CHAPTER 3-ENROLL TO NEW SCHOOL

256 11 0
                                    

LOUISA POV

Then bumalik na si Rona with a smile in her face.....Pumayag kaya ung principal....Kinakabahan ako....Sana naman pumayag....

"Bess pumayag ba"say ko na kinakabahan....PLEASEEEEE...

"Bestie......."say nya....

"Ano bess pumayag ba?"say ko... Sana please......

"YES PUMAYAG"say nya habang palapit sakin...

"Yes!!!!!"say ko.....

Buti na lang pumayag....Yes!!! Matutupad ko na ang dream ko...

Hahahaha dami ko pala nalagay na yes!!!!....

"So kailan ako I mean tayo pwede pumasok?"tanong ko...

"Start na tayo tomorrow night"say nya habang nagdadrive
Seryoso ba sya na gabi ang pasok dito....Grabe,ang creepy dito....
Kailangan ko na ba masanay sa ganito....Stress ako nito....Tulog sa umaga at gising sa gabi...... ano ung vampire....

"Bess,I am not joking about our night class"say nya....Pano nya nalaman ung...

"Bess,pano mo nalaman ung"say ko habang nanglalaki ang mata ko....

"Base on your reaction,Hindi ako mind reader huh"say nya habang nakatawa pa...

"Kala ko mind reader ka "say ko..

Nakarating na kami ng condo.... Then pagbaba ko biglang humangin ng malakas at malamig....At kinilabutan ako na parang may dumaan ng mabilis sa harap ko....

Pumasok na kami ng condo...Nanonood ako ng TV habang si bestie ay nagluluto.....

Nang matapos na sya.... kumain na rin kami....at ako na ang naghugas ng pinggan....Ramdam ko talaga parang may mali....Para talagang may nakatingin sakin.....

Pagkatapos humiga name kami ng bestie ko sa isang kama....kasya naman kami....

Hanggang sa nakatulog na ako...

ZzzzzzzzzZzzzzz

***********************
RONA POV

Buti nalang pumayag si mom....
Sana lang walang nakakita kay Joyce....

********Flashback**********

Iniwan ko nalang si Joyce sa kotse baka kasi may makakita sa kanya.....Kahit kasi nasa kanya ang kwintas mayroon parin makakakilala sa kanya na isang syang tao..

Dumeretso na lang ako sa office ni mom nang di kumakatok....I know that she know I'm here...So no need to knock...

Niyakap nya agad ako sabay sabing....

"Rona,anak ko....Namiss ka ni mom "bulong nya sa tenga ko...

I hug her back dahil namiss ko rin si mom....Siguro mga 2 years akong di umuwi dito sa vampire city.....

"Mom pwede po makiusap?"tanong ko..

"Anything my dear"say ni mom ng nakangiti...

"Mom pwede po ba na pumasok kami ng friend ko dito sa university..."say ni mom

"Of course anak...you can"agad nyang sabi...

"Pero mom she's n----"say ko pero pinutol nya...

"So she's a girl kala ko boy... Sayang...."say ni mom habang nakangiti ng nakakaloko....At alam ko ang ngiting yun....

"Mom,wala pa ko balak magkaboyfriend "say ko na natatawa rin.....

"OK OK OK joke lang yun anak"say nya 

"So us I was saying she's not a vampire....in short she's a hu----"say ko pero sya na ang nagtuloy

"AH HUMAN....."say nya habang nakatayo.....

"Yes mom bu-----"say ko pero pinutol na naman nya...

"RONA ALAM MO BA GINAGAWA MO SHE'S DANGER HERE....BAKIT MO SYA DINALA DITO"galit na sabi ni mom

"Mom,ako na po ang bahala sa kanya....Just let her na makapag aral dito...."say ko....At halatang nag-iisip ito...

"Mom plssssss I have reason naman po"say ko at nakita ko na nagbuntung hininga ito..

"OK sige but make sure na walang ibang masamang mangyayari ha"say nya...

Napangiti ako kaya niyakap ko si mom at nagpathank you

"Mom thank you po ulit....Aalis na po ako at sasabihin ang good news na to"say ko

Pinakalma ko muna ang sarili ko...mabiro nga sya hhahaah...

Hang gang sa natanaw ko na ang kotse at nakita ko si Bess na nag aalala...So ayun sinabi ko na at tuwang tuwa sya...nang makarating kami sa condo...Hindi ko alam pero parang nakita ko sya ....

******End of flashback*******

So ayun nga ang nangyari...

Pagkauwi namin agad ako dumeretso sa kusina para magluto habang nanonood sya...
Nasa kalagitnaan na ako ng pagluluto ng may bigla nalang may nakipag mind communicate sakin at alam kong sya ung...

"Who is she?"tanong nya sa isip ko

"Why would I tell you"sagot ko...

"Tell me or else"pagbabanta nya

"Or else what....Come on insan malalaman mo rin "say ko sabay Sara ng mind ko upang di sya makapagcomunicate....Then kumain na kami....Sya na ang naghugas pagkatapos humiga na kami sa kama....Kasya naman kami eh...

At hinintay ko syang makatulog...
Lumabas ako para harapin si Dave...Nakita ko syang kampanteng nakaupo sa sofa habang nililibot ang tingin..

"So tell me who is she???why did you bring her here??sunod sunod nyang tanong sakin...

"Ikaw na ang umalam nyang dahil dinala ko sya dito for a reason"sagot ko...

Kita ko naman na nainis sya...

"Fine "sagot nya sabay Alis....

Si Dave ang tipong bampirang lalaki na cold,snobber,masungit maikli ang pasensya at mailap sa babae....At dahil yun sa babaeng nanakit sa kanya....Iniwan sya ng walang paalam at sumama sa iba....

Kaya sana mahilom ni Joyce ang sugat sa puso nya....

Bumalik ako ng kwarto at tinabihan si joyce.....At natulog..

ZzzzzzzZzzzz

**********************
LOUISA POV

Maaga akong gumising kahit gabi ang pasukan ewan excited yata ako....Ako ang nagluto ng breakfast.....At Maya Maya rin nagising na si Bestie Rona

"Morning"bungad ko

"Oh ang aga mo ah"say nya habang nakangiti....

"Wala lang hahaha kain na tayo"say ko....Good mood ako ngayon eh...at sana pumayag si bestie sa favor ko

"Bess alam Kong may kailangan ka sakin....spill it out "say nya...

"Samahan mo naman ako bumili ng gamit sa pagpasok "say ko

"No need dahil sagot ng school na yun ang gamit ng student dun..."say nya.....

Talaga ibig sabihin libre lahat.....Yaman naman ng school na to...Teka libre din kaya pati tution fee?

"Yes libre din ang tuition fee"say nya...Yun oh wala ng gastos.....

Pero Teka pano nya nalaman yun OK mind reader ba sya....Ang Weird naman.....

**********************
Author Note:

Sa wakas may new school na si Louisa Joyce...

At may nadagdag pa tayong character....

So abangan natin ang susunod na mangyayari sa kanya.....

MS.LIVI

SECRET CITY(VAMPIRE WORLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon