Single

1.6K 80 8
                                    


August 29, 2011, Monday.

Kasalukuyang tumatambay si Althea ngayon sa college library nila dahil late na sya sa klase nya kaya naisipan na lang nyang wag pumasok. It's 10:30 in the morning at alam nyang may klase si Jade kaya imbes istorbohin ito'y pinili na lang nyang magreview para sa quiz nila mamaya.  She was busy reading her Physics handbook kung kaya di nya napansin ang pagtabi ng best friend nya sa kanya.

"Kahit kelan loko-loko ka talaga." Sally said sabay batok kay Althea na kinagulat ng huli.

"Aray naman zhatz. Bakit na naman ba?" Althea asked habang kamot kamot ang ulong binatukan ng kaibigan.

"Nanliligaw ka ba kay Jade ha?" Seryoso namang tanong nito sa kanya. "Umayos ayos ka Althea, may usapan tayo."

"Ha? Hindi ah." Pautal na sagot niya sa kaibigan. She remembered their talk na hindi nya liligawan si Jade dahil sabi sa kanya ni Sally ay sasaktan lang daw nya ito.

"Kung hindi, para saan tong kalokohan mong post sa fb page nya?" Sally asked kasabay ng panlilisik ng mata nya. Nakita na pala nito ang YouTube video na pinost nya sa Facebook page ni Jade.

"Kanta syempre." Pasimpleng sagot nya sabay balik ng atensyon sa librong binabasa.

"Alam kong kanta, pero para saan to at bakit ganito?" Medyo napalakas na ang boses ni Sally na naging dahilan ng pagsaway ng librarian sa kanila.

"Zhatz naman. Kita mo naman yung title dba? Single by Neyo. Single naman si Mhegz Jade dba?"

"Napakinggan mo na ba to ha?" Sally asked again and Althea just shook her head dahil ang totoo'y di pa nya narinig ang kantang iyon. Ng makita lang kasi nya ang title ng kanta'y agad nyang pinost iyon sa wall ni Jade dahil ang naisip nya'y tungkol lang iyon sa isang single na babae. (Kung gusto nyo pong malaman kung anong kanta iyong pinost nya, pwede nyo pong pakinggan iyong kanta sa taas.)

Sa'Yo Pa Rin..PalaWhere stories live. Discover now