Wedding bells. Wedding gifts. Wedding dress. Bride. Groom. Ring. Love.
It's his wedding day! Everything is settled and arranged perfectly. Maayos na ang lahat. Mula sa pagkain, reception, cakes, flower girl, church, car. Everything!
Everybody is happy.
Or not?
Because he felt guilty. Sure na ba siyang papakasalan niya ang babaeng ito? Kahit...kahit mas minahal niya ang kapatid nito? Sure siyang mahal niya ito at hindi niya na mahal ang kapatid nito but....but somehow he feels doubts in his heart. Yes, he's sure he's going to marry her. But, is it the right thing?
Well, ofcourse it was. Ano pa ba ang right thing na tinutukoy niya? Siguro dahil kabado lang siya kaya kung ano ano na lang ang tinutukoy niya! Tama! Tama ! Kabado lang siya!
The church scene is over at papunta na sila sa reception. And now, he felt at ease. Dahil tapos na ang lahat. Nasa 'end game' na siya ng kanyang laro. He's already married! And he's happy and contented! Mukhang kabado nga lang siya kanina dahil kung ano ano na ang iniisip nito bago magpakasal.
They eat with everyone including her. Still, katulad ng dati he ignore her and so is she. There's nothing to talked about. Nothing.
Nung magsayawan na ay mas naging masaya pa ang celebration. Everyone cheered because of happiness. Everyone danced because of happiness. Masaya ang bawat isa.
Sa sobrang kasiyahan ay hindi nila napansin na sila na pala ang partner sa pagsasayaw. It's awkward for both sides. No one is talking. Walang imikan ang dalawa habang nagsasayaw ng slow music. Wala namang mali sa mata ng iba dali for goodness' sake ay kasal na siya! Sister in law niya na ang kasayaw niya ngayon.
Pero bakit ganon?
Bakit ang sakit sakit pa rin? Bakit parang binibiyak ulit ang puso niya? He is so sure na he already moved on. So why is he feeling this way? He can't explain what's going on!
Basta ang alam niya lang ay nasasaktan siya ng sobra. Sobra sobra. Nasasaktan siya habang kasayaw niya ang babaeng dati niyang minahal ng sobra sobra na halos ikamatay niya na. Nasasaktan siya habang kaharap ang babaeng dati niyang inibig. Nasasaktan siya habang nakikita ang mumunting luha na tumulo sa mata ng babae.
Bakit hindi niya nakita iyun dati? Bakit?
Bakit hindi niya napansin na nadun pa rin ang pagmamahal niya sa babaeng iyun? Bakit? He thought he already moved on but he didn't! He just forced himself for something he can't do.
Mahal na mahal niya pa rin ito. Mahal na mahal niya pa rin ang babaeng kasayaw niya. All the love he thought he forget was getting back in his body. In his heart. In his soul. Ang akala niyang matagal nang wala ay bumabalik na. Lahat lahat.
He still love her after all. Hindi pala nagbago ang pagmamahal niya pa rito. Habang narerealize niya ito ay may isang bagay rin siyang narealize. Isang masakit na realization na nagpaluha sa kanyang mga mata gaya ng sa babaeng kaharap niya ngayon.
It's too late. It's over.
AND NOW HE'S STUCK.
BINABASA MO ANG
He's stuck
Short StoryCOMPLETED! > credits to the owner of the original picture < Finished and posted: December 22, 2016