Halos mamangha si Maxine sa laman ng wallet habang binubuksan niya ito,makakapal na perang papel ang nakalagay sa malaking lagayan ng wallet at mukhang hindi pa ito napapapalit dahil in dollar bills pa ito.Npangiti siya .....hmnnn ang swerte niya....inamoy amoy niya pa ang mga dollar bills...hmmm ang bango....bago pa lang siguro iyon......naexcite siya baka me iba pang laman ang wallet tiningnan niya pa ang ibang bulsa ng wallet at halos mamilog ang kanyang mga mata pagkabuklit sa isang side pocket ng wallet...me mga cards na nakasilid doon.!sa pagkakasapantaha niya ay creditcards ang mga iyon...
hinugot niya ang isang creditcard at binasa iyon"Mr.Sean Farell"ang nakalagay na pangalan doon..hmn sounds foreign .
Hinugot niya pa ang isang buisness.at tila natulala siya pagkakita sa picture ng lalaki he was like a prince dashing in charm...me dimples pa ito sa magkabilang pisngi....his eyes was so perpectly made attractive...kahit sino sigurong tumingin dito ay matutulala kapag tinitigan nito ng husto...nangulambaba siya "Hi sana kanina ko pa tinitigan ikaw? ang guwapo mo pala..."ani niya sa litrato..binasa niya ang buisnesscard Global Asiatic Corp.ang nakalagay doon.at halos manlaki ang kanyang mga mata ng makita position nito owner pala ito ng kompanyang iyon!hmm sana magkita pa sila siguro naman ay hindi siya nito mahahalata.
Nagbibihis si SeanFarell ....ng biglang me malagalag na hikaw mula sa kanyang slacks.....nagtaka siya at pinulot ang hikaw na nalaglag sa tiles ng cr.....
bat kaya nagkaroon ng hikaw sa pantalon niya?....wala naman siyang nakadate na babae dahil disaster yong nanyari sa kanya kanina.....di kaya?di kaya sa babae yon kanina?pero imposible naman gold ang hikaw....
Kaya kaya iyong bilhin ng babae?sabagay hindi naman imposible nanakawan nga siya marahil ay naraket din iyon ng babae sa iba...kinulong niya sa palad an hikaw...ebedensiya pa rin iyon...itatago niya...ebedensiya niya iyon para matrace ang babae..tingnan na lang natin kong anung mangyayari kapag magkita kita ulit! aniya sa sarili.
Kinabukasan.....
Nadatnan ni Sean Farell na ngaalmusal ang kanyang daddy sa veranda...ganoon na ganoon pa rin pala ang pag-uugali ng kanyang daddy....simula ng mamatay kasi ang mommy niya ay palagi na itong nagaalmusal sa veranda...kapag tinatanong niya ito ay iisa lang ang isinasagot nito sa kanya."Oh come on this is perfect place .....it always reminds me of your mom when she was living."Ng nabubuhay pa kasi ang kanyang ina ay lagi itong naghahanda ng almusal sa my veranda...Nakakalungkot nga lang she died earlier my lukimea kasi ito at huli na ng madiskubre nila nasa stage 4 na ito,and instead of undergoing kemo she insisted not to ..natatandaan niya pa ang huling sinabi nito ng mgiinsist sila na ipatherapy sana ito."No!son i would like to spend my left time with you and your father"and then she smiled her mother always smiled whenever she faces problem.Thats why she like her mother always..she's very strong...kaya nman ng ipadala siya sa america ng kanyang daddy pagkatapos mamatay ng kanyang mommy ay hindi siya tumutol....he thinks it as a challenge for his survival .He smiled at his father."Nice veiw father"....at hinatak niya ang isang silya para saluhan ang ama.
"Yeah it seems..so hows your sleep?"anito sa kanya ng makaupo na.
He smiled."Pretty good! ...."he start to eat.
His father smiles lovingly...."Hey your just like your mother..iho..."
He smiled cleverly....."i know whats your thinking father..."komplemento niya rito.
"Yeah it seems alam mo lahat ng tinatakbo ng utak ko "anito.
ngumiti lang siya."Maybe because im your son?"
Tumawa ito."Sino ba satin ang matanda?"
Napatawa na rin siya sa paguumpisa ng pagpapatawa nito.
"Maybe its you!"he laugh again when he said .
Ngumiti ito."Anyway iho.I have something to tell you."pag-iiba nito ng topic.This time he look serous.
Sumeryoso na rin siya ."Whats it father?"
"Well have you remeber Mr.Marcus Marvell?"
"Yeah nabanggit mo sakin yan minsan while im in States.His one of your buissnes partner right?"
"Yeah not just one of my buisness partner but one of my biggest buisness partner.Me bago kaming bubuksang buisness sa cebu and Im planning to expand it.Ang plano namin ay magtayo lang ng isang hotel but Im planning to build that hotel in Puerto Bali Isla.Nadiskubre namin ang Isla while wer in cebu at sa tingin ko ay di pa yon nanagagalaw.Take a look at this."kinuha nito ang tab at me ipinakita sa kanya ...
Halos mamangha siya pagkakita sa picture ng isla..there were two mountains in the middle of the island..and down there was a little savana...on the other side of the mountains from its top was lying the falls..hindi lang isang ordinaryong falls...it was a nine falls layer.zinoom niya sa top ng mountains ang fucus para makita kung saan ang hangganan ng falls at halos mangislapang kanyang mga mata sa nakita...ang hangganan ng falls ay isang oval shape river at napapaligiran ito ng malalaki at maliliit na marble stone and nananaligiran naman ang marble stone ng kakahuyan.....kahit siguro ang ilog ay hindi pa nagagalaw...nagmimix kasi ang kulay ng darkgreen at lightblue dito...malalim siguro ang ilog...itinaas niya ng kaunti ang bahaging itaas ng panghuling falls..sa mga gilid ng dinadaluyang tubig nito ay nakadikit ang mga kakaibang uri ng mga namumulaklak na orchids...at sa pagkakasapantaha niya ay mga rare orchids ata ang mga iyong.....npangiti siya "it was perpect!"
Ngumiti ito."See?Thats why im convincing Mr.Marcus n doon itayo ang hotel it was perpect for tourist..ang problema mukhang nagdadalawang isip si Mr.Marcus na bilhin namin ang Isla.Pag-aari kasi iyon ni Mr.de los Reyes at masyadong mahal ang kanyang presyo."
"Bakit hindi na lang natin bilhin ill pay it".aniya
"Nope,the price is two high...Its 125 milyon."
"Look dad i can buy it you know"
"I know you can buy it barya lang yan sa companya mo..baka pagdalhan mo lang yon ng chyks pagnabili mo....huwag na'
Napatawa siya."I dont mix my personal disire with buissness father"
"Okey,do you word...and please do me this favor..I want you to convince Mr.Marcus Marvell to buy that property.
Huminga siya ng malalim...'"Okey i do it for you"
"Please do it as soon as possible ibibigay ko sayo ang phone number at address ni Mr. Marvel"
"Okey"aniya rito.
BINABASA MO ANG
"My Soulmate is a Theif"
HumorA perpect man always wants a perpect girl...pero paano kung makaingkwentro ka ng taong kasalungat ng pag-uugali mo?are you willing to knell-down just to change that person?Paano kung main-love ka sa kanya?kaya mo ba?