Inirapan niya ito at sumigaw ng malakas....
"Mas loka ka!"aatakihin ako sayo sa puso!"nangigil na sabi niya sa kanyang ate ...naguumpisa nanaman kasi itong mangulo sa buhay niya...
Tila naman kumalma ito.at tinapik tapik siya."Kapatid....
bata ka pa kaya di ka pa niyan aatakihin sa puso.
"Anung hindi?Letse ka ate.....wala ka bang mapagtripan at ako ang naisip mong pagbalingan?"
Napahalukip-kip ito at nagwika..."Malamang..."
Sukat sa sinabi nito ay halos umakyat lahat ng dugo niya sa utak...ang sama-sama talaga nito....ng ihahamba niya ang laruan dito ay iniharang nito ang kamay sa sarili..."Oh masama yan!bad yan isusumbong kita kay daddy?"babala nito.
Umangat ang isang kilay niya dito."Talaga matanda na pala ang nagsusumbong ngayon?"
"Oo sa tingin mo kayo lang na mga bata ang me karapatang magsumbong?"
Ay napipikon na talaga siya sa kanyang ate sumusobra na talaga ito sa pagiging clever...iniamba niya ulit ang kamay dalawang kamay niya dito para sabunotan...ngunit nasalo naman ito ng dalawang kamay ng ate niya...para na silang naguubusan ng lakas...."Ang sama-sama mo talaga!"sigaw niya......habang pinupush niya ang dalawang kamay sa magkabilang kamay nito....
Medyo nahihirapan na rin ito...pero ayaw pa rin magpaawat...lumakas bigla ang pwersa nito siya naman ang nahirapan....madadaig ata siya ng biglang may magsalita...
"Anong kaguluhan ito?"
NAPALINGON silang magkapatid ng marinig ang pinagmulan ng baritonong tinig....
"Dad?"halos magkasabay na wika nilang dalawa.Naalarama si Maxine ang daddy niya....istrikoto pa naman ito at paborito nito ang kapatid niya...Ngumiti siyang bigla...."Wala naman dad naglalaro lang naman kami".
"Are you sure?"tiningnan nito si Kevin sa mukha...
bigla niyang hinigpitan ang kamay ng kapatid niya....she's making a sign of warning....tiningnan niya ito sa mata..umoo kang bakla ka kung hindi ilaladlad kita...
tila nagets naman nito ang ibig niyang sabihin kayat sumagot na ito."Yes dad!"ngumiti pa ito...
"Okey"at linisan na sila nito.
Nakahinga siya ng maluwag..
pero halos mabasag naman ang kanyang eardrum ng sigawan siya ng kapatid niya malapit sa teanga."Lukaret ka!Madudurog ang braso ko sa kahihigpit ng hawak mo!"
"anu ka ba marinig ka nga ulit ni daddy!"sita niya."sa susunod diretso ka na sa orthopidic niyan".nginitian niya pa ito.
Inirapan siya nito na tila daeg pa ang bakla kung umirap....
"Alam ko kapatid!"tinapiktapik niya pa ito sa balikat.
"Huwag mo nga akong hawakan?"pai-rap na wika nito.
"Okey ka na sana eh...mali yang linya mo!"patutsada niya sa pagkatao nito alam niya kasi pabalat kayo lang nito ang nilalaro nitong trak..."Hulaan ko?me barbidol diyan sa ilalim ng sofa?"
Namutla ito...ngunit sandali lang "Wala ah?" depensa nito at tila nakahalata sa pagsisiyasat niya ...." saka bakit kung makaasta ka parang tuwid na tuwid ka?"balik tanong nito...
Napakonot-noo siya.Tuwid naman siya ah?ay makaalis na nga baka gyera nanaman ang simulan!
abangan po ang susunod na chapter!....luv you guys!
BINABASA MO ANG
"My Soulmate is a Theif"
HumorA perpect man always wants a perpect girl...pero paano kung makaingkwentro ka ng taong kasalungat ng pag-uugali mo?are you willing to knell-down just to change that person?Paano kung main-love ka sa kanya?kaya mo ba?