Chapter 2: The Necklace

93 3 2
                                    

Naglilibot si Quenee sa buong school. Halos malula siya sa luwang ng pinapasukang unibersidad. Kalahating oras pa ang lilipas bago ang first subject niya. Alam na niya kung saan ag kanyang room at kung anong building ang kinabibilangan niya kaya't hindi na siya maliligaw. Wala pa siyang kilala dun at nahihiya rin naman siyang makipag-kilala. Kanina lang ay kasama niya ang kuya niya, ngunit ng makita nito ang mga dating kaibigan ay halos malimutan na siya kaya't minabuti na lamang niyang humiwalay. Ilang sandali pa'y dinala siya ng kanyang mga paa sa bandang likod ng isa sa mga building. Mukhang iyon na ang pinaka-sulok na lugar na napuntahan niya. Sa bandang hulian na rin kasi iyon. Bukod pa dun ay lubos din dung tahimik. Inililibot niya ang kanyang mata ng mahagip ng kaniyang paningin ang bahagi na tila kagubatan. Nagtaka siya. Humakbang siya para lumapit dun. Tila nga iyon isang malawak na kakahuyan. Hindi siya ang tipo ng babaeng matatakutin. She'sa kind of a woman who alway's loves adventure. Kaya't ng humakbang siya papasok sa kakahuyan ay hindi niya inisip ang anumang panganib na maaari niyang harapin.

                Palinga-linga siya sa kaniyang paligid. Mukhang napapalayo na siya sa bungad ng kakahuyan. Patuloy siya sa paglalakad ng may marinig siyang lumagaslas. Fear run down through her body. Tumahimik siya at naging alerto. Saglit niyang pinagsisihan ang pag-pasok sa kakahuyan.

                After that sound, a guy appears behind a tall tree. Dali-dali niya itong sinunggaban.

                Brian doesn't know what to do. Nagulat siya sa biglang pagsulpot ng isang babae. The woman was wearing their uniform kaya't napag-tanto niyang studyante din ito. Para itong taekwondo expert sa pag-sugod sa kanya. Bagay na lubos niyang ikinabigla. She's like a black-belter by the way she kick's ang move her hands. Nang makabawi ay sinubukan niya itong kausapin upang tumigil na. Hinawakan niya ang dalawang kamay nito patalikod, tapos ay nag-salita siya.

'Wait a minute, hindi ako masama okay? Bibitiwan kita, pero wag mo na akong susunggaban.' Utos niya dito.

Alanganin pa siyang bitiwan ang babae ngunit sumunod din naman ito sa kanya. Kapwa sila hinihingal. 'My,my. Ang galing mo!' Saad niya habang patuloy pa rin sa pag-hingal. 'I never imagined myself, fighting with a girl, and using those teakwondo technique! And may I ask you, where did you came from? How did you find this place? Are you with somebody?' Tuloy-tuloy na tanong niya.

'Sorry....' maikling sagot ng babae.

'Sorry for what? Sorry na muntik mo na akong pahiramin  ng mukha sa aso, ganun ba?' Biro niya. But to his amusement, the girl didn't smile. Yumuko lang ito tyaka nag-salita ulit.

'Sorry talaga. Nagulat lang kasi ako. Bago lang ako dito sa school, naglilibot ako kanina when I found this place. Pumasok ako ng di iniisip ang panganib na maaring naghihintay sa akin. Mag-isa lang ako, kaya nga I was so shocked when you came out behind that tall tree.' Paliwanag nito.

'Aahhhmmm... sorry miss ha? I-I was just kidding you.' *Heck! She's so pretty!* bulong niya sa kaniyang sarili. 'By the way, I'm Brian. Ikaw?' Pagpapakilala niya sabay lahad ng kanyang kanang kamay dito.

'Quenee...' nakipag-shake hands ito sa kanya.

'Its nice meeting you. Teka, diba sabi mo naglilibot ka?'

'Oo.'

'Gusto mo ipasyal kita? I will take you to the place you will never forget in your whole life. Maganda sa loob ang kakahuyang ito. I call this my secret place kasi wala kahit isang studyante ang pumapasok dito. Lahat sila takot sa mga bulong-bulungan na may mga engkanto daw dito, tyaka marami daw mababangis na hayop. But those things are not true at napatunayan ko iyon ng pasukin ko ang pinakaloob ng kakahuyang ito. It is a paradise close to heaven. I haven't tell this secret to anybody, nag-aalala ako na baka pag natuklasan nila ito ay masira yung mga natural beauties ng kakahuyang ito.' Mahabang litanya niya.

I'll BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon