It's been 2 years nang mangyari ang pinakamalaking dagok sa buhay ko at sa dalawang taon na yun ay hindi pa din ako totally moved on.
I have these childhood bestfriends, si Orey, Ye at April. I'm Maki by the way. We are very close to each other as if we're sisters. Pare-pareho din kami ng high school at university na pinasukan dahil hindi kami mapaghiwa-hiwalay. Naghiwa-hiwalay lang kami noong magtatrabaho na kami. Ye went to Canada to work as a nurse, Orey went to Korea as a writer and April stayed in the Philippines to teach while I went to Paris to work as an accountant. We didn't see each other for 5 years.
June 2011. We decided na sabay-sabay umuwi sa Pilipinas para mag-bond naman kami saka I also have an agenda. We really missed each other. Nawalan din kasi kami ng communication. I didn't know na may asawa na si Ye at Orey. Si April naman ay ikakasal na while I remained single. Wala eh!
So ayun nga, nag-meet kami. Nagkamustahan, nagyakapan at nagkagulatan. Or ako lang ata ang nagulat at si Paul, fiancé ni April. Paul and I had something way back 2006 at ang something na yun ay nagkaroon ng bunga. Si Ella, my princess but Paul didn't know about her at wala akong balak sabihin sana kaya lang kailangan ko siya. I really didn't know na related si April at Paul kaya mahihirapan akong gawin ang kailangan ko. I need Paul to save my daughter because she's sick. May leukemia siya kaya kailangan namin ng bone marrow donor and Paul could be one, lumalala na kasi si Ella. Sabihan niyo na akong traydor pero I can't bear to lose my baby, ikamamatay ko. So I tried my best to have the chance to talk to Paul.
July 2011. I got my most awaited chance para makausap si Paul. Nag-usap kami at sinabi ko sa kanya ang tungkol kay Ella. Halo-halo ang emosyon niya that time, happiness, anger, sadness and fear. Andami niyang tanong sa akin, bakit daw di ko sinabi? Anong daw bang nangyari? At marami pang iba. Hindi na din ako nagpaligoy-ligoy pa, I asked him help at pumayag naman agad siya. Sa sobrang tuwa ko ay nayakap ko siya and then boom! Bigla na lang kaming nagulat pareho sa kung anong nabasag mula sa pinto. We saw April and anger is visible in her eyes while crying. I really felt sorry about my bestfriend pero naisip ko, paano naman ang anak ko? Hahayaan ko na lang ba siyang mawala sakin. Hindi ko kaya so gumawa ako ng kasinungalingan. Kasinungalingan na nagtapos sa pagkakaibigan namin. I told her na Paul and I have an affair. Sobrang sakit sa akin na sinasaktan ko ang bestfriend ko pati si Paul but do I have a choice? Umalis si April noon na hindi namin hinabol man lang but I promised myself and Paul na babawi ako after my problem with Ella. Nagalit din sa akin sina Ye at Orey without even knowing why I did that. Ganoon ba kasama ang tingin nila sa akin at hindi man lang nila ako inunawa? Maybe you can say na selfish ako pero hindi niyo pa kasi nararanasan ang magka-anak. Gods, kung alam niyo lang.
August 2011. Paul and I went to Paris para sa operation ni Ella. Sobrang saya nila when I introduced them to each other. Akala ko din tapos na ang issue namin ni April pero sabi nga nila, maraming namamatay sa maling akala. April bashed me on social media. Kung anu-ano ang pinagpo-post niya tungkol sa akin. My reputation was ruined for she called me names and that hurts. Parang wala naman kaming pinagsamahan sa pinagsasabi niya tungkol sa akin. Pati kamag-anak ko at si Paul ay nadamay. I am thankful na din kasi wala silang alam sa anak ko dahil baka hindi ako makapag-pigil.
Later on August 2011 ay kinailangan kong umuwi sa Pilipinas para sa papers ni Paul at Ella. I left the two of them sa Paris para na din magkaroon sila ng quality time bago ang nalalapit na operation. Pagkalapag pa lang ng eroplano ay ang bigat na ng pakiramdam ko. Siguro dahil wala yung mga bestfriend ko na parating sumusundo sa akin sa airport. Dumiretso na din ako agad sa bahay ng mga magulang ko after nun para magpahinga.
"Hayaan mo na ang issue na yun anak. How's my apo pala?" tanong sa akin ni Mama habang kumakain kami.
"She's fine naman. Siguro dahil sa Dad niya."
BINABASA MO ANG
WANDERLANDIA'S ONE SHOT STORY
Randomthis content is all about wanderlandia's one shot (tragic) story about (4)four admins of the said group