Chapter 7

130 2 0
                                    

Sa rooftop..

"Iza, long time no see!!" ani Joy at niykap niya ng mahigpit ang kaibigan.

"Bakit kayo lumipat? 'di ba section 4 ka??-" tanong ni Iza.

"Iza, susundan kita kung nasaan ka man!"

"At ikaw naman lalake! Akala ko hindi ka na mag-aaral dito!?"

"Ang sama mo naman Iza, ganyan ba ang tamang asal sa dustong sumunod sa iyo rito?" sabi  nang binata sa kanya na may lambing ang tono sa pananalita..

"Kahit na! hindi ko kailangan ang explain mo!" hasik niya pero bakit nga ba siya nagagalit sa kanya??

Di ba dapat matuwa siya?? I dunno.. siguro tumpak ang sabi-sabi na 'mahirap espelingin ang mga babae..'

Biglang simabat si Joy. "Actually, hindi natuloy na naghiwalay ang magulang niya. And, si Greg din ang may idea na sundan ka sa 4-13. Kaya magpasalamat ka sa kanya.."

"Teka, ang daldal mo talagang babae ka!!" hasik niya sa daldalerang Joy at bigla na lang nahiya nang sinabi niya na.. "Hindi mo na dapat iyon sinabi"  

Tears of Joy ang nadarama ni Iza at niyakap siya muli ni Joy at parang may binulong??!

"Teka, anong pinagbubulungan niyo diyan??! Hoy!!!" tanong ni Greg sa kanila..

Isang araw..  Pagbukas ni Iza sa kanyang locker..isang bouquet of roses ang tumambad sa kanya!

"Taray!! Ang haba ng hair mo teh!!" asar ni Joy kay Iza..

"L.A. sino yun??" ani Sandra na hawak ang  bouquet of roses.

"Baka  initials yun ng name niya!" si Joy muli.

"Sino kayang L.A. na may initials ang nasa room natin???" tanong muli ni Sandra habang si Iza'y tahimik pa rin na naglalagay ng gamit sa kanyang locker.

"Good Morning Girls!!" bati sa kanila nang kanilang kaklaseng si Manuel pero gusto niyang tawagin siya bilang 'Manuela'. "Wow!!  Bouquet of Roses...and who's that lucky girl. Don't tell me..ikaw Sandra!! At sino naman ang papatol sa'yo!?" insulto nito at sabay tawa nang echoserang ito.

"Pake-" naputol ang sinabi ni Sandra.

"Hindi, sa akin iyan. Pwede ba wag mong insultuhin ang kaibigan ko!" pagtatanggol ni Iza sa kanya

"Ok.." umalis na ang mahadera..

"Ano ka ba Iza! Dapat hindi mo na lang iyun sinabi dahil tsismosa ang beki na 'yun!" ani Sandra

"Patay kang bata ka!" ani Joy.

"Hmm..bahala siya..wala akong pakealam." ani Iza. Pinasok niya na ang roses sa locker at kukuhanin na lang mamaya kapag uwian na at  ilalagay niya ito sa kanilang vase sa bahay. Sayang naman kung hindi gagamitin ang utak para ruon pero ang tungkol sa L.A. na secret admirer niya...wa siya care! 

MAY   SECRET   ADMIRER   SI   IZA!!!

L. A.   ANG   INITIALS

Nagulat ang magkaibigan ng dumating sila sa room at ang nakasulat sa room ang tumambad sa kanila at ang mga kaklaseng naantala ang chismisan nang dumating ang pinagtsi- chismisan nila. Binura nilang tatlo ang nakasulat sa pisara.

"Pag-chismisan daw ba si Iza!  Ok lang sana kung si Iza Cialciado pero Iza Ronquillo lang 'to!" himutok ni Joy.

"Humanda talaga ang Manuel na 'yun kapag dumating siya rito!!" si Sandra habang nagbubura, "AH!!!!!" 

"Bakit?" sabi ng dalawa kay Sandra.

"Naku, baka i-broadcast pa ni Manuel yun sa buong academy!" ikinagulat nilang dalawa ang sinabi ni Sanda. "Pupunta na ako ruon at pipigian ng beki na 'yun!" umalis na siya patungo sa broadcasting room.

Ilang sandali.agad na nga nilang narinig ang announcement na malalaman ng buong estudyante.. Nainis si Joy kaya sumunod siya kay Sandra. Habang si Iza...ay natapos ng magbura, tumungo na sa upuan at nagreview sa quiz nila mamaya.

MGA MARCELIANS  MAY CHIKA AKO SA INYO,  ANG KAKLASE KO KASI NA MAY NAMESUNG NA IZABELLA RONQUILLO AY MAY SECRET ADMIRER MGA KAFATID!!!

GUSTO NIYO NANG CLUE??? PWES... L.A. ANG INITIALS.!!HULAAN NIYO NGA..DAHIL HINDI KO RIN KNOWS-

Hanggang sa natapos na ang announcement na chismis dahil siguro'y napigilan na siya nila Joy at Sandra na kanyang ipinagpapasalamat. Tiyak na bugbog-sarado yun na ayaw niya sanang mangyari. Teka? Saan kaya sila nakakuha ng susi? Hanggang sa may nagsalita ulit, subalit hindi na iyon ang tsismoso..

HUMIHINGI AKO NANG PASENSYA SAMPU NG AKING KASAMAHAN SA BROADCASTING CLUB DAHIL SA WORTHLESS NA ANNOUNCEMENT NA INULAT KANINA. SANA'Y HUWAG KAYONG MANIWALA RUON DAHIL PANINIRA LAMANG IYON. MULI PAUMANHIN SA...............

Nabosesan niya iyon si Eric!! Natandaan niya na presidente nga pala siya sa naturang club. Ang lahat kasi ng mga opisyal sa club ay may susi sa broadcasting room. Nagpasalamat din siya sa kanya dahil kung wala siya ay hindi mapipigilan ang tsismoso na 'yun. Subalit  huli na ang lahat...When All is Do and Done..Pero ok narin yun dahil sa sinabi ni Eric..

"Ang sipag naman.." si Greg! nagulat bigla ang dalaga at iniisip kung paano kung narigin niya yun! "Teka..sino kaya yung L.A. na yun?" tanong nito na ikinainis nang dalaga..

"Malay ko!! Mag-review ka na nga lang at may quiz tayo mamaya" ani Iza sa kanya.

"Hindi na kailangan.." bumalik na ang binata sa kanyang upuan..  "Aalamin ko kung sino ang L.A. na yun.."  dagdag niya na hindi siguro narinig ni Iza dahil sa inis at pagrereview..

Itutuloy~

QUEEN's note:  Muli akong humihingi ng paumanhin sa late update ng novel na ito lalo na kay miguelito 43 & notawriterbutareader ..senxia tlaga at thanks tlaga sa pagabasa at pagtitiyaga hahaha xD

at sa inyo rin na silent readers na sana'y magcomment din naman kayu..hehe

thanks ulit!! =D

Seryoso ako!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon