Chapter 6:"The first encounter"

51 1 0
                                    

Naabutan ni Maxine ang Kanyang sa hapag kainan habang nanonood ito ng balita sa umagang iyon..Nginisian niya ang kapatid na pormal na kumakain...tinapunan siya nito ng masamang tingin..nginisian niya ulit ito.

Maya-maya ay biglang nagkumento ang ama niya sa pinapanood na balita."Hi talamak na talaga ang mga magnanakaw sa panahon ngayon."sabay iling-iling."Kaya kayo magpasalamat kayo at nasa matinong pamilya kayo...at huwag kayong gagawa ng ganyan.

Kamuntik na siyang mabilaukan sa sinabi ng kanyang ama.Tiningnan siya nito.Masyadong dry ba ang pagkain Mavi?tukoy nito sa kinakain niyang freid sinangag with matching steamed hot dog.

"Ah siguro po.Hmn alam nyo dad mga pormal kaming anak kaya hindi kami gagawa ng ganyan tsaka hindi mu naman kami ginugutom.-"

Tumikhim ang nakababata niyang kapatid.

Naalarma siya palihim na pinandilatan niya ito.

Palihim din na tinaasan siya nito ng kilay.

Tiningnan sila ng kanyang ama ngunit agad itong nagbawi dahil may nagdoorbell sa labas.Tinawag nito ang katulong."Auring may tao sa labas?"

Agad namang tumalima ang katulong.

Hi eto nanaman ang kanyang dad, busness nanaman....nawalan na siya ng gana.Umagang umaga business matter na naman ang nasaisip.tumayo na siya.

Bigla siyang napansin ng kanyang daddy."Oh mavi are you done?"

"Yup infact im very full!Its nice to have breafast with you dad."nasabi niya na lang sabay alis.

Maya-maya ay bumungad si Mang pedring ang driver nila Maxine kasama ang do kilalang lalaki sa pintuan habang nasa sala ang ama ni Maxine.
Tila namukhaan ng ama ni Maxine ang nakapusturang lalaki.He has big built body now.The son of his business partner Farrell.
"Welcome back  Sean!" ani ng ama ni Vince habang sinalubong nito ng yakap ang binata.

Ngumiti si Sean"Thanks Mr.Marvell!"yumakap ito sa papa ni Maxine.

"So how was business in America.I herd your making your name there."ani ng ama ni Maxine.

"Not really sir!"

"Have a sit!" anyaya nito kay Sean.

Umupo si Sean sa upuang minuestra nito sa sala.

"Coffee?or Juice?"alok ng ama ni Maxine.

"Coffee Please".I'm here to bid for a proposal about the savanna Island?"
"I see and understand your fathers perspective in business but I have one condition .Can you teach my girl in business"Titan nito

Maxine name rings a bell to Sean as he heard its father saying. Parang bumalik ang lahat ng mga alala nya kay Maxine. Obcourse how can she forget the girl he always dreamed of having since childhood nagkahiwalay lang sila nung bata sila cause he went to america for his bone narrow transplant at mula noon di na sya nakabalik pa sa Pilipinas, kumusta na kaya sya, is she full grown now?Interesting to know...,

"Where is Maxine Tito?"

"Oh she's upstairs you want to see her?"

"Yeah?" ani ni Sean. Habang naghihintay sa sala.

"Yaya Auring can you call Maxine upstairs?" tanung ng papa ni Maxine kay Yaya Auring.

"Opo Sir!"sagot ng yaya bago tumalima.

SAMANTALA nasa tapat ng loptop si Maxine ng may marinig na katok sa kanyang kwarto bigla syang napatigil sa pagtipa ng keyboard.Inaayos nya pa naman yung next Inside Job nya.

"Maxine!Maxine!"tawag ng katulong sa kanya habang kumakatok sa pintuan.

Marahan syang tumayo at binuksan ang pinto."Bakit?"tanong nya sa yaya na hingal na hingal pa galing sa baba."Oh yaya anong nagyari sayo?bat hingal na hingal ka?"

"Pinapatawag ka ng daddy mo!"sagot ni Yaya Auring.

"Bakit daw?"kunot noo nyang tanong kay Yaya Auring.

"Baba ka daw!May bisita kasi!"Katwiran nito."Gwapo!"dugtong pa nito.

Bumontung hininga muna sya."Hi naku yaya naiistar-struck ka nanaman!"lintiya niya sa yaya.

"Oo nga .Eto naman kala mo pinagloloko!"katwiran nito sa kanya.

"Weh?"dina niniwalang sabi nya dito."Sino?"dugtong nya habang sumilip sa may bintana ng kanyang kwarto.Mula kasi duon ay matatanaw mo ang kumidor sa ibaba at sala.Nakita nyang may kausap na lalaki ang kanyang ama at sa tingin nya y mukha itong binata.Naka side view lang ito sa kanya dahil nakikinig ito sa kanyang ama.Pinasadahan nya ang pustura ng  lalaki.He look so masculine with his corporate suite.At mukhang disenteng tingnan ito sa pag-upo pa lang."Pinagmasdan nya pa ito ng ilang segundo.Habang inaabot nito ang kape sa mesa sa my sala."Hmn., fairness gwapo nga!"sang-ayon nya sa katuong.

"Diba?Kaya bumaba ka na!"katwiran ni Yaya Awring.

Papayag na sana sya sa sinabi ng katulong ng biglang humarap ang lalaki sa kanan kung saan kitang kita nya ang mukha nito."Teka lang-"napatigil sya bigla.

Parang rumihistro sa kanyang isip ang mukha ng lalaki!"Shit!bigla syang tinakasan ng dugo!anak ka ng putsa-Parang yun yung tinira nya nung nakaraang araw ah.Bigla nyang binaba ang kurtina at hinara ang kanyang yaya magsasalita na sana sya ng magring ang cellphone nya.Save by the bell sya."On duty!"nawika nya sa sarili habang kinukuha ang cellphone nya.

"Hello?..okey Wait me in 5 minutes."wika nya sa kausap at pinutol na ang tawag.Pagkuway hinarap nya si Yaya Auring."Yah Sabihin mo umalis ako bigla!"aniya habang hinablot ang bag.
"Ano?"gulat na sabi nito sa kanya.

"San ka ba pupunta magagalit ang daddy mo Maxine!"sita into sa kanya.
"Yah kaya mo ng ihandel Yan!cge na!"kinindatan nya pa ito bago lumabas ng fire exit ng kwarto.

Nangunot noon ito sa kanya."hmp!bata k tlaga!"
Samantala ng lakad lakad Muna sa my pool si Sean tumaas Mina kasi ang ama ni Maxine para tawagin sang anak nito.Nakatingin sya sa my pool ng may maaninag na taong bumababa sa my exit ng second  ng bahay.Nangonot noo sya bigla.Para kasing nagmamadali ito at my dalang bag.Mukha kasing maglalayas ito .Lumapit sya banda sa my hagdanan ng exit para masipat ang bumababa nakapambahay lng kasi ito."Maglalayas ka ba?"tanong nya sa babaing pababa.Lumingon ito sa Kanya  .Halos mapanganga sya ng makita ang mukha into.She has rossy chicks and pinkish thin lips at nakatwo tail ang buhok nito.Tila napatigil din ito at napatingin sa kanya.Parang nagulat ito sa kanyang sinabi.

Parang gustong takasan ng dugo si Maxine.Young lalaki kasing tinatakasan nya
Ay kaharap nya ngayon  sna naging yelo na lng sya para natunaw na lng sya sa kinatatayuan nya.Letse di ata sya save by the bell ngayon.Pinasadahan nya ang mukha nito at pinagaralan kung makikilala sya nito.Pero parang iba young nababasa nya sa mata nito.She saw something different in his eyes that she couldn't explain."Ahm."lumunok muna sya bago nagsalita."May camping kasi kami?"nakakamot sa ulo na sabi nya.

Nangunot noo si Sean.Sa isip-isip nya, May magkakamping ng umaga at dadaan ng fire exit ?parang nakakapagtaka naman."Really?"simpatiko nyang tanong dito.

Ay naku magtatanung pa toh ng kung ano-ano nagmamadali na nga sya.ani sa isip ni Maxine."Ah emergency camping kasi toh".dahilan nya  dito.Naku kailangan mo ng magmadaling babae ka mukhang machecheckpoint ka sa ginagawa mong yan....,aniya sa sarili bago tumakbo papunta sa gate.

"Wait".pigil ni Sean sa tumatakbong babae.

Bigla namang tumigil ng takbo si Maxine.

"What's your name?"Sean ask.

"Basta!"sigaw ni Maxine bago tumakbo papalabas ng gate.
















"My Soulmate is a Theif"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon