CHAPTER 1-PAGTAKAS

645 13 3
                                    

LOISA JOYCE POV

Hi everyone my name is LOISA JOYCE RAMOS...I'm 4th year highschool but di ko feel dahil lagi nalang ako under kina mom and dad

"Iha,matulog ka na...you have a big day tomorrow"say ni mom

"OK "walang ganang sagot ko

Nang makalabas na si mom agad kong nilabas ang laptop ko at nag chat sa best friend kong si Rona....

Chat box********
Me:
Bestie may big day nanaman ako tomorrow....What do you think it is?

Sent........

Bestie:
I think about business again right...

Sent....

Me:
Yun na nga bestie eh business nanaman...

Sent......

Bestie:
You know you're parents Bestie...

Sent.....

"Joyce go to sleep"pagalit na sabi ni mom

Me:
Bestie I need to sleep na mom was already angry

Sent...

Bestie:
OK but if you have problem I'll be there ok...

Me:
OK night...

Bestie:
Night ....

End of Chat Box*******

Hayy tomorrow will be a big day again.....

ZzzzzzzzzZzzzz

*************************
Kinabukasan

"Joyce mag ayos ka...you have an appointment sa anak ni Mr.Verzosa...."say ni mom..

Ano nanaman kaya ang gagawin ko dun hayyyy...

Nagpunta na kami sa mamahalin restaurant at hinintay si Mr.Verzosa at ang anak nitong si John....

Maya Maya rin dumating na ito...

"Mr.Verzosa its a very nice day to see you..."say ni dad habang nakikipagkamay...

Napatingin ako sa likod nya and I saw a man yun ata si john....Gwapo sya pero halata mo na masama ang ugali nya at mayabang....

"Joyce,this is John Verzosa"say ni mom then nakipagshake hand ako...

"So iwan na muna namin kayo"say ni dad....

Whattt iiwan nila ako sa lalaking to...hayyy nako naman...

"Hi so your Loisa Joyce right"say nya

"Yes..Why"walang gana kong sagot

"So alam mo na pala ang plan ng parents mo sa parents ko right"say ni John

Anong plan ang sinasabi ng lalaking to...

"So I guess you didn't know about that"say nya habang nakatawa ng nakakaloko....

Then dumating na ang parents naming ...

"Mom I have a que------"sasabihin ko dapat kay mom ang tungkol sa plan na yon di naman ako pinatapos ni mom....

"Anak you are engage kay John Verzosa..."say ni mom habang ang lawak ng ngiti....

A yun lang pala engage TEKA ENGAGE KANINO DAW DITO SA LALAKING TO....NO WAY....

"WHAT....MOM AYOKO MAG----"pinutol nanaman ni mom ang sasabihin ko....

"Oh syempre anak walang tututol sa kasal nyo."say ni mom...

Ano daw.....ano ba ibig nya na ayoko ng may tututol....eh ayoko nga magpakasal sa lalaking ung....

"So Mrs. and Mr. Ramos we need to go now because we have another appointment...."say ni mr. Verzosa then umalis na..

*********************
AT THE CAR

"Mom dad ayoko pa matali sa lalaking yun..."say ko

Pero di ako pinansin....

"Mom Dad plssss nagmamakawa talaga ako....Ngayon ko lang yun nakilala no at ayoko sa kanya...."say ko pero di parin ako pinansin...

Hanggang sa nakarating na kami sa bahay...Sinarado ko ng malakas ang pinto ng kotse....Binuksan naman ni manong ang gate namin at binati ako pero di ko lang pinansin....Bad mood ako dahil kina mom.....NAKAKAINIS TALAGA....Bwesit naman kasi...Paakyat na sana ako ng magsalita nanaman si mom....

"Your going to marry him whether you like it or not...Para rin ito sa company natin...."say ni mom....

Umakyat nalang ako....So para sa lecheng company nanaman yun.. May iba pa naman sigurong paraan....Hindi ung magpapakasal ako sa kung sinong lalaki dyan....Nakakainis...

Ringgggg Ringgggg

"Hello bestie"say ko...
(Best whats the problem parang malungkot ka ah.)
"Bestie sina mom and dad kasi eh..in engage ako sa anak daw ng isang sikat na company para rin daw ung sa company naming.....Pero ayoko pa makasal sa kung sinosino dyan at lalong ayokong matali sa lalaking di ko mahal.....Bestie Anong gagawin ko...."naiiyak na ko promise .....

(Sabi na eh mangyayari yan...Ganto nalang kung ayaw mo talaga makasal dun...Follow my order.....)say nya

"Sige bestie...kahit ano pa yan.."parang nabuhayan ako ng sabihin nya yun

(May ipapadala akong picture sayo....map yun papuntang secret place at wala kang ibang dadalhin kundi ang kwintas lang na binigay ko OK..)

"Bakit di pwedeng magdala ng gamit bestie"nagtataka kong tanong

(Basta....Susunod naman ako sayo dun saka para mabilis rin ang pagpunta mo dun...)

"OK sige pero kailan ako pwede umalis..."say ko

(Right now )

Sabay patay ng tawag.....OK kailangan walang makaalam ng pagtakas ko.....

Then dumating na ang map papunta sa secret place....

Kinagabihan nagdamit na ko then pinatungan ko nalang bathrobe at nagtulog tulugan Maya Maya dumating si mom para I check ako kung tulog na ko...nang makita akong tulog umalis na rin...

Naglaro na lang ako ng Witch Puzzle...hang gang sa nagmidnight dumaan ako ng bintana syempre doble Ingat dapat...At salamat success naman Sumakay na ko ng kotse ko na ang dala lang ay gadgets ko at yun necklace....

Sobrang dilim ng nadadaanan ko puro puno..... Maya Maya may nakita akong dalawang daan kanan at kaliwa.... Chineck ko sa map kong saan ang daan patungong secret place at kaliwa yun....Mas maganda at maliwanag sa kanan pero sa kaliwa sobrang dilim at nakakatakot......Pero nagkaliwa parin ako...Malay natin diba kaya nga secret place eh....

Bang kumaliwa ako para akong pumasok sa isang lagusan....Dahil bigla na lang nagiba ang ihip ng hangin....Grabe ramdam ko ang lamig dito kahit nakasara ang window ng kotse......

Isang oras din bago ako nakakita ng mga bahay bahay at paganda ng paganda ang paligid....May nadaanan akong downtown at plaza.....Super ganda dito....Para akong nasa CITY.....

SOMEONE POV

Simula na makilala kita....
.
.
.
Alam ko na ikaw ang babaeng yun
.
.
.
Na tatanggap samin lahi...
.
.
.
Lahi ng mga bampira..
.
.
.
At alam ko rin na ikaw ang magbabago sa prinsepe namin..
.
.
.
LOISA JOYCE RAMOS..
.
.
.
*****************************
AUTHOR NOTE:

Alam ko po di masyado maganda ang chapter 1 ko pero tatapusin ko po baka sakalin gumanda...

So hope you still like my story....

Kahit walng vote and comments ayos lang...

DONT FORGET TO SMILE SILENT READERS...

MS.LIVI

SECRET CITY(VAMPIRE WORLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon