(About Time)
Tahimik akong naka upo sa harap study table ko nakapatong ang dalawang kamay sa desk sa ibabaw ng makapal kong libro, malalim ang iniisip para akong wala sa sarili kong pag iisip pilit na sumisiksik parin sa utak ko ang mga sinabi ni lolo noong isang araw lang.
"Tok! Tok! Tok!!" Ito ang gumulat sa akin ng may malakas na kumatok mula sa labas ng pintuan ng kuwarto ko."andrew!!. lumabas ka muna sa kuwarto ko may bisita ka si luxy.
Hindi ako nagsalita tumayo lang ako mula sa upuan at tinungo ang pintuan para lumabas ako.
Wala parin akong iniisip ng mga oras na iyon hanggang sa puntahan ko si luxy sa sala kung saan ito tahimik na nag hihintay sa akin.
"bakit ka narito?
"wala masaba ba?
"Hindi naman, pero nasaan si josh?
"Ano kaba naman hindi naman porket nililigawan niya ako ay hindi na kita puwedeng makita ngayon."
"Nakakapagtaka lang kasi dapat sa mga araw na ito busy ka sa kanya.
hindi siya sumagot nag taka nalang siya sa sinabi ko."ang totoo'y hindi ko siya sinagot binasted ko siya kanina kaya kita pinuntahan dito ngayon." lumungkot ang mukha nito.
"Ano?, ba-bakit?.
Tumahimik ulit siya.
…
"Bakit mo nga siya binasted?" Na corious ako habang nag lalakad kami nang mabagal palayo sa bahay.
Huminga muna siya ng malalim bago nito simulan sagutin."basta ayoko lang.."
"Yun lang?
"Oo!
Hindi ko naisip na ganito ang mangyayari sa kanila,tuluyan na ngang nabago ang past ko.
"Bakit?
"Wala naman. iniisip ko lang kung magiging kayo iiyak ka rin naman sa kanya eh dahil may thrid party na magaganap sa inyo."
"Huh?. Nag simula kana naman sa mga hula hula mo dyan."biro niya.
"Oo,totoo, alam kong hindi ka naniniwala sa akin kung sasabihin ko sayo ang lahat kapag sinagot mo siya..
"Tumigil kana nga dyan."inirapan niya ako at sumimangot ito.
"Totoo ito, luxy hindi ako nag bibiro, sasabihin ko sayo ang lahat bumalik ako sa nakaraan para baguhin ang lovelife ko para maging kami ni daniella.
tumigil sa pag lalakad si luxy at tumingin sa akin na nawiwirdohan hindi ko alam ang nasa isip niya pero sinusubukan kong alamin iyon."Ano bang pinag sasabi mo ha? —hindi ko alam kung saan mo kinukuha yan pero nahihibang kana?
"Luxy please—Pinutol niya ang sasabihin ko.
"Sige nga? Pano mangyayari ang sinasabi mo kung totoo nga ha?
"Dahil sa lumang orasan ni lolo? Sa totoo lang nabago na ang nakaraan dahil naging gf ko si daniella.
"Ewan ko sayo? Hindi na ako mag tataka kung bakit ka nila sinasabihan ng nerd, kung ano ano kasi ang sinasabi mo.
"—anong ibig mong sabihin naniniwala ka sa kanila? ? Naniniwala ka sa mga panunukso nila sa akin?, totoo ang sinasabi ko kung ayaw mong maniwala, hindi kita pipilitin.
…
PUMASOK ako sa aking kuwarto na nakasimangot, badtrip ako sa naging pag uusap namin ni luxy kanina. Lumapit ako sa desk ko at dinakot ang lumang orasan na halos singlaki ng palad ko, naiinis ako sa sarili ko kung bakit sinabi ko pa kay luxy ang bagay na iyon gayong alam ko naman na hindi siya maniniwala.
BINABASA MO ANG
about time (A Love Story)
FantasyAng lolo ni andrew ay may antique na relo na kulay ginto na may kakayahang ibalik ang oras..nang aksedenteng napunta iyon kay andrew at natuklasan ang lihim ng relo natakot siya rito. ngunit kinalaunan ay ginamit nya rin ito sa babaeng kanyang pinap...