Nagpababa kaming dalawa sa Makati malapit kasi yun sa school namin para na rin di hassle sa amin ang paghahahanap at kung matatanggap eh malapit nalang din. Lahat ng mga fastfood chain or even offices nagpasa nadin kami "Miki nakailang fast food chains na tayo at mga offices lage tatawagan nalang nebeyen bessie"... nagmamaktol ko nang sabi panu nakakapagod tapos wala pang linaw sa mga inapplyan haist...
Habang naglalakad may nakita kaming hiring at sa isang modeling agency at pwedeng pwede kami oopps di mag mowwwdel ha hehe kundi mga janitress or messenger kasi nag-o-ofer sila ng part time jobs lalo na sa mga students or even on-the-job training.."Miki eto oh tara at magpasa tayo bilis"..sabay hatak sa kanya na nagulat saking ginawa diko na nga natandaan masyado ang pangalan ng agency basta hinatak ko siya patakbo sa loob at si manong guard alisto hehe hinarang kami...
"Mga iha, ano ang inyong kailangan?"magalang na turan ni manong guard "Kuya kasi po nabasa po namin na may hiring po pala kayo dito naghahanap po kasi kami ng part time job"
"Baka naman po pwede niyo kami papasukin at makapagpasa " pakiusap ni Miki
"saglit itatawag ko sa secretary ni madam kung open pa sila para sa position na sinasabi niyo" magalang na turan ng may edad na guard pagkaraan ng 123456789....years nang pakikipagusap niya sa telepono..."Pwede pa mga iha napakaswerte niyo, pinapaakyat na kayo heto ang id passes niyo yan nasa top floor ang office ni madam sabihin niyo nalang sa elevator boy" mahaba niyang paliwanag.
Grabeh ang taas at laki ng building na ito at super ganda pa.Pagdating sa top floor nakita kaagad namin ang office at may babae sa labas siguro siya na yung secretary at lumapit kami..
"Goodmorning po miss, dito napo ba ang office ng may-ari ng modeling agency mag-a-apply po sana kami for part time job dito" paliwanag ko sa kanya mukha naman siyang mabait
"Goodmorning din, yes dito nga so kayo ang itinawag ng guard, can i have your resume and plsease do attached some credentials if available" magalang naman niya sabi sa amin
"yes po naka-attached na po diyan" magalang ding sagot ko
"Ok you may sit down on the waiting area over there, i'll just bring your resume to madam nicolette then i'll call you after she checked it" tapos tumalikod na at pumasok sa napakalaki at napakagandang pinto.Sana mabait siya huhu umupo na nga kami sa waiting area after ng ilang minutes ng pagaantay lumabas na ang secretary "girls come here Ms. Nicolette wants to talk to both of you, hurry up she have a meeting after 30 minutes"
mabilis na kaming tumalima papasok sa opisina ng boss niya pagbukas ng pinto na amaze kami sa well designed na room nito galing ang interior decorator nito sampung bagsak para sa kanya hihi...
pagpihit namin sa may table nagulat din kami na hindi lang pala ang room ang elegante kung di pati ang nakaupo dito ang ganda niya sobra parang may anghel na bumaba sa lupa literal na natulala kami gosh..
"Goodmorning girls, ok now come here and close your mouth your literally drooling" natatawang sabi niya
"hehe ahm h-hello po ay goodmorning po madam" nakaway pako at nagstammer pako nebeyen si Miki naman dina nakibo naging estatwa na yata ang loka..
"welcome to my agency girls, my secretary informed me that you were looking for a part time job and you are currently studying at DCU?well that's good making your time more productive instead of bar hoping" nakangiting sabi niya sa amin at siyempre wala kaming ibang nasagot kundi ngiti
"mind introduce yourself to me girls" pakiusap niya na habang naaliw sa amin
"Ah..I-Im Catherine Lei Rubia turning 16 y/o,1st year college student taking up bachelor of Arts in Psychology at DCU Mam"
"I-Im ah...ah.. Im Mikaela Jaenne Santiago same age taking up HRM at DCU Mam" hingal na sambit ni Miki namumutla na siya tagaktak pa pawis grabeh siya
Ngumiti muli ito " So can I call you cat-cat and for you MJ is it ok with you girls"
"P-po ok lang po pero mas sanay po kami sa lei at miki mam" magalang ko namang sagot
"well it's ok to me but i like calling you cat and MJ if you please, anyway im congratulating you because you may start tomorrow give your schedules at schools to my secretary she will provide you a convenient schedules... then proceed to HR Office for the orientation...so let's call it a day see you when i see you girls" mahabang bilin ni ms. Nicolette at tumayo na kasunod kami para lumabas
HuH!nakakabigla akalain mo ba naman na natanggap kami wow as in wow di ako makapaniwala grabeh at bongga siya may sarili siyang tawag sa amin hahaha kaloka. ok na nga un basta natanggap kami at di nasayang ang pagjob hunting namin
"yes mam, thank you for accepting us as part of your company" oh diba napaenglish pa ang lola nyo sa tuwa at all out smile naman si bessie miki ko. nagpaalam na kami at pinunthan ang kanyang secretary. pagkatapos makausap namin ang secretary ni madam ay dinala kami sa HR Office for Orientation.Pagkatapos maissue ang uniforms at schedules na 6days a week maluwag naman ang schedules namin kaya keri na to, kami ni bessie ay umuwe na para makapagpahinga kami dahil first day sa work tomorrow. Thank you Lord sa blessing...
-merry xmas po mga kawattpad and advance happy new year sorry sa super late update ng lola niyo hehe sunod sunod po ang activities namin please bear with me po hehe....
so ayan nagkaharap napo ang madame maldita at si ms. hard headed all is well naman po sila mukhang bet sila ni madame pero we can never tell hehehe see you sa next update kopo Godbless
-this chapter is dedicated to ms. pretty maine pascual gf ni cousin allen hehehe
YOU ARE READING
half crazy
Fanfictionhey guys this is may first time to write a story pasensiya napo sa mga typo errors.....hope you like it po...God bless us all Sabi nga nila we can never tell kung sino ang para sa atin, ngunit meron pa din nakalaan sa atin at sa tamang panahon ito...