Chapter 2:Naughty One

59 2 0
                                    

Pasipol-sipol si Maxine habang papasok sa bahay nila...

nakita siya  ng katulong nilang maldita si Karen...fasionista ito at maarete minsan chismosa rin kaya parati silang makalaban dahil ang hilig nitong magusisa....

"Oh anung nakain mo at sumisipol ka?"tanong nito habang nagdidilig ng halaman

Bigla niya itong tinarayan...."Eh anu bang pakialam mo?"

namaywangan ito....

"Wla nagtatanong lang bat ba ang taray mo?"

"bakit ikaw hindi?"

biglang nagiba ang timplada ng mukha nito."Siguro nakatira ka anoh?"

"Anu?"halos mabulunan siya  ng laway sa sinabi nito.ngayon naman ay nagduda ito....sa isipisip niya ito siguro ang nakatira...napangiti na lang siya 

"Asan nga pala si Andy?"her 8 years old brother.

"ah andun siya sa sala"sabi nito at ipinagpatuloy na nito ang ginagawa

Dumiretso naman siya sa sala...

nakita niyan naglalaro ang kapatid niya sa sofa.Nakatalikod ito at hindi siya napansing bumungad sa pintuan.May naisip siyang kalokohan...

dahan-dahan siyang naglakad ng patungo sa may likod ng sopa

SAMANTALA NAGLALARO SI ANDY ng paborito niyang track na laruan ng bigla siyang makarinig ng huni ng ahas mula sa kanyang likuran...

SHH...SHSS....huni ng ahas.....

biglang napatigil si Andy sa paglalaro...Takot na inilibot niya ang mga mata sa paligid

tiningnan niya kung may gumagapang na  ahas nabuhayan siya ng loob...ah wala naman..nagpatuloy ulit siya sa paglalaro.

Maya-Maya ay nakarinig na naman siya ng huni.napatigil na namaan siya ulit sa paglalaro,kinabahan uli siya.Kaya curious na tiningnan niya ang ilalim ng sopa wala naman siyang nakita...nakokonfuse na siya ah  siguro guniguni niya lang iyon.....kayat bumalik siya sa pagkakaupo.....

Pero habang tumatagal ay palakas ng palakas ang huni na kanyang naririnig.at tila nagmumula iyon sa kanyang likoran.Ginitawwan na siya ng malalamig na pawis at napatigil na siya sa paglalaro.Hindi siya gumalaw baka kasi tuklawin siya ng ahas.Pero kailangan niya ng umalis doo baka kagartin siya ng ahas .

LaLo pa siyang pinagpawisan ng malamig at tila tumatalsik na ang laway ng ahas mula sa likoran sa mukha niya.Oh my god its now or never kailangan niya ng umalis doon.

Pero parang may mali eh ang dami ng talsik ng laway sa mukha niya imposible naman iyon.napalingon siya at halos kumulo ang dugo niya pagkakita sa kanyang ate...eto pala ang naghuhuni ng sa ahas...Sinaklot niya ito sa mukha sa sobrang galit....

Napasubsub ito sa sopa...

"Loko ka ah?aalisan mo ata ako ng asset!"wika nito habang sapo ang nasaktang mukha.

"My Soulmate is a Theif"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon