis yun!!"
"Get your ass up there and fix yourself! Fix your life! Kung gusto mong makasama kami, MAG ARAL KA!" nauna na syang maglakad, susunod na sana ako nung mahagip ng paningin ko ang isang libro-- 50 Shades Darker waah! Seriously? --nilapitan ki ang libro at nakita ang lalaking nag babasa! Tshh-,- I can afford that book! Lumabas na ako sa detention.
"You can go home anytime you want!" Sigaw ko kay Raven. Bahala sya dyan. Naliit lang ang pasensya ko. Baka kung ano pang gawin ko sa kanya!
BINABASA MO ANG
My Nemesis
Action3 girls , 1 friendship; 1duck, 3 worms; Who can have and who can't get! How to save THE FRIENDSHIP? If all you need is to "KILL YOUR NEMESIS" But who has a nemesis? Who will kill, and who will be killed? Who is/are destined to be happy? Who is/are...